VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chuyến tàu chở container từ Đà Nẵng đi châu Âu sắp khởi hành

Chuyến tàu chở container từ Đà Nẵng đi châu Âu sắp khởi hành

10:36 - 03/03/2022

Tàu sẽ đi từ Đà Nẵng, qua Trung Quốc để đến các nước châu Âu như Nga, Bỉ, Đức, Ý …

Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (VNR) cho biết, đoàn tàu chuyên container chạy thẳng từ Đà Nẵng đến châu Âu sẽ khởi hành trong tháng 3/2022.

Đoàn tàu gồm 23 container loại 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang tòa khổ 1.435mm. Tàu tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục hải quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á – Âu để đến điểm đích.

Hoạt động vận tải liên vận quốc tế qua đường sắt đang tăng trưởng mạnh.

Hoạt động vận tải liên vận quốc tế qua đường sắt đang tăng trưởng mạnh.

Nếu chỉ tính thời gian vận chuyển, tàu khởi hành tại ga Yên Viên, đến ga Almaty (Kazakhstan) trong 12-14 ngày, đến ga Moscow (Nga) trong 23-25 ​​ngày, đến ga Duisburg (Đức) trong 25-26 ngày.

Đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của IKEA đi Châu Âu. Hàng hóa sẽ đến nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Ý) …

Thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, hoạt động vận tải hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt 2 tháng đầu năm nay tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt. Riêng trong tháng 1/2022, tổng số toa xe xuất nhập khẩu qua các ga Đồng Đăng và Lào Cai đạt trên 6.000 toa.

Năm 2021, mặc dù vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 nhưng hàng liên vận quốc tế; trong đó có hàng hóa đi châu Âu tăng trưởng 2 con số. Cụ thể, vận tải liên vận quốc tế năm 2021 đạt gần 1,2 triệu tấn, tăng 34% so với năm trước; trong đó hàng hóa qua ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) tăng 82%.

Đặc biệt, trong quý IV/2021, hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Riêng ga Đồng Đăng tăng 117% về số lượng toa xe qua lại. Hàng hóa đi bằng đường sắt qua cửa khẩu chủ yếu là quặng, lưu huỳnh, DAP, hóa chất, hàng điện tử, dệt may, linh phụ kiện, hàng tiêu dùng …

Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy tàu container đi châu Âu (Bỉ) lần đầu tiên vào tháng 7/2021. Trước đây, đường sắt vẫn khai thác các đoàn tàu hàng liên vận quốc tế để vận chuyển hàng hóa đi Châu Âu, nhưng theo hình thức gom container về các ga tập kết ở Trung Quốc và nối vào các đoàn tàu Trung Quốc để tiếp tục đến điểm giao hàng, không phải theo hình thức nguyên đoàn container.

Sau khi đoàn tàu đi Bỉ khai trường, mỗi tuần, ngành đường sắt duy trì khoảng 3 chuyến tàu container xuất phát từ ga Yên Viên đi châu Âu. Đến nay, hình thức tàu liên vận quốc tế ngày càng phát triển và được nhiều khách hàng lựa chọn.

Đường sắt Việt Nam đã vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các nước như Mông Cổ, Kazakhstan, Uzbekistan, Nga, Tajikistan, Ba Lan, Anh, Đức … Các mặt hàng bao gồm đồ điện tử, dệt may, da giày, hóa mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh, trái cây.

Ngoài ra, đường sắt Việt Nam nhận vận chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Campuchia … bằng đường bộ vào Việt Nam, sau đó bằng đường sắt từ Việt Nam đi các nước.