VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Sau bao năm chờ đợi, chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc dân 7-Eleven chính thức ‘tiến quân’ ra Thủ đô

Sau bao năm chờ đợi, chuỗi cửa hàng tiện lợi quốc dân 7-Eleven chính thức ‘tiến quân’ ra Thủ đô

09:40 - 28/02/2025

Thông tin được công bố trên fanpage của 7-Eleven, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong thị trường bán lẻ Hà Nội.

Mới đây, 7-Eleven xác nhận sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội trêm fanpage của mình, kèm theo đó là mô hình cửa hàng tiện lợi. Thông báo cụ thể như sau:

“Anh em Thủ đô ơi, 7-Eleven ‘say hi’! Sau thời gian ấp ủ kế hoạch ‘chấn động’, 7-Eleven sắp chính thức có mặt tại Hà Nội, cùng với combo TIỆN LỢI – HIỆN ĐẠI – MỞ CỬA 24/7 cho các Hanoier tha hồ check-in!”.

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý của nhiều người tiêu dùng.

Được coi là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất thế giới, 7-Eleven hiện có hơn 85.000 cửa hàng tại 20 quốc gia. Ra đời vào năm 1927 tại Mỹ, thương hiệu này đã cách mạng hóa ngành bán lẻ với mô hình hoạt động 24/7 và danh mục sản phẩm đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Đáng chú ý, ngoài các món ăn vặt và đồ uống quen thuộc, thương hiệu này còn nổi tiếng với những bữa ăn nóng hổi, đầy đủ dinh dưỡng phục vụ suốt cả ngày. Nếu những món “trứ danh” như Slurpee (đồ uống đá bào), onigiri (cơm nắm Nhật Bản) hay sandwich tam giác có mặt tại Hà Nội, dự đoán chắc chắn sẽ tạo nên cơn sốt trong giới trẻ.

Được biết, Việt Nam là quốc gia thứ 19 tham gia vào hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất thế giới này. Tính đến năm 2023, 7-Eleven có khoảng 80 cửa hàng tại Việt Nam. Theo đó, 7-Eleven Việt Nam là dự án hợp tác giữa công ty con của 7-Eleven Nhật Bản có văn phòng tại Mỹ và liên doanh CTCP Seven System Vietnam. Trước khi vào thị trường Việt Nam, 7-Eleven đã bày tỏ tham vọng mở khoảng 1.000 cửa hàng trong vòng 10 năm.

7-Eleven sẽ phải đối cạnh tranh gay gắt với Circle K và Winmart tại thị trường Hà Nội

Thời điểm tiến vào Việt Nam, thị trường bán lẻ Việt Nam dự đoán sẽ rất cạnh tranh, vì 7-Eleven được coi là thương hiệu “đáng sợ bậc nhất” trong lịch sử, khi cứ hai giờ lại có một cửa hàng mới mở trên toàn cầu. Năm 2007, thương hiệu này đã vượt qua McDonald’s về độ phổ biến. Mặc dù sau một thập kỷ, 7-Eleven vẫn rất chậm chạp trong việc mở rộng, với số lượng cửa hàng chưa đạt 1/10 mục tiêu đã đề ra, và vẫn thuộc nhóm có lỗ lũy kế cao nhất trong ngành, nhưng theo Vietdata – đơn vị cung cấp số liệu về thị trường. 7-Eleven cũng là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam có tăng trưởng doanh thu ổn định sau dịch Covid-19. Cụ thể, trong giai đoạn 2021 – 2023, doanh thu tăng lần lượt 17,7%, 26% và 37,4% so với năm trước, đạt gần 850 tỷ đồng vào năm 2023.

Về quyết định “tiến quân” ra Hà Nội, dù nhận được sự hưởng ứng của nhiều người tiêu dùng, nhưng 7-Eleven sẽ phải đối mặt với một thị trường cạnh tranh gay gắt, khi Circle K và Winmart đã có chỗ đứng vững chắc. Đặc biệt, Circle K gần như đang thống lĩnh phân khúc cửa hàng tiện lợi hoạt động 24/7 tại Hà Nội.

Ngoài 7-Eleven, GS25 – chuỗi cửa hàng Hàn Quốc cũng thông báo tuyển nhân sự tại thị trường Thủ đô để chuẩn bị kế hoạch Bắc tiến.

GS25 thuộc Công ty TNHH GS25 Việt Nam, là liên doanh giữa GS Retail Hàn Quốc (nắm 30% cổ phần) và Công ty Cổ phần Sơn Kim Retail. Chuỗi cửa hàng này đang mở rộng nhờ vào mô hình kinh doanh nhượng quyền và danh mục sản phẩm phong phú.

Tại Hàn Quốc, GS Retail vận hành hơn 16.000 cửa hàng GS25. Đầu năm 2018, GS25 chính thức ra mắt tại Việt Nam. Sau 4 năm hoạt động tại Việt Nam, GS25 đã có khoảng 200 cửa hàng, chủ yếu tập trung ở miền Nam, như TP HCM, Bình Dương, Vũng Tàu và Đồng Nai.

Doanh thu của GS25 tại Việt Nam đã tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2021-2023, đạt trên 1.500 tỷ đồng vào năm 2023, tăng 23% so với năm trước. GS25 đặt mục tiêu mở 700 cửa hàng vào năm 2027, chấp nhận chịu lỗ trong ngắn hạn để tăng thị phần. Trong năm 2023, mặc dù GS25 vẫn ghi nhận lỗ lũy kế, nhưng mức lỗ đã giảm so với các năm trước.

Sự xuất hiện của 7-Eleven và GS25 tại thị trường Hà Nội được dự đoán là sẽ làm thay đổi cục diện ngành cửa hàng tiện lợi ở đây. Nếu như trước đây, Circle K là chuỗi duy nhất hoạt động 24/7, thì với sự xuất hiện của 2 thương hiệu này, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Điều này không chỉ tạo ra sự cạnh tranh mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm trong ngành.

https://nguoiquansat.vn/sau-bao-nam-cho-doi-chuoi-cua-hang-tien-loi-quoc-dan-7-eleven-chinh-thuc-tien-quan-ra-thu-do-201589.html