VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Sharp và Aqua Việt Nam bị phạt vì quảng cáo gây hiểu lầm

Sharp và Aqua Việt Nam bị phạt vì quảng cáo gây hiểu lầm

16:30 - 29/11/2024

Hai thương hiệu có nguồn gốc từ Nhật Bản đã được mua lại lần lượt bởi Foxconn của Đài Loan và Haier của Trung Quốc.

Mặc dù đã có mặt lâu năm tại Việt Nam, Sharp và Aqua – hai thương hiệu nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản – gần đây đã bị phạt vì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về sản phẩm của mình.

Trong một phán quyết gần đây, Cục Quản lý cạnh tranh Việt Nam đã phạt Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam, có trụ sở tại TP HCM, 200 triệu đồng vì quảng cáo gây hiểu lầm về máy lọc không khí AIOT FP-J80EV-H của mình.

Công ty bị kết luận đã cung cấp thông tin không chính xác về sản phẩm để thu hút khách hàng từ các doanh nghiệp khác, vi phạm Luật Cạnh tranh.

Với vi phạm tương tự, Công ty TNHH Điện tử Aqua Việt Nam, có trụ sở tại tỉnh Đồng Nai, bị phạt 200 triệu đồng vì gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về hai sản phẩm tủ lạnh Side-by-Side AQR-S682XA và máy lạnh Inverter AQA-KCRV10WNZA.

Máy lạnh Aqua Inverter AQA-KCRV10WNZA. Ảnh: Điện Máy Xanh.

Máy lạnh Aqua Inverter AQA-KCRV10WNZA. Ảnh: Điện Máy Xanh.

Cả hai công ty đều được yêu cầu công khai sửa thông tin gây hiểu lầm trên trang web chính thức của mình.

Sharp và Aqua đều có lịch sử đáng kể trên thị trường điện tử tiêu dùng toàn cầu và tiếp tục kinh doanh tốt tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, Sharp đã tái khẳng định vị thế với các thiết bị nhà bếp phổ biến như nồi cơm điện và nồi chiên không dầu, trong khi Aqua là một trong những thương hiệu dẫn đầu thị trường về máy lạnh, tủ lạnh và máy giặt.

Tuy nhiên, những vi phạm gần đây làm dấy lên câu hỏi: Những thương hiệu này liệu đã thay đổi sau khi bị các công ty Trung Quốc mua lại?

Sharp, một thương hiệu lớn tại Nhật Bản, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1995. Nó từng là thế lực mạnh ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong các ngành hàng nồi cơm điện và đồ điện tử tiêu dùng, nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá cả cạnh tranh.

Năm 2009, Tập đoàn Sharp chính thức thành lập Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam để tiếp quản các hoạt động trong nước, bao gồm đảm bảo chất lượng sản phẩm, bảo hành và dịch vụ hậu mãi. Trước đó, các hoạt động này được thực hiện bởi Mitsui Việt Nam, nhà phân phối được ủy quyền.

Mặc dù đạt nhiều thành công trong quá khứ, Sharp bắt đầu đi xuống từ năm 2012. Đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng, công ty đã chấp nhận một khoản cứu trợ từ hai ngân hàng Nhật Bản sau khi báo lỗ lên tới hàng trăm tỷ yên.

Năm 2016, Sharp đã được Foxconn của Đài Loan – nhà lắp ráp thiết bị điện tử lớn nhất thế giới – mua lại với giá 700 tỷ yên (khoảng 6,2 tỷ USD khi đó). Với sự hậu thuẫn của Foxconn, Sharp đã có sự trở lại nhất định, nhưng vẫn chưa giành được vị thế như trước đây.

Một câu chuyện tương tự diễn ra với Aqua, thương hiệu ban đầu do Sanyo ra mắt. Sanyo – thành lập tại Nhật Bản vào năm 1950 – đã được Panasonic mua lại vào năm 2008 và trở thành công ty con của tập đoàn này.

Đến năm 2012, Tập đoàn Haier của Trung Quốc mua lại Sanyo Electric, bao gồm tất cả các hoạt động tại Đông Nam Á và tiếp quản công ty con tại Việt Nam.

Sau khi được Haier mua lại, thương hiệu Aqua trở lại tại Việt Nam vào năm 2014. Kể từ đó, Aqua đã mở rộng nhanh chóng, trở thành một công ty chủ chốt trên thị trường đồ gia dụng của Việt Nam. Công ty đang có hơn 2.000 nhân viên và sản xuất nhiều loại sản phẩm, bao gồm tủ lạnh và máy giặt. Năm 2018, doanh thu của Aqua đạt hơn 200 triệu USD.