VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Shein tăng giá 377% tại Mỹ, người tiêu dùng ngã ngửa

Shein tăng giá 377% tại Mỹ, người tiêu dùng ngã ngửa

14:55 - 30/04/2025

Gã khổng lồ thời trang nhanh trực tuyến Shein vừa khiến người tiêu dùng tại Mỹ không khỏi bất ngờ khi tăng giá hàng loạt sản phẩm lên đến 377%. Sự thay đổi giá cả chóng mặt này đã gây ra không ít lo ngại trong cộng đồng mua sắm trực tuyến tại Mỹ.

Shein, được sáng lập bởi doanh nhân Trung Quốc Chris Xu vào năm 2008, hiện có trụ sở tại Singapore, không muốn trở thành “nạn nhân” trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung đang gia tăng. Theo Bloomberg News, Shein đã thực hiện đợt tăng giá mạnh vào ngày 25/4, khiến nhiều mặt hàng tăng gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần.

Đáng chú ý nhất là nhóm sản phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe – tăng trung bình 51% chỉ sau 1 ngày. Các mặt hàng gia dụng, đồ chơi cũng tăng hơn 30%, trong đó bộ 10 khăn bếp tăng sốc từ 1.28 USD lên 6.10 USD (377%). Quần áo nữ – phân khúc chủ lực của Shein – tăng 8% so với trước đó.

Trong khi giá tại Mỹ tăng vọt, giá sản phẩm tại Anh và nhiều quốc gia khác hầu như không thay đổi. Các chuyên gia cho rằng, Shein đang tập trung vào người tiêu dùng Mỹ để bù đắp chi phí nhập khẩu gia tăng do cuộc chiến thuế quan.

Thực tế, trước đây, các nền tảng thương mại điện tử như Shein và Temu đã tận dụng chính sách “de minimis” của Mỹ, cho phép nhập khẩu hàng hóa trị giá dưới 800 USD mà không bị đánh thuế. Tuy nhiên, chính sách mới của Tổng thống Trump đã đóng lỗ hổng này lại. Theo quy định mới, hàng hóa nhỏ từ Trung Quốc và Hồng Kông sẽ chịu mức thuế lên tới 120%, cùng với phí bưu kiện quốc tế tăng lên 100 USD sau ngày 2/5 và tiếp tục tăng sau ngày 1/6.

Shein đã thực hiện đợt tăng giá mạnh vào ngày 25/4, khiến nhiều mặt hàng tăng gấp đôi, thậm chí gấp 4 lần.

Để ứng phó, Shein và Temu đã cảnh báo người tiêu dùng về khả năng tăng giá vào đầu tháng 4, lý do là “chi phí hoạt động tăng cao do thay đổi chính sách thương mại và thuế quan toàn cầu”.

Từ ngày 24/4 đến 26/4, giá trung bình các sản phẩm của Shein tại Mỹ đã tăng khoảng 10%, trong khi giá tại Anh vẫn ổn định. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người tiêu dùng Mỹ sẽ là đối tượng đầu tiên chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại mới.

Không chỉ điều chỉnh giá, Shein còn thực hiện các bước chiến lược nhằm giảm thiểu rủi ro lâu dài. Theo đó, từ tháng 2, công ty đã bắt đầu khuyến khích nhà cung cấp chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác, nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và né thuế từ Mỹ.

Sự leo thang trong cuộc chiến thuế quan đã gây chấn động không chỉ trong giới kinh doanh mà còn trên thị trường tài chính. Trong bài phát biểu hôm 21/4, ông Trump tự tin rằng “gần như không có lạm phát” tại Mỹ nhờ giá năng lượng và thực phẩm giảm. Tuy nhiên, đợt tăng giá của Shein cho thấy một thực tế ngược lại: chi phí nhập khẩu gia tăng sẽ sớm đẩy giá hàng tiêu dùng lên cao, bất chấp giá xăng hay rau củ.

Ngay cả những người ủng hộ ông Trump, như tỷ phú Bill Ackman, cũng bày tỏ lo ngại. Ông cảnh báo rằng thuế quan cao sẽ “gây thiệt hại nặng nề” cho các công ty Mỹ phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, và kêu gọi hai nước nhanh chóng đạt được thỏa thuận để giảm thuế xuống mức hợp lý hơn, khoảng 10%-20%.

Ông nhấn mạnh rằng “hy vọng duy nhất cho Trung Quốc cũng như doanh nghiệp Mỹ là hai bên phải ngồi lại đàm phán để đưa ra những cam kết lâu dài về quyền sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, mở cửa thị trường và dỡ bỏ rào cản thương mại”.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp vẫn còn đang tranh luận, người dân Mỹ đã phải trực tiếp hứng chịu hậu quả của chính sách thuế quan mới. Những món hời thời trang từ Shein giờ đây đã biến mất, thay vào đó là mức giá cao hơn đáng kể cho cùng một sản phẩm. Tình hình còn có thể tồi tệ hơn khi mức thuế dự kiến sẽ tăng mạnh sau ngày 1/6 tới.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/shein-tang-gia-377-tai-my-nguoi-tieu-dung-nga-ngua-20250428202537631.htm