VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»SK Group đầu tư 340 triệu USD vào công ty con của Masan

SK Group đầu tư 340 triệu USD vào công ty con của Masan

14:09 - 12/11/2021

Tập đoàn Hàn Quốc SK Group tăng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX – công ty con của Masan sở hữu chuỗi siêu thị Winmart – lên 4,9%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan và SK Group vừa công bố ký kết thỏa thuận mua lại cổ phần The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 345 triệu USD (hơn 7.800 tỷ đồng). Trong đó, riêng SK Group đầu tư 340 triệu USD. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Masan và SK Group tại The CrownX lần lượt là 85,0% và 4,9%. Sắp tới, Masan cho biết có thể sẽ tăng tỷ lệ sở hữu tại đơn vị này.

Giao dịch này phải được chấp thuận theo quy định tại điều lệ doanh nghiệp. Masan đặt mục tiêu sẽ kết thúc vòng gọi vốn vào The CrownX với giá trị từ 200 đến 300 triệu USD vào cuối năm nay. Credit Suisse Singapore đóng vai trò cố vấn tài chính cho Masan.

CrownX là một nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất giữa Masan Consumer Holdings và WinCommerce (chủ sở hữu của các thương hiệu Winmart, Winmart+ và VinEco). Trước SK Group, một nhóm nhà đầu tư do tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) dẫn đầu cũng đã rót 400 triệu USD vào The CrownX để sở hữu khoảng 5,5% cổ phần ở đây.

Sau khi cải thiện thành công lợi nhuận tại WinCommerce và ghi nhận lãi ròng trong quý đầu tiên của chuỗi bán lẻ này, ưu tiên của Masan trong thời gian tới là đẩy nhanh việc mở rộng mô hình mini-mall của The CrownX. Mô hình này nằm trong chiến lược “Point of Life”, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiot Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm và Techcombank (dịch vụ ngân hàng) và Mobicast (nhà mạng di động) vào nền tảng khách hàng thân thiết.

Các cửa hàng mini-mall thử nghiệm đã đạt được thành công bước đầu với lượng khách hàng tăng lên và lợi nhuận được cải thiện rõ rệt. Ban lãnh đạo đang xây dựng kế hoạch trung hạn để tái mở rộng trên toàn quốc, đồng thời duy trì lợi nhuận thông qua các chỉ tiêu chính như: Tăng tỷ trọng đóng góp của danh mục nhãn hàng riêng, chiếm 20-25% doanh thu kênh bán lẻ hiện đại. Thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến các nhu yếu phẩm, đặt mục tiêu kênh này đóng góp hơn 5% vào tổng doanh thu hoặc đạt 50.000 đơn hàng/ngày. Hợp tác với 2.000-3.000 đối tác bán lẻ truyền thống của Masan Consumer Holdings để thúc đẩy mô hình nhượng quyền của Wincommerce. Phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán bằng ví di động.