VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Số liệu đáng lo ngại cho Google

Số liệu đáng lo ngại cho Google

09:49 - 21/03/2025

Sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI) có vẻ đang định hình lại hành vi của người dùng trực tuyến khi theo dữ liệu mới nhất từ Adobe, người dùng tìm kiếm bằng AI có xu hướng ở lại trang web lâu và xem nhiều hơn 12% so với các lượt giới thiệu truyền thống từ Google hay Bing.

Nghiên cứu mới từ Adobe mới đây cho thấy rằng, tìm kiếm bằng AI đã trở thành một nguồn lưu lượng truy cập quan trọng cho các nhà bán lẻ.

Cụ thể, Báo cáo phân tích hơn 1.000 tỷ lượt truy cập vào các trang web bán lẻ ở Mỹ và thực hiện khảo sát với hơn 5.000 người tiêu dùng để hiểu cách họ sử dụng AI. Kết quả cho thấy lượt truy cập từ tìm kiếm bằng AI đã tăng 1.300% trong mùa lễ hội 2024 so với năm 2023. Đây là mức tăng trưởng đáng kể, nhất là khi nhu cầu tìm kiếm qua chatbot AI vẫn còn đang trong giai đoạn đầu.

Một điểm thú vị là người dùng được AI gợi ý có xu hướng ở lại trang web lâu hơn 8%, duyệt nhiều trang hơn 12%, và ít thoát trang hơn 23% so với tìm kiếm truyền thống trên Google hoặc Bing. The Verge nhận định rằng điều này cho thấy AI có thể giúp người dùng tìm đến những trang web phù hợp hơn.

Khảo sát cũng cho thấy 39% người tiêu dùng sử dụng tìm kiếm bằng AI để mua sắm trực tuyến, 55% để nghiên cứu thông tin, và 47% để tìm kiếm gợi ý mua sắm. Đây là những con số rất tích cực cho các nhà quảng cáo.

Kết quả tìm kiếm của Google lại bị ảnh hưởng bởi nội dung do AI tạo ra

Mặc dù các nền tảng như Perplexity và Google đã bắt đầu tích hợp quảng cáo, CEO của OpenAI, Sam Altman, cho biết việc chèn quảng cáo vào ChatGPT sẽ chỉ là “biện pháp cuối cùng”.

Trên thực tế, ngày càng có nhiều người chuyển từ việc sử dụng Google để tìm kiếm thông tin hay mua sắm trực tuyến sang các nền tảng khác như Amazon hay TikTok. Hành vi tiêu dùng này cũng ảnh hưởng đến ngân sách quảng cáo. Dự báo từ eMarketer cho thấy thị phần quảng cáo tìm kiếm của Google tại Mỹ sẽ giảm xuống dưới 50% vào năm 2025, lần đầu tiên trong lịch sử.

Hơn nữa, các công cụ như Perplexity hay ChatGPT cũng đang dần thay thế tìm kiếm truyền thống bằng cách cung cấp câu trả lời trực tiếp. ChatGPT đã tích hợp khả năng tìm kiếm internet, Meta đang phát triển công cụ tìm kiếm riêng, và các chatbot cũng ngày càng cải tiến. Điều này khiến người dùng giảm sự phụ thuộc vào Google.

Chưa kể đến, các công cụ AI này đã được tích hợp sâu vào hệ điều hành của Microsoft và Apple, tạo ra một kênh tìm kiếm mới và tiện lợi.

Trong khi đó, kết quả tìm kiếm của Google lại bị ảnh hưởng bởi nội dung do AI tạo ra, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém hơn. Thế hệ trẻ đang chuyển sang các nền tảng mới như TikTok để tìm kiếm thông tin, làm giảm lưu lượng truy cập trên Google.

Những yếu tố này có thể dẫn đến sự sụt giảm lưu lượng truy cập của Google, kéo theo doanh thu quảng cáo giảm, nguồn thu chính hỗ trợ các dự án lớn của Alphabet. Nếu không kịp thích nghi, Google có thể đối mặt với suy thoái lâu dài trong tương lai.

https://znews.vn/so-lieu-dang-lo-ngai-cho-google-post1539068.html