VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Số shop trên 5 sàn thương mại điện tử giảm

Số shop trên 5 sàn thương mại điện tử giảm

09:42 - 23/12/2024

Thông tin tổng số shop trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo giảm 1% so với cùng kỳ năm trước đang nhận được nhiều chú ý.

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển vượt bậc với nhiều thành tựu đáng tự hào, thậm chí ngành này còn trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế.

Theo đó, năm 2018, doanh thu thương mại điện tử từ giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD nhưng đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD. Đến năm 2020, doanh thu tiếp tục tăng lên đạt 11,8 tỷ USD, năm 2022 doanh thu tiếp tục tăng lên đạt 16,4 tỷ USD. Với doanh thu đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh TMĐT tử B2C lúc bấy giờ chiếm khoảng 7,8 – 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2024, tỷ trọng doanh thu TMĐT B2C đạt đến 22 tỷ chiếm 8 – 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Hiện nay, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều sàn TMĐT. Theo số liệu từ MarketingAI, trong nửa đầu năm 2024, Shopee đang dẫn đầu thị trường với khoảng 45% thị phần nhờ vào các chương trình khuyến mãi lớn và dịch vụ giao hàng nhanh. Nối tiếp sau đó là TikTok Shop với 25% thị phần, mặc dù là sàn TMĐT non trẻ nhưng TikTok Shop nhanh chóng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào mô hình kết hợp giữa mua sắm và giải trí. Lazada là sàn TMĐT đứng thứ 3 khi chiếm khoảng 15% thị phần, Tiki đứng thứ 4, với khoảng 10% thị phần và cuối cùng là Sendo chiếm 5% thị phần.

Cùng với sự xuất hiện của một số sàn tMĐT xuyên biên giới, cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn TMĐT cũng mở ra, một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là sự sụt giảm số shop trên 5 sàn TMĐT. Số liệu từ Metric cho thấy 9 tháng đầu năm, tổng số shop trên 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) giảm 1% so với cùng kỳ 2023. Nếu chỉ xét riêng quý 3/2024 thì mức giảm này còn lên đến 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, mặc dù Shopee là sàn TMĐT dẫn đầu thị phần nhưng cũng là sàn TMĐT có nhiều shop non-mall (nhà bán hàng không phải chủ thương hiệu hoặc được uỷ quyền phân phối chính hãng) dừng cuộc chơi nhất khi có đến 91.459 shop non-mall rời sàn.

Shopee là sàn TMĐT dẫn đầu thị phần

Không thể phủ nhận TMĐT hiện nay là một kênh bán hàng phổ biến và đóng góp nhiều vào nền kinh tế chung của đất nước. Song, chính sự tăng trưởng thần tốc của TMĐT mở ra cuộc chiến cạnh tranh giữa các cửa hàng truyền thống với các nhà bán hàng trên sàn TMĐT hay đó là cuộc cạnh tranh giữa chính các shop trên sàn TMĐT với nhau.

Thậm chí, số liệu từ TikTok Shop còn cho thấy một xu hướng mới trên thị trường TMĐT. Được biết, nếu số lượng nhà bán hàng phát live trên nền tảng TikTok năm 2023 đã tăng 286% so với năm trước đó, thì sang đến năm 2024 này, số lượng nhà bán hàng phát live chỉ tăng 24%. Đây chính là xu hướng dịch chuyển kênh bán hàng chủ đạo từ sàn TMĐT qua kênh độc lập như website hay mạng xã hội.

Xu hướng này xuất hiện trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán hàng về giá và thuế trên sàn TMĐT, khiến hàng loạt các nhà bán hàng cá nhân, hộ kinh doanh quy mô nhỏ và vừa lao đao.

Cũng theo Metric, trong quý 3/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa – thực phẩm và phụ kiện thời trang. Theo đó, số liệu cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục giữ vị thế quan trọng khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không chỉ thế, 3/2024 cũng là thời điểm ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Hàng loạt các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái.

Nhìn chung, sự thay đổi số lượng shop trên các sàn TMĐT là một phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới, thương mại điện tử còn trở thành chiến trường cạnh tranh khốc liệt hơn nữa khi mà TMĐT xuyên biến giới phát triển nhanh như vũ bão. Để thích nghi với xu thế này, sàn TMĐT, doanh nghiệp cần có những nỗ lực trong việc đảm bảo chất lượng hàng hoá và dịch vụ để giữ chân người tiêu dùng.

https://voh.com.vn/kinh-te/so-shop-tren-5-san-thuong-mai-dien-tu-giam-571473.html