VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»SSI định giá chuỗi Long Châu 37 nghìn tỷ đồng

SSI định giá chuỗi Long Châu 37 nghìn tỷ đồng

15:07 - 23/12/2024

SSI dự báo FPT Retail sẽ mở 400 nhà thuốc Long Châu mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025.

SSI Research cho rằng giai đoạn 2024-2025 sẽ là thời điểm FPT Retail bước vào chu kỳ lợi nhuận mới. Trong đó, FPT Shop sẽ ghi nhận lợi nhuận trở lại sau thời gian dài giảm hàng tồn kho và tối ưu hóa chi phí, trong khi chuỗi Long Châu sẽ tiếp tục đạt kết quả tích cực nhờ vào việc mở rộng hệ thống cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận.

Dựa vào đà tăng trưởng trong quý III/2024, SSI dự báo lợi nhuận ròng của FPT Retail trong năm 2024 có thể đạt 392 tỷ đồng, so với mức lỗ 329 tỷ đồng cùng kỳ năm trước, và sẽ tiếp tục tăng lên 529 tỷ đồng, tăng 35% so với dự báo năm 2024.

Long Châu đang mở rộng mạng lưới cửa hàng để chiếm lĩnh thị phần. Ảnh: FPT Retail.

Long Châu đang mở rộng mạng lưới cửa hàng để chiếm lĩnh thị phần. Ảnh: FPT Retail.

Việc mở rộng hệ thống nhà thuốc Long Châu – dự kiến đạt hơn 3,000 cửa hàng trong những năm tới – sẽ giúp FPT Retail cải thiện biên lợi nhuận trong dài hạn, cùng với sự đóng góp từ mảng vaccine, dự báo sẽ chiếm 4-9% doanh thu của Long Châu trong giai đoạn 2024-2025.

Dựa trên những phân tích này, SSI Research định giá chuỗi FPT Shop với giá trị hơn 1,75 nghìn tỷ đồng theo phương pháp P/E, trong khi Long Châu được định giá gần 36,8 nghìn tỷ đồng theo phương pháp DCF.

SSI dự báo chuỗi FPT Shop sẽ đóng cửa khoảng 120 cửa hàng trong năm 2024 và duy trì tình trạng này đến năm 2025. Mặc dù doanh thu ước tính sẽ giảm 6% so với cùng kỳ, đạt 15,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2024 do số cửa hàng giảm, nhưng sẽ phục hồi vào năm 2025 với doanh thu đạt gần 16 nghìn tỷ đồng, nhờ vào sự phục hồi tiêu dùng và chu kỳ thay thế điện thoại.

Biên lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ cải thiện trong năm 2024 và 2025 khi cạnh tranh về giá trở nên ít căng thẳng hơn, nhờ vào việc giảm hàng tồn kho của đối thủ Thế Giới Di Động và các nỗ lực tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, sự phục hồi biên lợi nhuận sẽ diễn ra chậm hơn, do tỷ trọng doanh thu từ điện thoại di động (khoảng 70%) vẫn đang phải đối mặt với cạnh tranh mạnh mẽ từ thương mại điện tử.

Về phía Long Châu, kênh bán lẻ dược phẩm tại các bệnh viện và cửa hàng thuốc nhỏ trên toàn quốc chiếm khoảng 85% tổng doanh thu ngành. Với lợi thế cạnh tranh nổi bật trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, Long Châu đang mở rộng mạng lưới cửa hàng để chiếm lĩnh thị phần.

Trong khi đó, các đối thủ như Pharmacity và An Khang lại thu hẹp quy mô do mô hình kinh doanh không phù hợp, chủ yếu tập trung vào thuốc không kê toa và mỹ phẩm. Pharmacity đã bắt đầu thu hẹp mạng lưới từ năm 2023, còn An Khang đã giảm 40% số lượng cửa hàng từ tháng 6 đến cuối quý III/2024.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2025, bệnh nhân sẽ được bảo hiểm y tế hoàn trả chi phí thuốc mua ngoài các nhà thuốc bệnh viện khi các nhà thuốc bệnh viện này thiếu thuốc. Điều này sẽ có lợi cho các nhà thuốc không thuộc bệnh viện, bao gồm Long Châu.

SSI dự báo FPT Retail sẽ mở 400 nhà thuốc mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025 để giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ và nhà thuốc bệnh viện, chiếm hơn 85% thị trường nhà thuốc.

Do đó, SSI dự báo doanh thu từ mảng nhà thuốc của FPT Retail trong năm 2024-2025 sẽ đạt lần lượt 22,7 nghìn tỷ đồng và 27,3 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 43% và 20% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận của Long Châu dự kiến đạt ít nhất 3% trong dài hạn.

Bên cạnh đó, SSI nhận định mảng vaccine của FRT sẽ là một lĩnh vực tiềm năng. Số lượng trung tâm tiêm vaccine đã vượt 100 vào cuối quý III, đóng góp 5% doanh thu của Long Châu trong 9 tháng đầu năm.

SSI dự báo hoạt động kinh doanh vaccine của Long Châu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ khi tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn thấp – dưới 5% theo FPT Retail công bố – và nhu cầu tiêm vaccine tư nhân sẽ tăng khi các trung tâm tiêm chủng công gặp tình trạng quá tải.