VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Starbucks thông báo dừng hoạt động cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội

Starbucks thông báo dừng hoạt động cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội

19:48 - 25/06/2022

Cửa hàng Starbucks Lan Viên trên phố Hàng Bài (Hà Nội) sẽ đóng cửa từ ngày 1/8. Đại diễn chuỗi cà phê cho biết lý do là chủ nhà muốn lấy lại mặt bằng cho thuê.

Trang fanpage của Starbucks Việt Nam thông báo rằng cửa hàng Starbucks Lan Viên trên phố Hàng Bài (32 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ chính thức đóng cửa từ ngày 1/7. Thông tin này sau đó đã được đại diện Starbucks Việt Nam xác nhận với Zing. Đại diện chuỗi cà phê đến từ Mỹ cho biết việc đóng cửa cơ sở này xuất phát từ việc chủ nhà muốn lấy lại mặt bằng cho thuê.

Starbucks Lan Viên là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Hà Nội, khai trương vào tháng 7/2014.

Starbucks Lan Viên là cửa hàng đầu tiên của Starbucks tại Hà Nội, khai trương vào tháng 7/2014.

Khai trương vào cuối tháng 7/2014, Starbucks Lan Viên là cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội của chuỗi cà phê này. Cơ sở nằm trong khách sạn Lan Viên với 2 mặt tiền trên con phố “đắt giá” Hàng Bài và Lý Thường Kiệt thuộc quận trung tâm Hà Nội.

Trước đó, vào đầu tháng 10/2021, chuỗi cà phê này cũng thông báo đóng cửa chi nhánh tại khách sạn Rex (quận 1, TP HCM). Đây cũng từng là địa điểm nổi bật, thu hút nhiều khách hàng nhờ vị trí trung tâm thành phố. Sau đó không lâu, thương hiệu này cũng đóng cửa một cửa hàng nữa là Starbucks Press Club ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hồi đầu năm, bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam thừa nhận, để thực hiện chiến lược tăng độ phủ trong giai đoạn hiện nay, việc tìm kiếm mặt bằng là một trong những khó khăn lớn nhất do không thể thương lượng giá thuê.

Chia sẻ về chiến lược sắp tới, bà Marques khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc kinh doanh định hướng theo sự phát triển khu dân cư. Ví dụ, những cửa hàng mới mở gần đây có doanh thu tốt vì nằm trong những khu dân cư mới, xung quanh chưa có nhiều dịch vụ. Còn đối với khu vực trung tâm, theo đánh giá của bà, thời gian qua, lượng khách mua mang đi khá đông, đặc biệt tại chi nhánh Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM). Hầu hết các khách hàng đến từ 9-10 giờ sáng đều mua mang đi.

“Nếu đặt cửa hàng tại sảnh một tòa nhà lớn, nơi đó phải thật nhỏ, gọn để khách hàng có thể ghé mua và đi làm liền, hoặc đang làm việc mà thèm cà phê cũng có thể xuống mua mang đi ngay. Đây là mô hình kinh doanh phù hợp xu hướng hơn, giúp chúng tôi hướng đến đông đảo khách hàng”, bà chia sẻ.

Tính đến nay, Starbucks đã có 78 cửa hàng trên cả nước, một con số khiêm tốn so với các chuỗi trong nước đang cạnh tranh thị phần như Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên Legend …

Sau những đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp trong ngành ăn uống gặp khó khăn. The Coffee House phải đóng cửa hơn 20 cửa hàng để giảm chi phí hoạt động và chuyển đổi mô hình kinh doanh. Tháng 10/2021, chuỗi cà phê này đóng cửa chi nhánh signature tại trung tâm TP HCM. Chuỗi cửa hàng sữa đậu nành Soya Garden cũng quyết định đóng cửa hàng biểu tượng và cuối cùng tại thị trường TP HCM, chỉ giữ lại 8 chi nhánh ở Hà Nội vào tháng 5/2021.