VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Startup thương mại điện tử B2B Telio đóng cửa

Startup thương mại điện tử B2B Telio đóng cửa

15:55 - 07/02/2025

Startup được thành lập vào năm 2019 nhằm kết nối các nhà bán lẻ nhỏ với các thương hiệu và nhà bán buôn.

Công ty thương mại điện tử kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) Telio đã đóng cửa vào cuối năm 2024 sau khi không tìm được nguồn tài trợ bổ sung hoặc được mua lại, người sáng lập Bùi Sỹ Phong xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với Tech in Asia.

Theo ông Phong, Telio đã đình chỉ hoạt động tại Việt Nam vào cuối tháng 11/2024 và giải thể pháp nhân trong nước vào tháng 12. Kết quả là, khoảng 400 nhân viên bị sa thải, bao gồm cả nhóm kỹ thuật tại Ấn Độ.

Telio đã đóng cửa vào cuối năm 2024 vì hết nguồn vốn. Ảnh: Telio.

Telio đã đóng cửa vào cuối năm 2024 vì hết nguồn vốn. Ảnh: Telio.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2024 với Tech in Asia, ông Phong cho biết Telio đã giảm được khoản lỗ hàng tháng xuống còn 7 tỷ đồng – bằng 1/5 so với mức đỉnh 35 tỷ đồng.

Ban đầu, công ty đặt mục tiêu có lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) vào giữa năm 2026 với hy vọng huy động được từ 10 đến 15 triệu USD vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, cả nguồn tài trợ lẫn cơ hội sáp nhập đều không thành hiện thực.

Được thành lập vào năm 2019, Telio đặt mục tiêu kết nối các nhà bán lẻ nhỏ, đặc biệt là các cửa hàng tạp hóa, với các thương hiệu và nhà bán buôn. Đây là một trong những startup đầu tiên tại Việt Nam số hóa các cửa hàng tạp hóa.

Telio đã huy động được khoảng 52,5 triệu USD trong 5 vòng tài trợ từ các nhà đầu tư lớn như Tiger Global, Granite Asia, Peak XV và VNG.

Để giảm lỗ, công ty bắt đầu nỗ lực thu hẹp quy mô hoạt động và cắt giảm chi phí từ giữa năm 2022, tập trung vào việc tối ưu hóa và giảm tỷ trọng các mặt hàng có biên lợi nhuận thấp. Nhưng những biện pháp này quá muộn sau khi Telio đã mở rộng mạnh mẽ trong 2 năm đầu tiên.

Telio không vượt qua được những thách thức cơ bản của thương mại điện tử B2B, chẳng hạn như chi phí hoạt động cao, biên lợi nhuận mỏng của hàng tiêu dùng nhanh và nhiều lớp trung gian giữa các cửa hàng và nhà cung cấp. Ông Phong cho biết quy mô của công ty cũng ngăn cản họ duy trì chiến lược bán hàng có biên lợi nhuận cao và khối lượng thấp.

Ông ước tính rằng tại thời điểm đóng cửa, doanh thu hàng tháng của Telio là khoảng 60 đến 75 tỷ đồng. Nhưng vì nguồn vốn đã cạn kiệt nên công ty không còn lựa chọn nào khác ngoài đóng cửa.

Đây là lần khởi nghiệp thất bại thứ hai của ông Phong. Năm 2015, ông thành lập OnOnPay – một startup ví điện tử và nạp tiền điện thoại – nhằm tận dụng sự bùng nổ của điện thoại thông minh tại Việt Nam. Telio, dự án thứ hai của ông, lấy cảm hứng từ trải nghiệm khi ông tham dự chương trình Học bổng eFounders của Alibaba.

Năm 2020, ông Phong đã thua một vụ kiện 2 năm tại Singapore với các nhà đầu tư cũ của mình vì sử dụng trái phép nguồn lực của họ để phát triển Telio.

Việc Telio đóng cửa đánh dấu bước thụt lùi mới nhất của ngành thương mại điện tử B2B tại Đông Nam Á và Ấn Độ.

Ông Phong cho biết sau khi đóng cửa Telio, ông đang tự lực cánh sinh và tuyển dụng nhân viên cho một dự án mới nhằm sản xuất game AAA, loại game có chi phí phát triển và quảng bá cao. Công ty game hàng đầu Việt Nam VNG là một nhà đầu tư vào Telio.