VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Sun Group gia nhập đường đua, thị trường hàng không Việt sẽ thay đổi ra sao?

Sun Group gia nhập đường đua, thị trường hàng không Việt sẽ thay đổi ra sao?

16:32 - 09/06/2025

Sự gia nhập của Sun Group – một tập đoàn lớn trong lĩnh vực du lịch và bất động sản vào thị trường hàng không Việt Nam được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể, góp phần định hình lại cục diện cạnh tranh trong ngành.

Sungroup gia nhập đường đua

Theo nguồn tin từ VnExpress, ngày 20/5 vừa qua, Thủ tướng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc – một thành viên của Tập đoàn Sun Group mở hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.

Thực tế, những năm gần đây, Phú Quốc thu hút du khách nhờ hệ sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp với nhiều khu resort 5 sao và các dịch vụ giải trí hàng đầu. Theo nguồn tin từ Báo điện tử Dân Trí, trong 5 tháng đầu năm 2025, Phú Quốc đã đón hơn 3,5 triệu lượt khách, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt hơn 770.000 lượt, tăng tới 78%, theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang.

Tuy nhiên, giá vé máy bay cao vẫn là rào cản lớn đối với du khách, đặc biệt từ Hà Nội và TP.HCM – hai thị trường trọng điểm. Có thời điểm, vé khứ hồi Hà Nội – Phú Quốc lên tới 5–6 triệu đồng, TP.HCM – Phú Quốc khoảng 3–4 triệu đồng, đắt hơn nhiều chặng bay quốc tế đến Thái Lan hay Malaysia. Theo bà Lê Thanh Thảo – Chủ tịch Hội Lữ hành TP Hà Nội – du khách từ Hà Nội không có nhiều phương án thay thế ngoài đường hàng không, nhưng giá vé cao đã khiến lượng khách sụt giảm đáng kể trong thời gian qua.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways được kỳ vọng sẽ góp phần tháo gỡ “nút thắt” chi phí đi lại, mở rộng tần suất chuyến bay và tạo ra sự cạnh tranh tích cực về giá vé.

Sun PhuQuoc Airways được thành lập theo mô hình kết hợp giữa vận chuyển hành khách thường lệ và charter (thuê chuyến), hướng tới phục vụ các trung tâm du lịch, tài chính trong nước và quốc tế.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways

Theo phê duyệt, hãng có quy mô 31 tàu bay vào năm 2030, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng (gần 99 triệu USD). Dự kiến, trong quý IV năm nay, hãng sẽ khai thác những chuyến bay đầu tiên kết nối Phú Quốc với các điểm đến kinh tế, du lịch trọng yếu trong và ngoài nước. Song song đó, Sun Group vẫn đang vận hành hãng Sun Air – chuyên cung cấp dịch vụ thuê chuyến hạng sang bằng máy bay riêng (private jet).

Dự kiến, sân bay căn cứ chính của Sun PhuQuoc Airways sẽ đặt tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) – một trong những dự án BOT hàng không do Sun Group đầu tư. Ngoài ra, hãng sẽ khai thác nhiều sân bay khác như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Phú Quốc, Đà Nẵng, Phù Cát và Cam Ranh, trong đó một số được dùng làm điểm đỗ máy bay qua đêm.

Theo kế hoạch, từ tháng 3 đến 12/2025, Sun Group sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư và xin cấp phép vận chuyển hàng không. Chuyến bay thương mại đầu tiên dự kiến cất cánh vào tháng 12. Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam có 6 hãng đang khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ, bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Cuộc cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn?

Cùng với sự chấp thuận của Thủ tướng, Sun Group sẽ tham gia vào cuộc đua khốc liệt trên bầu trời Việt – nơi thị trường hàng không vừa ghi nhận sự phục hồi ấn tượng sau đại dịch.

Hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam có 6 hãng đang khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ, bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Pacific Airlines và Vasco.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, các hãng hàng không trong nước khai thác gần 22.300 chuyến bay, tuy nhiên tỷ lệ chậm chuyến lên tới 42,5%. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tình trạng máy bay về muộn, bên cạnh đó còn có các yếu tố phát sinh nội bộ từ phía các hãng.

Dù vậy, ngành hàng không Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực sau giai đoạn ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, thể hiện qua kết quả kinh doanh khả quan và sự xuất hiện của các hãng bay mới.

Thị trường hàng không Việt Nam có 6 hãng đang khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ

Trong quý I/2025, Vietjet đạt doanh thu thuần hơn 17.952 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 641 tỷ đồng, tăng 19%. Trong khi đó, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 30.551 tỷ đồng (tăng 11%), lợi nhuận sau thuế đạt 3.486 tỷ đồng, giảm 22% do cùng kỳ năm ngoái có khoản lợi nhuận khác hơn 3.627 tỷ đồng. Nguồn lợi nhuận năm nay chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Vietnam Airlines cho biết doanh thu tăng phần lớn nhờ hoạt động vận chuyển quốc tế phục hồi (tăng 7% so với cùng kỳ). Hãng cũng đã khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa, mở rộng thêm các đường bay quốc tế. Đặc biệt, Vietnam Airlines cũng đã được phê duyệt dự án đầu tư thêm 50 máy bay thân hẹp để phát triển mạng bay nội địa và khu vực, với tổng vốn hơn 3,5 tỷ USD. Trong đó, hơn 1,9 tỷ USD từ vốn vay và 1,6 tỷ USD từ vốn chủ sở hữu, dù hãng vẫn đang lỗ lũy kế hơn 30.000 tỷ đồng và âm vốn chủ sở hữu gần 5.900 tỷ đồng (tính đến 31/3). SCIC – cổ đông Nhà nước – đề nghị Vietnam Airlines cần tối ưu cơ cấu vốn, đàm phán tốt hơn với nhà sản xuất để giảm chi phí vận hành.

Về thị phần, Vietjet Air hiện dẫn đầu với 44%, tiếp theo là Vietnam Airlines với 42% và Bamboo Airways với 6,9%, theo báo cáo thường niên 2024 của Vietjet. Các hãng đang đẩy mạnh mở rộng đội tàu bay và phát triển mạng lưới đường bay nhằm củng cố vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Đáng chú ý nhất là Vietravel Airlines, hãng bay trẻ nhất đang cho thấy tham vọng lớn khi ông Đỗ Quang Hiển (Chủ tịch T&T Group) tuyên bố sẽ tái cấu trúc hãng để vươn lên top đầu ngành. Gần đây, hãng đã thay đổi ban lãnh đạo, với ông Đỗ Vinh Quang (Phó Chủ tịch T&T Group) giữ chức Chủ tịch hãng giai đoạn 2025–2030. Tuy nhiên, hiệu suất khai thác còn hạn chế, khi tháng 4 chỉ bay 207 chuyến – thấp nhất toàn ngành.

Trong bối cảnh này, việc Sun Group chính thức được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways (SPA) hứa hẹn thay đổi đáng kể cục diện thị trường hàng không Việt Nam. Với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm phát triển du lịch, Sun PhuQuoc Airways có thể trở thành đối thủ cạnh tranh lớn của các hãng lớn như Vietnam Airlines hay Vietjet. Điều này thúc đẩy cạnh tranh, dẫn đến giảm giá vé, cải thiện chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa lựa chọn cho hành khách.

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/sun-group-lap-hang-bay-cuoc-dua-tren-bau-troi-cua-cac-dai-gia-viet-ra-sao-20250525072558679.htm

https://vnexpress.net/sun-group-duoc-lap-them-hang-hang-khong-4888461.html