VNReport»Kinh tế»Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp siêu nhỏ

11:41 - 09/09/2024

Mới đây, Hiệp Hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Công ty TNHH Shopee (trực thuộc SEA – công ty hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực tiêu dùng Internet) khởi động Sáng kiến Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có tên gọi “Shopee hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa”. Được biết, dự án này sẽ có 100.000 doanh nghiệp siêu nhỏ và SMEs trên khắp cả nước được hỗ trợ triển khai ứng dụng thương mại điện tử.

Theo nguồn tin trên diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, dựa vào báo cáo từ các tổ chức nghiên cứu thị trường Statista và Google, Temasek & Bain, sự gia tăng nhanh chóng của người dùng Internet cùng với sự phát triển vượt bậc của thanh toán không dùng tiền mặt và sự phổ biến của smartphone đã khiến ngành Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng đáng kể trong nửa đầu năm 2024.

Thương mại điện tử (TMĐT) là hình thức mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các nền tảng trực tuyến, sử dụng internet như một kênh giao dịch chính. TMĐT không chỉ bao gồm việc mua bán sản phẩm mà còn các hoạt động liên quan như quảng cáo, thanh toán, giao hàng và dịch vụ khách hàng.

Thực tế, trong 4 năm qua, TMĐT Việt Nam tăng trưởng ổn định với tốc độ trung bình hàng năm từ 16-30%. Tiếp đà tăng trưởng của năm 2022, TMĐT Việt Nam năm 2023 vẫn phát triển nhanh lọt top đầu thế giới với quy mô đạt 25 tỷ USD và mức độ tăng trưởng đạt 25% so với năm 2022 bất chấp những khó khăn của nền kinh tế. Cũng theo số liệu thống kê mới nhất của nền tảng số liệu TMĐT Metric, tổng doanh thu của 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023, vượt xa so với con số dự báo 35%.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế số phát triển như hiện nay, dự đoán thị trường thương mại điện tử Việt Nam vẫn sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Dự kiến, doanh thu từ thương mại điện tử có thể đạt mốc 40 tỷ USD vào năm 2025.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,… thị trường thương mại điện tử lại càng sôi động hơn. Theo chia sẻ của ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Vecom trên báo VietNamNet, hiện nay tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử nước ta đạt trên 25% với quy mô trên 25 tỉ USD. Tuy nhiên phần lớn thị trường vẫn chỉ tập trung ở hai trung tâm kinh tế là Hà Nội và TP.HCM. Các doanh nghiệp lớn như Tiki, Lazada và Shopee đang chiếm lĩnh thị trường, trong khi các SMEs (các doanh nghiệp vừa và nhỏ) thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ và thị trường trực tuyến.

Shopee giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam.

“Còn rất nhiều SMEs, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên cả nước chưa có cơ hội tiếp cận và ứng dụng thương mại điện tử một cách hiệu quả”, ông Kiên lưu ý.

Bên cạnh đó, một số khảo sát thị trường mới đây cũng cho thấy, các hộ kinh doanh cá thể, các doanh nghiệp siêu nhỏ, SMEs của Việt Nam gặp nhiều vấn đề khi tham gia thương mại điện tử. Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp này rất cần sự hỗ trợ, đào tạo về kỹ năng tiếp cận thương mại điện tử để tăng cường cơ hội tiếp cận thương mại điện tử, phát triển nền kinh tế bền vững và toàn diện.

Để khắc phục tình trạng này, mới đây, Hiệp Hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Công ty TNHH Shopee (trực thuộc SEA – công ty hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực tiêu dùng Internet) khởi động Sáng kiến Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp có tên gọi “Shopee hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa”. Được biết, dự án này sẽ có 100.000 doanh nghiệp siêu nhỏ và SMEs trên khắp cả nước được hỗ trợ triển khai ứng dụng thương mại điện tử.

Theo đó, ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia của SEA Limited tại lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa VECOM và Shopee vừa diễn ra ở Hà Nội đã nhấn mạnh: “Thay vì thu hàng triệu đồng cho các khóa đào tạo từ bên thứ ba, Shopee và đối tác cung cấp các khóa đào tạo miễn phí. Đây không chỉ là một sáng kiến ngắn hạn mà thể hiện cam kết lâu dài thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc phát triển và đóng góp vào nền kinh tế quốc gia. Shopee kỳ vọng chương trình này sẽ thúc đẩy mạnh mẽ các mục tiêu của nền kinh tế số Việt Nam và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong lĩnh vực số”.

Được biết, báo cáo mới công bố của Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho biết người tiêu dùng chi 53.740 tỷ đồng mua sắm trên Shopee quý đầu năm, giúp sàn này tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường bán lẻ trực tuyến Việt Nam, với thị phần 67,9% tính theo tổng giao dịch (GMV).

Vị thế vững chắc của Shopee trên thị trường Thương mại điện tử chính là động lực khiến VECOM lựa chọn hợp tác với Shopee. Thực tế, trước khi có Sáng kiến Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp này, Shopee đã phối hợp triển khai đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho rất nhiều SMEs. Thành quả là chỉ riêng trong năm ngoái đã tiếp cận gần 10.000 người bán hàng thông qua các hội thảo đào tạo từ trung ương đến địa phương.

Ngoài ra, Shopee cũng mở rộng Chương trình Hỗ trợ nhà bán địa phương thông qua sáng kiến “Enabling Vietnam” (Chuyển đổi số doanh nghiệp Việt qua thương mại điện tử), từ đó hỗ trợ hơn 1.000 nhà sản xuất địa phương nâng cao khả năng logistics, phân phối và gia tăng sự hiện diện của sản phẩm trên cả thị trường trong nước và xuất khẩu.

Với “Shopee hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa”, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam khẳng định rằng, điểm mạnh thực sự của chương trình Shopee là sự tập trung vào việc xây dựng năng lực và nâng cao khả năng bền bỉ của các doanh nghiệp siêu nhỏ, SMEs tại Việt Nam. Bằng cách đầu tư vào các doanh nghiệp này, Shopee đang đầu tư vào tương lai của nền kinh tế Việt Nam, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng và cải thiện sinh kế trên toàn quốc

Hiện tại, hơn 90% sản phẩm trên Shopee được cung cấp và bán bởi các doanh nghiệp Việt Nam. Thêm vào đó, hơn 350.000 SMEs và hơn 1.000 thương hiệu Việt Nam đã được hỗ trợ phát triển ra thị trường ASEAN thông qua chương trình “Bán hàng toàn cầu” của Shopee.

Theo: https://diendandoanhnghiep.vn/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-nhin-ve-cuoi-nam-10141578.html

https://vietnamnet.vn/tang-co-hoi-tiep-can-thuong-mai-dien-tu-cho-doanh-nghiep-sieu-nho-2319092.html