VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Tăng trưởng cần tiêu dùng

Tăng trưởng cần tiêu dùng

11:32 - 27/03/2025

Tiêu dùng nội địa là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của một quốc gia, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và trong nước còn nhiều thách thức như hiện nay.

Tiêu dùng nội địa, hay còn gọi là tiêu dùng trong nước, là tổng giá trị của hàng hóa và dịch vụ được mua bởi các cá nhân, hộ gia đình và tổ chức phi lợi nhuận trong phạm vi lãnh thổ của một quốc gia. Tiêu dùng nội địa đã trở thành trụ cột quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Ông Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho biết tiêu dùng toàn xã hội, chủ yếu từ chi tiêu của cá nhân và hộ gia đình, chiếm hơn 60% GDP.

Do đó, trong những năm gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa và kích thích sự phát triển của các ngành sản xuất, dịch vụ. Từ đầu năm 2025 đến nay, các chương trình khuyến mãi liên tục được triển khai để thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Theo đó, hệ thống WinMart/WinMart+/WiN những ngày cuối tuần thường xuyên tung ra các đợt giảm giá 50%, mua 1 tặng 1, đồng thời giảm giá cố định 20% cho hội viên. Trong khi đó, các siêu thị GO! của Central Retail duy trì chương trình “Lễ hội thịt gà” đến hết ngày 12/3, với hơn 30 sản phẩm từ gà tươi, gà đông lạnh và các món ăn chế biến từ thịt gà.

Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Được biết, mức tăng này được thúc đẩy bởi ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành, cùng với các chính sách hỗ trợ tiêu dùng trong nước và chính sách thị thực thuận lợi nhằm thu hút du khách quốc tế.

tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong hai tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, tiêu dùng nội địa đóng vai trò như một bộ đệm, giúp ổn định nền kinh tế Việt Nam. Ngay cả khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, tiêu dùng nội địa trở thành nguồn lực quan trọng để duy trì tăng trưởng.

Ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của Ngân hàng UOB (Singapore), cho rằng vào năm 2025, Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro từ chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump. Ông nhận định rằng nếu ông Trump áp thuế lên hàng hóa Việt Nam do thâm hụt thương mại, tác động sẽ lan rộng đến cả ngành sản xuất và dịch vụ, làm giảm chi tiêu trong nước. Nếu nhu cầu xuất khẩu giảm do hoạt động kinh tế chậm lại, điều này cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu và tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Trong khi đó, ông Ralf Matthaes, Giám đốc Điều hành IFM Research, cho rằng người tiêu dùng bước vào năm 2025 với tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Hơn nữa, 41% người tiêu dùng cho biết khả năng tiết kiệm của họ đã suy giảm.

Để đạt được mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng khoảng 12% vào năm 2025, trong các tháng còn lại, mức tăng trưởng hàng tháng cần duy trì trên 12%.

Năm ngoái, tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 6.391.000 tỷ đồng, do đó cần tăng thêm 12%, tức khoảng 766.920 tỷ đồng. Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Đầu tư Dragon Capital, cho rằng nếu tiêu dùng tăng trưởng từ 10-12% cộng thêm tăng từ đầu tư, thì việc đạt được GDP ở mức hai con số là khả thi.

Theo Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư, có nhiều yếu tố lạc quan cho động lực tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Các chuyên gia phân tích từ Công ty Chứng khoán Shinhan dự báo ngành bán lẻ Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng 9-10% so với năm 2024 nhờ vào kỳ vọng tăng trưởng tích cực của nền kinh tế, cải thiện thu nhập của người dân và tỷ lệ đô thị hóa cao. Động lực tăng trưởng cũng đến từ sự phát triển của các ngành hàng tiêu dùng.

Để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Thứ nhất, Chính phủ cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng suất. Thứ hai, đầu tư phát triển hệ thống logistics và giảm chi phí vận chuyển sẽ giúp hàng hóa nội địa nâng cao sức cạnh tranh. Thứ ba, cần tận dụng tốt cơ hội từ sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và bắt kịp các xu hướng tiêu dùng mới. Cuối cùng, song song với kênh bán hàng truyền thống, cần đẩy mạnh hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

Theo phân tích của Tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân, Trưởng Bộ môn Tài chính tại Đại học Kinh tế TP.HCM, ngành bán lẻ Việt Nam muốn tăng trưởng mạnh cần có chính sách ưu đãi cụ thể hơn cho doanh nghiệp nội địa. Hiện nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước chưa nhận được nhiều ưu đãi như miễn giảm thuế thuê đất. Trong khi đó, chính sách lại tập trung thu hút doanh nghiệp nước ngoài với các ưu đãi hấp dẫn như miễn tiền thuê đất đến 50 năm và giảm thuế giá trị gia tăng.

https://nhipcaudautu.vn/kinh-doanh/tang-truong-can-tieu-dung-3362005/