VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thách thức của BYD ở Việt Nam

Thách thức của BYD ở Việt Nam

17:20 - 08/08/2024

Hãng xe điện Trung Quốc dẫn đầu ở Đông Nam Á, nhưng gặp những khó khăn khi thâm nhập Việt Nam bao gồm thiếu điểm sạc, giá cao so với VinFast và tâm lý bài Trung Quốc của người tiêu dùng.

Vào một buổi chiều tháng 7 nóng nực, Nguyễn Thanh Hải đợi đến lượt lái thử các mẫu xe của BYD ở tỉnh Bắc Giang. Ông Hải, một người tự nhận là đam mê ô tô, đang tìm mua chiếc xe điện đầu tiên của mình và ông háo hức trải nghiệm thử thương hiệu xe điện lớn của Trung Quốc đang cạnh tranh với VinFast.

“Thực ra, hai người họ hàng đã mua xe VinFast cách đây khoảng một tháng”, người đàn ông ngoài 70 tuổi chia sẻ với Rest of World. “Tôi có thể mua một chiếc BYD… [nhưng] mối lo ngại lớn nhất của tôi là thiếu điểm sạc”.

Ngày 18/7, BYD đã ra mắt tại Việt Nam sau nhiều tháng mong đợi và suy đoán về chiến lược của hãng xe điện hàng đầu thế giới tại một thị trường mà VinFast đã bám rễ sâu và sở hữu hầu hết các điểm sạc. BYD chiếm gần một nửa thị trường xe điện Đông Nam Á, thu hút khách hàng ở những thị trường lớn, như Thái Lan và Malaysia, nhờ mức giá và đội xe hấp dẫn. Nhưng Việt Nam là một thị trường khó thâm nhập hơn, Abhik Mukherjee, nhà phân tích ô tô tại Counterpoint Research, cho biết với Rest of World.

Xe điện BYD được trưng bày tại sự kiện khai trương showroom mới của công ty ở Hà Nội. Ảnh: Rest of World.

Xe điện BYD được trưng bày tại sự kiện khai trương showroom mới của công ty ở Hà Nội. Ảnh: Rest of World.

“BYD đối mặt với những thách thức đáng kể khi thâm nhập thị trường Việt Nam, chủ yếu là do VinFast gần như độc quyền cơ sở hạ tầng sạc xe điện của quốc gia này”, ông nhận định. “Ngoài ra, tâm lý bài Trung Quốc lâu đời ở Việt Nam có thể gây ra rào cản đáng kể cho BYD, có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức và sự chấp nhận của người tiêu dùng”.

VinFast – công ty thuộc Vingroup thành lập năm 2017 – đã chiếm lĩnh phần lớn thị trường xe điện của Việt Nam và xây dựng một mạng lưới khổng lồ gồm hơn 150.000 cổng sạc chỉ dành cho xe VinFast. Trước khi BYD ra mắt, VinFast thông báo với khách hàng rằng họ có thể sạc xe tại tất cả các trạm sạc của công ty miễn phí trong một năm.

Các hãng xe điện khác có mặt tại Việt Nam, bao gồm một số thương hiệu Trung Quốc như Wuling và Haima, phải sử dụng mạng lưới sạc nhỏ hơn của bên thứ ba. Vũ Ngọc, giám đốc phát triển kinh doanh của một đại lý BYD tại Bắc Giang, cho biết với Rest of World rằng chỉ có khoảng 100 điểm sạc như vậy trên khắp cả nước.

“Một số khách hàng rất thích xe, nhưng họ lo về việc sạc”, ông nói. Ông cho biết khách hàng có thể sử dụng các cổng sạc nhanh tại đại lý của ông, cũng như tại hàng chục đại lý khác đã mở trên khắp cả nước. BYD dự định mở tổng cộng 50 đại lý đến cuối năm nay, tất cả đều được trang bị cổng sạc nhanh.

Khách hàng cũng có thể sạc xe tại nhà, Võ Minh Lực, giám đốc điều hành của BYD Việt Nam, cho biết tại buổi ra mắt ở TP HCM. “Bạn chỉ cần sạc hai lần một tuần”, ông nói. Công ty đang hỗ trợ cho những khách hàng đầu tiên một bộ sạc di động miễn phí và lắp đặt miễn phí.

Điều đó ít khả năng giải quyết được vấn đề ở các thành phố đông đúc của Việt Nam, Ngô Kỳ Lam, người quản lý trang web otosaigon.com, cho biết với Rest of World. “Không nhiều căn nhà có thể chứa được một chiếc ô tô”.

Một chiếc ô tô VinFast trên đường phố Hà Nội vào tháng 7/2024. Ảnh: Rest of World.

Một chiếc ô tô VinFast trên đường phố Hà Nội vào tháng 7/2024. Ảnh: Rest of World.

VinFast cũng có lợi thế về các điểm sạc công cộng: họ có thể khai thác mạng lưới trung tâm thương mại và căn hộ rộng lớn của Vingroup để mở rộng cơ sở hạ tầng sạc bất cứ lúc nào, ông Lam cho biết.

Việc thiếu điểm sạc chỉ là một trong những thách thức của BYD tại Việt Nam. Họ cũng phải cạnh tranh với VinFast về giá. Mẫu xe BYD rẻ nhất tại Việt Nam là Dolphin, một chiếc hatchback có giá bán lẻ 659 triệu đồng – gấp đôi giá của mẫu xe rẻ nhất của VinFast là chiếc mini SUV VF3.

Trên các diễn đàn ô tô và BYD phổ biến trên Facebook, chiến lược giá của hãng tại Việt Nam không được đón nhận tích cực. Nhiều người chỉ ra rằng 3 mẫu xe BYD có tại Việt Nam – Dolphin, sedan Seal và SUV Atto 3 – đắt hơn so với ở Thái Lan. Ví dụ, Dolphin có giá khoảng 570.000 baht (405 triệu đồng) tại Thái Lan, nơi BYD mới mở một nhà máy. BYD đã giảm giá tại Thái Lan nhiều đến mức bị điều tra vì hành vi giảm giá không công bằng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, giá của BYD có thể không cạnh tranh được trong một thời gian vì hãng hiện đang nhập khẩu xe từ Trung Quốc và phải chịu thuế quan, Nguyễn Đăng Quang, một chuyên gia ngành ô tô, chia sẻ với Rest of World: “Khi nhập khẩu từ Thái Lan, giá có thể giảm 30-50%”. Ô tô nhập khẩu từ Đông Nam Á được miễn thuế.

Đối với BYD, Việt Nam là một thị trường tương đối nhỏ, so với những nước như Indonesia – thị trường ô tô lớn nhất khu vực mà hãng dự định mở một nhà máy. Chỉ có 300.000 xe được bán ra ở Việt Nam vào năm ngoái – chưa bằng một nửa so với Thái Lan hay Malaysia. Nhưng doanh số bán xe điện tại Việt Nam tăng hơn 400% trong quý I năm nay, nhanh hơn khu vực, theo Counterpoint Research. Các thương hiệu Trung Quốc cũng đang mở rộng với Wuling đang lắp ráp xe tại Việt Nam, Chery và BYD dự định thành lập nhà máy sản xuất.

Một tài xế taxi sạc xe điện VinFast tại một trong những trạm sạc của thương hiệu này tại Hà Nội. Ảnh: Rest of World.

Một tài xế taxi sạc xe điện VinFast tại một trong những trạm sạc của thương hiệu này tại Hà Nội. Ảnh: Rest of World.

Bên ngoài Việt Nam, BYD rõ ràng dẫn đầu: Công ty này chiếm gần một nửa thị trường xe điện ở Đông Nam Á, còn VinFast chiếm chưa đến 1/5 doanh số. Trên toàn thế giới, VinFast giao tổng cộng 34.885 xe điện trong năm ngoái, so với hơn 3 triệu xe từ BYD. Ở thị trường quốc tế, VinFast gặp nhiều vấn đề khi cố gắng mở rộng. Nhưng tại quê nhà, công ty đã “khá thành công khi dựa vào tinh thần yêu nước để quảng bá bản thân là một thương hiệu sản xuất tại Việt Nam”, ông Lam nhận xét.

BYD có thể khó khăn khi gặp phải tâm lý bài Trung Quốc đang ăn sâu ở Việt Nam. Trên mạng xã hội, nhiều người cho biết họ chỉ mua xe BYD nếu bản đồ dẫn đường của xe cho thấy các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc về Việt Nam.

“Nếu theo dõi các cuộc thảo luận trực tuyến, bạn sẽ thấy những người chưa lái thử xe phân biệt đối xử [với BYD]”, chuyên gia ô tô Vinh Nguyen chia sẻ với Rest of World. “Phản hồi về chất lượng xe rất tốt từ những người đã ngồi trong xe và lái thử”.

Tại đại lý của Vũ Ngọc ở Bắc Giang, đợt lái thử đã thu hút 118 khách hàng trong 2 ngày và có 8 lượt đặt xe, ông cho biết. Hầu hết các đơn đặt hàng đến từ người Trung Quốc, vợ/chồng người Việt Nam của họ hoặc những người đã học tập hoặc làm việc ở Trung Quốc, ông cho biết.

BYD “ban đầu sẽ gặp khó khăn về định kiến. Nhưng với một sản phẩm [tốt] như vậy, họ chắc chắn sẽ giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam”, ông Ngọc cho biết, nhắc đến các thương hiệu Trung Quốc khác đã được đón nhận tại Việt Nam như Oppo và Xiaomi. “Lời truyền miệng chắc chắn sẽ lan truyền”.

Đối với Nguyễn Thanh Hải, việc BYD là một thương hiệu Trung Quốc không phải là vấn đề. “Ngày xưa, trong chiến tranh, chúng tôi đã lái xe ô tô Trung Quốc, xe tải Trung Quốc trong nhiều năm”, ông cho biết. “Chúng rất tốt”.

Sau khi lái thử 2 trong số 3 mẫu xe BYD, vấn đề chính của ông – bên cạnh việc thiếu điểm sạc – là giá. “Nó đắt hơn so với các mẫu xe khác hiện có”, ông nói về Dolphin. “Tôi sẽ chờ xem”.

Theo: https://restofworld.org/2024/byd-vietnam-launch-vinfast-ev/