VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thaibev lỗ nặng với thương vụ mua Sabeco

Thaibev lỗ nặng với thương vụ mua Sabeco

16:53 - 05/09/2021

Giá cổ phiếu Sabeco giảm 22% trong năm nay xuống mức 148.700 đồng, thấp hơn một nửa so với mức 320.000 đồng mà Thaibev trả để mua lại nhà sản xuất bia lớn nhất Việt Nam năm 2017.

Diễn biến dịch Covid-19 và việc giãn cách xã hội đang gây nhiều khó khăn cho hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là mảng thực phẩm và đồ uống. Là công ty dẫn đầu thị trường bia tại Việt Nam, triển vọng của Sabeco một lần nữa bị thử thách bởi đại dịch, sau nhiều nỗ lực của ban lãnh đạo nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh kể từ đầu năm 2020.

Trên thị trường, sự bi quan được thể hiện qua giao dịch cổ phiếu SAB khi thị giá liên tục giảm, giảm 22% từ mức 190.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm xuống còn 148.700 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 1/9/2021).

Diễn biến giá Sabeco từ đầu năm. Nguồn: TradingView

Diễn biến giá Sabeco từ đầu năm. Nguồn: TradingView

Như vậy, so với mức giá 320.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tổng số tiền gần 5 tỷ USD bỏ ra để mua lại 53,59% cổ phần Sabeco, khoản đầu tư vào cuối năm 2017 của Thaibev đã “bốc hơi” hơn nửa giá trị.

Được biết, mức giá kỷ lục mà Thaibev trả để mua Sabeco vào cuối năm 2017 được tính toán dựa trên thu nhập trong quá khứ, tình hình tài chính, kinh nghiệm quản lý, tăng trưởng trong tương lai và tiềm năng thị trường. Tại thời điểm đó, Sabeco là nhà sản xuất bia lâu đời với hơn 140 năm kinh nghiệm, sở hữu các thương hiệu bia Việt Nam nổi tiếng như bia Sài Gòn và bia 333. Ngoài ra, Sabeco chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường bia Việt Nam và là một trong những công ty bia hàng đầu ASEAN.

ThaiBev cũng đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành bia, lớn thứ 3 tại châu Á chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản. Do đó, thương vụ mua lại này sẽ giúp tập đoàn đa dạng hóa về mặt địa lý; giúp công ty mở rộng địa bàn và có mạng lưới phân phối rộng khắp tại Việt Nam.

Tất nhiên, hoạt động đầu tư của Thaibev không chỉ dừng lại ở khía cạnh chênh lệch giá cổ phiếu, mà còn nằm trong chiến lược dài hạn của gã khổng lồ Thái Lan đối với toàn bộ mảng bia, đặc biệt là ở khu vực ASEAN nói chung. Cuối năm 2020, ThaiBev cũng cho biết có thể sáp nhập Sabeco và một doanh nghiệp bia tại Thái Lan để tiến hành IPO với mức định giá lên tới 10 tỷ USD.

Về phía Sabeco, sau khi Thaibev nắm quyền kiểm soát, đã có nhiều biện pháp cải cách, giúp cải thiện kết quả kinh doanh giai đoạn 2018-2019. Nhưng bước sang năm 2020, tác động bất ngờ từ Nghị định 100 và dịch bệnh Covid-19 sau đó tạo khó khăn kép cho Sabeco.

Đáp lại, Công ty thực hiện cơ cấu sản phẩm/giá bán bình quân, chủ động kiểm soát rủi ro giá nguyên liệu đầu vào, củng cố danh mục đầu tư…

Với những nỗ lực trên, lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty ở mức 13.165 tỷ đồng, vẫn tăng nhẹ 9%. Trừ các khoản chi phí, công ty lãi sau thuế hơn 2.057 tỷ đồng, tăng 6%.

Trong kỳ, công ty cũng ghi nhận một khoản hoàn nhập dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn hơn 31 tỷ đồng. Theo Sabeco, công ty đã triển khai nhiều giải pháp toàn diện nhằm tối ưu hóa công tác quản trị kinh doanh và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bán hàng, qua đó góp phần giảm thiểu tác động của làn sóng dịch thứ 3 và thứ 4, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Về dài hạn, việc Sabeco liên tục tung ra các dòng bia mới là nhằm đón đầu xu hướng cao cấp hóa sản phẩm của Sabeco. Kết quả bán hàng ban đầu khả quan của sản phẩm Saigon Chill hướng đến khách hàng trẻ được kỳ vọng sẽ củng cố thị phần và biên lợi nhuận của Sabeco trong tương lai nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn.