VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động cắt giảm hơn 7.000 lao động trong ba tháng

Thế Giới Di Động cắt giảm hơn 7.000 lao động trong ba tháng

14:38 - 07/02/2023

Động thái thu hẹp lực lượng lao động được thực hiện như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu hệ thống kinh doanh.

Theo các báo cáo tài chính của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, tập đoàn bán lẻ này đang giảm mạnh quy mô lực lượng lao động, một phần trong kế hoạch tái cơ cấu hệ thống kinh doanh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022, số lượng nhân viên của công ty tại ngày 31/12 là 73.202 người. Trong khi đó, vào ngày 30/9, lực lượng lao động của MWG đạt quy mô kỷ lục 80.231 người. Như vậy, trong 3 tháng cuối năm ngoái, công ty đã cắt giảm 7.029 nhân viên, tương đương 8,8% lực lượng lao động.

Thế Giới Di Động đóng cửa 20% số cửa hàng Bách Hóa Xanh trong năm 2022.

Thế Giới Di Động đóng cửa 20% số cửa hàng Bách Hóa Xanh trong năm 2022.

Bên cạnh việc cắt giảm mạnh nhân sự trong 3 tháng cuối năm 2022, MWG còn hơn 475,4 tỷ đồng lương phải trả cho người lao động tính ngày 31/12. Đồng thời, công ty còn nợ hơn 1,565 tỷ đồng tiền thưởng của người lao động.

Như vậy, tính đến hết năm 2022, MWG vẫn còn nợ nhân viên số tiền lên đến hơn 2.040 tỷ đồng bao gồm cả lương và thưởng.

MWG mạnh tay cắt giảm việc làm trong bối cảnh công ty đang nỗ lực cơ cấu lại hệ thống kinh doanh. Những nỗ lực này bao gồm việc đóng cửa các cửa hàng Bách Hóa Xanh kinh doanh không hiệu quả. Tính đến cuối năm 2022, số cửa hàng của chuỗi này giảm 20% so với đầu năm, xuống còn 1.728.

Tình hình lợi nhuận của MWG đang đi xuống. Trong quý IV, công ty lãi ròng 619 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2021 và thấp nhất kể từ quý III/2018. Cả năm 2022, MWG đạt tổng doanh thu 134.722 tỷ đồng, tăng 8,5% so với năm trước và đạt 95% kế hoạch. Nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 16% so với năm 2021, ở mức 4.102 tỷ đồng, chỉ đạt 65% kế hoạch cả năm.

Lý giải về kết quả kinh doanh năm qua, MWG cho biết tình hình kinh tế, chính trị thế giới diễn biến phức tạp đã tác động tiêu cực đến sản xuất, việc làm, thu nhập và tâm lý tiêu dùng, đặc biệt là trong quý IV. Điều này dẫn đến sức mua điện thoại, điện máy yếu trong mùa cao điểm trước Tết, cũng như xu hướng tiết kiệm thực phẩm và các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Lãi suất tăng cũng khiến chi phí tài chính tăng mạnh trong quý cuối năm.