VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động có thể giảm 80% lợi nhuận trong năm nay

Thế Giới Di Động có thể giảm 80% lợi nhuận trong năm nay

11:55 - 05/06/2023

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận của Thế Giới Di Động năm nay chỉ đạt 1.231 tỷ đồng, sau khi doanh nghiệp bán lẻ này báo cáo lãi ròng 21 tỷ đồng trong quý I.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) công bố doanh thu sơ bộ tháng 4/2023 đạt 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng 20% so với tháng trước chủ yếu nhờ yếu tố mùa vụ, nhưng vẫn kém so với cùng kỳ năm ngoái khi giảm 15%.

Trong đó, chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh ghi nhận doanh thu phục hồi 30% so với tháng trước, đạt 7 nghìn tỷ đồng nhưng giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022, nhờ nhu cầu máy lạnh tăng cao khi thời tiết nắng nóng. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng của Bách Hóa Xanh được cải thiện lên 1,35 tỷ đồng từ 1,3 tỷ đồng trong quý I/2023 nhờ lượng khách tăng bù đắp cho quy mô giỏ hàng giảm.

Với doanh thu giảm mạnh so với năm trước, lợi nhuận của MWG trong quý I rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi lên sàn chứng khoán, chỉ đạt 21 tỷ đồng – giảm 99% so với cùng kỳ. Công ty cũng không thông báo lợi nhuận theo tháng kể từ tháng 2 đến nay.

Với tình hình lợi nhuận quý I, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận sau thuế năm 2023 của MWG sẽ giảm đến 80% so với cùng kỳ xuống còn 1.231 tỷ đồng, khi tình hình kinh doanh cải thiện về cuối năm nhưng vẫn kém hơn năm ngoái.

Kỳ vọng môi trường vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng sẽ cải thiện, BVSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 và 2025 lần lượt đạt 2.857 tỷ đồng và 3.839 tỷ đồng, về mức tương đương năm 2019 nhưng thấp hơn năm 2021 và 2022.

BVSC dự báo thị trường di động Việt Nam phục hồi 10% vào năm 2024 và 5% vào năm 2025, sau khi sụt giảm 20% vào năm 2023. Theo các nhà phân tích, điện thoại di động là mặt hàng không thiết yếu và có thể mất nhiều thời gian để phục hồi hoàn toàn, đây là lý do cho dự báo thận trọng trên.

Với lợi thế về tài chính và vận hành, BVSC cho rằng MWG có vị thế tốt để hưởng lợi từ quá trình hợp nhất của ngành. Trong bối cảnh khó khăn, MWG đẩy nhanh quá trình đó bằng cách thu hẹp khoảng cách giá với các đối thủ khác trên thị trường.

Bằng chiến lược nhiều năm, MWG hy vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm về giá, từ đó lấy thị phần từ các đối thủ. Về dài hạn, điều này sẽ giúp MWG bớt cạnh tranh hơn và tăng trưởng mạnh hơn so với thị trường chung, bù đắp cho biên lợi nhuận thấp hơn trong vài năm tới.

Trong khi đó, đối với Bách Hóa Xanh, BVSC cho rằng các yếu tố vĩ mô được cải thiện sẽ tạo tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng đến các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn. Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang cửa hàng bách hóa. “Điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận – là chìa khóa hướng tới điểm hòa vốn cho Bách Hóa Xanh”.

Cùng với những nỗ lực khác như giảm thiểu lãng phí và tiết kiệm chi phí logistics, BVSC cho rằng lỗ của Bách Hóa Xanh sẽ được thu hẹp. Đây thực sự là động lực chính của MWG trong vài năm tới. BVSC dự báo doanh thu của Bách hóa Xanh năm 2023 tăng 4% lên 28.151 tỷ đồng, lỗ sau thuế 1.074 tỷ đồng.