VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2024

Thế Giới Di Động đạt mục tiêu doanh thu, lợi nhuận năm 2024

15:24 - 24/01/2025

Kết quả kinh doanh đáng chú ý nhất của Thế Giới Di Động đến tử chuỗi Bách Hóa Xanh, với doanh thu tăng trưởng 30% và lần đầu có lãi ở cấp độ công ty.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất cho quý IV/2024, với doanh thu thuần đạt 34.574 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ chi phí vốn, lợi nhuận gộp tăng nhẹ 6,5%, đạt 6.587 tỷ đồng. Biên lãi gộp trong quý IV/2024 đạt 19%.

Lợi nhuận sau thuế của MWG trong quý đạt 852 tỷ đồng, gấp hơn 9 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Như vậy, trong cả năm 2024, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 134.341 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước, tương ứng với doanh thu bình quân mỗi ngày khoảng 368 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 3.733 tỷ đồng, gấp hơn 22 lần so với mức nền thấp của năm 2023.

Với kết quả này, công ty đã vượt mục tiêu doanh thu 7% và vượt hơn 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế cả năm.

Tóm tắt kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động năm 2024. Nguồn: MWG.

Tóm tắt kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động năm 2024. Nguồn: MWG.

Bách Hóa Xanh tăng trưởng mạnh, lần đầu có lãi

Động lực tăng trưởng lớn nhất của MWG trong năm 2024 đến từ chuỗi Bách Hóa Xanh với doanh thu hơn 41.000 tỷ đồng, cao hơn 30% so với năm 2023. Doanh thu trung bình cửa hàng đạt 2 tỷ đồng, tăng 29%.

Đáng chú ý, MWG cho biết chuỗi cửa hàng thực phẩm này đã có lãi ở cấp độ công ty. Như vậy, lần đầu tiên sau khi thành lập vào năm 2016, Bách Hóa Xanh không còn lỗ trước thuế. Tuy vậy, chuỗi này vẫn còn lỗ lũy kế 8.651 tỷ đồng.

MWG cho biết trong năm qua, mặc dù người tiêu dùng vẫn có tâm lý thắt chặt chi tiêu và thị trường hàng tiêu dùng chỉ tăng trưởng nhẹ, Bách Hóa Xanh vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong doanh thu nhiều ngành hàng, như thực phẩm tươi sống tăng 30-50%, hàng tiêu dùng nhanh tăng 20-35%.

Tính đến ngày 31/12/2024, Bách Hóa Xanh có 1.770 cửa hàng, tăng 72 cửa hàng so với một năm trước. Số cửa hàng của chuỗi này bắt đầu tăng trở lại trong những tháng gần đây sau 2 năm thu hẹp quy mô để cố gắng cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Dù kết quả kinh doanh tốt, hồi cuối năm ngoái, chuỗi Bách Hóa Xanh đã vướng phải bê bối liên quan đến giá đỗ nhiễm hóa chất. Chuỗi cho biết sản phẩm giá đỗ thương hiệu Lâm Đạo tại Đăk Lăk chiếm 2% tổng lượng giá đỗ bán ra của họ, tương đương khoảng 350-400 kg mỗi ngày.

Bán lẻ điện tử, điện máy tăng trưởng nhẹ

Chuỗi Thegioididong.com (bao gồm Topzone) đóng góp 30.000 tỷ đồng, trong khi chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 59.500 tỷ đồng, lần lượt chiếm 22,4% và 30,6% tổng doanh thu của công ty. Trong đó, doanh thu từ kênh online đạt gần 8.700 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của hai chuỗi này.

MWG cho biết thị trường bán lẻ điện thoại gần như ổn định và chỉ có sự tăng trưởng nhẹ trong một số ngành điện lạnh. Tuy nhiên, công ty vẫn đạt tăng trưởng doanh thu vượt thị trường dù số lượng cửa hàng ít hơn 221 so với cuối năm 2023, nhờ doanh thu trung bình của các cửa hàng cũ tăng hơn 10%. Hầu hết các ngành hàng đều ghi nhận mức tăng trưởng dương từ 5% đến 30%, đặc biệt là ngành điện lạnh và điện thoại với tăng trưởng hai chữ số. Công ty cũng đã cải thiện hiệu quả kinh doanh để đạt tỷ suất lợi nhuận lớn hơn.

Trong năm 2024, MWG đã hợp tác với các tổ chức tài chính như Home Credit để cung cấp các giải pháp trả chậm, tạo thêm lựa chọn cho khách hàng. Công ty cũng hợp tác với VPBank, biến hơn 3.000 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh thành các điểm cung cấp dịch vụ tài chính như nạp, rút và chuyển tiền, đạt giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng sau một tháng triển khai.

Các chuỗi khác: AVAKids đạt doanh thu cửa hàng cao nhất ngành bán lẻ mẹ & bé

Chuỗi AVAKids đạt doanh thu gần 1.200 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm 2023, với gần 50% doanh thu đến từ kênh online. Mỗi cửa hàng AVAKids có doanh thu bình quân cao nhất trong ngành bán lẻ sản phẩm mẹ và bé tại Việt Nam, đạt 1,8 tỷ đồng vào cuối năm, MWG cho biết.

Chuỗi An Khang đạt doanh thu gần 2.300 tỷ đồng, tăng trưởng 3% so với năm 2023, với chiến lược đóng cửa các cửa hàng kém hiệu quả và tập trung tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng còn lại. Doanh thu bình quân cửa hàng trong quý IV tăng 15%.

Cuối cùng, chuỗi EraBlue tại Indonesia ghi nhận doanh thu tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm trước, với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 2,8 tỷ đồng. Sau 2 năm hoạt động tại Indonesia, chuỗi đã có lãi tại cấp độ công ty từ quý III/2024 nhờ vào chiến lược sản phẩm phù hợp và tối ưu hóa chi phí ngay từ đầu.