VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế giới Di động đẩy mạnh mở chuỗi Bách hoá Xanh và Erablue trong đầu năm 2025

Thế giới Di động đẩy mạnh mở chuỗi Bách hoá Xanh và Erablue trong đầu năm 2025

16:30 - 24/06/2025

Kết quả này không chỉ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy sức mua thị trường đang phục hồi mạnh mẽ, mà còn được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn để Thế Giới Di Động (MWG) tiếp tục mở rộng và củng cố hệ thống.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2025 với doanh thu đạt 61.229 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 41% kế hoạch cả năm (150.000 tỷ đồng).

Xét theo cơ cấu đóng góp, chuỗi Điện Máy Xanh chiếm tỷ trọng lớn nhất với 44,6% tổng doanh thu, tiếp theo là chuỗi Bách Hóa Xanh với 30,8%, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả TopZone) đóng góp 22,3%, còn lại 2,3% đến từ các mảng kinh doanh khác.

Đáng chú ý, tính riêng chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, tổng doanh thu trong 5 tháng đầu năm đạt gần 41.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Riêng tháng 5/2025, doanh thu hai chuỗi này đạt 8.400 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng trưởng này chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh của các nhóm hàng như điện thoại, máy tính bảng, laptop, tivi, máy giặt và các sản phẩm gia dụng.

Trong khi đó, với chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu trong 5 tháng đầu năm đạt gần 18.900 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Đặc biệt, tính đến hết tháng 5, BHX đã mở mới 410 cửa hàng vượt kế hoạch năm (200-400 cửa hàng), trong đó hơn 50% số cửa hàng mới tập trung tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới đều ghi nhận lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp.

Doanh thu trong 5 tháng đầu năm của chuỗi Bách hóa đạt gần 18.900 tỷ đồng

Bên cạnh đó, tính đến cuối tháng 5/2025, Thế Giới Di Động (MWG) đang tối ưu hóa hệ thống cửa hàng trên toàn quốc. Trong khi số lượng cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh giảm nhẹ (từ 1.021 xuống 1.015 và từ 2.026 xuống 2.025 cửa hàng tương ứng), MWG lại tập trung mạnh vào chuỗi Bách Hóa Xanh, nâng tổng số cửa hàng từ 1.770 lên 2.180 cửa hàng. Các chuỗi An Khang và AVAKids duy trì số lượng ổn định với lần lượt 326 và 62 cửa hàng.

Đáng chú ý, MWG cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện trên thị trường quốc tế thông qua liên doanh Erablue tại Indonesia, tăng số lượng cửa hàng từ 87 lên 107. Động thái này cho thấy chiến lược rõ ràng của tập đoàn trong việc củng cố các chuỗi bán lẻ thiết yếu trong nước và mở rộng dấu ấn ra thị trường khu vực.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông năm 2024, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, tái khẳng định cam kết của công ty về tương lai của Bách Hóa Xanh. Ông chia sẻ: “Chúng tôi chưa có kế hoạch gì gọi vốn cho Bách Hoá Xanh. Từ nay đến đó, hiện không còn trong giai đoạn bù lỗ nữa, do đó chỉ tập trung phát triển và niêm yết Bách Hoá Xanh theo cam kết với nhà đầu tư. Bách Hoá Xanh khi đủ lớn, khi nào lãi vài nghìn tỷ đồng thì có thể đợi đến lúc đó bước lên sàn”. Điều này cho thấy MWG đang hướng tới một giai đoạn phát triển bền vững hơn cho chuỗi siêu thị này trước khi niêm yết.

Về diễn biến cổ phiếu, mã MWG đã ghi nhận nhịp phục hồi ấn tượng gần đây. Từ ngày 9/4 đến ngày 23/6, cổ phiếu MWG đã tăng 40,54%, từ 46.250 đồng lên 65.000 đồng/cổ phiếu, tăng 6,56% so với đầu năm, đây là vùng giá cao nhất từ đầu năm 2025.

Đà tăng giá cổ phiếu cũng đã thúc đẩy lãnh đạo công ty thực hiện giao dịch. Cụ thể, ông Phạm Văn Trọng, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc chuỗi Bách Hoá Xanh, đã bán ra 94.700 cổ phiếu, giảm sở hữu từ 0,22% xuống 0,21% vốn điều lệ. Giao dịch này diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 18/6.

https://baodautu.vn/the-gioi-di-dong-day-manh-mo-chuoi-bach-hoa-xanh-va-erablue-trong-dau-nam-2025-d311768.html