VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động đóng cửa chuỗi Bluetronics

Thế Giới Di Động đóng cửa chuỗi Bluetronics

16:46 - 18/02/2023

Đại gia bán lẻ này đưa ra những động thái nhằm giảm chi phí trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô năm 2023 bị đánh giá là không thuận lợi.

Trong một tài liệu mới công bố, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho biết sẽ tạm dừng mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang, đóng cửa chuỗi Bluetronics ở Campuchia, đồng thời đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh năm 2023.

MWG đánh giá tình hình kinh tế vĩ mô năm nay không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm. Trong khi đó, chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng.

MWG kỳ vọng đạt doanh thu thuần từ 135.000 đến 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế từ 4.200 đến 4.700 tỷ đồng năm 2023. Trong năm 2022, MWG ghi nhận doanh thu 134.722 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm 2021 và lợi nhuận sau thuế đạt 4.100 tỷ đồng, giảm 16% so với năm trước. Như vậy, ở kịch bản tích cực nhất, đại gia bán lẻ kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận ròng tăng trưởng lần lượt 12% và 15% so với năm 2022.

Theo MWG, kế hoạch này dựa trên giả định sản xuất và tiêu dùng sẽ tích cực hơn, có dấu hiệu phục hồi theo kịch bản tốt nhất từ giữa quý III/2023 và kịch bản cơ sở từ quý IV. Doanh nghiệp cho biết sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ chi phí, bao gồm kiểm soát tuyển dụng, điều chỉnh giờ làm của người lao động, kiểm soát chi phí thuê và xem xét di dời nếu đạt được mức tiết kiệm chi phí đáng kể, ứng dụng công nghệ và kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả, tiết giảm chi phí tài chính.

Trong năm 2023, MWG kỳ vọng chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh tiếp tục là nguồn thu chính cho công ty, đóng góp 75-80% doanh thu. Hai chuỗi sẽ tập trung vào việc tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, tối ưu hóa danh mục sản phẩm kinh doanh và đẩy mạnh doanh thu các sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng. Tuy nhiên, MWG cũng cảnh báo tỷ suất lợi nhuận gộp của các chuỗi có thể thấp hơn giai đoạn 2021-2022 do sức mua yếu và các chương trình khuyến mãi của công ty.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em – thành viên HĐQT MWG – cho biết: “2023 là năm không thật sự khả quan, nhất là trong 2 quý đầu năm. Tuy vậy, MWG vẫn đặt kỳ vọng hai chuỗi này sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, miếng bánh của thị trường không nở ra thêm, do đó để tăng trưởng, MWG chỉ có thể đi lấy thị phần của bên khác”.

Theo ông Hiểu Em, tình trạng hàng tồn kho hiện nay tại các hãng khá cao là do sức tiêu thụ trong quý IV và mùa Tết không đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng. Ngay cả sau Tết, nhu cầu của thị trường cũng không sáng sủa hơn. Hàng tồn kho của MWG vẫn khá cao ở mức 45.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh hiện tại, nhiều khả năng các hãng sẽ phải mạnh tay xả hàng và điều này có thể ảnh hưởng đến MWG. “Có thể chúng tôi phải theo thị trường để giữ doanh thu và sẽ ảnh hưởng tới biên lợi nhuận gộp của MWG trong ngắn hạn”, ông cho biết

Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh dự kiến đóng góp 20-25% doanh thu cho MWG. Đáng chú ý, MWG sẽ thay đổi cách vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm thất thoát, hư hỏng hàng tươi, nâng cao hiệu quả hoạt động logistics, tạo dư địa gia tăng biên lợi nhuận gộp. Bách Hóa Xanh dự kiến bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào quý IV/2023.

Đối với các chuỗi mới như An Khang, AVAKids, tuy là thị trường lớn nhưng các chuỗi này chưa có lãi. Do đó, MWG sẽ tạm dừng mở rộng và tập trung giữ các cửa hàng có biên lợi nhuận dương.

Đáng chú ý, công ty cho biết sẽ dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do bị đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai. Chuỗi điện máy Bluetronics tại Campuchia dự kiến đóng cửa vào quý I/2023 và nguồn lực sẽ tập trung cho chuỗi điện máy Era Blue tại Indonesia.

Thông tin trên được công bố sau khi MWG vừa có quý thứ 4 liên tiếp lợi nhuận giảm. Lãi ròng quý IV/2022 chỉ đạt 619 tỷ đồng, giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý MWG ghi nhận lợi nhuận thấp nhất kể từ quý III/2018.