VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động đóng cửa hàng thời trang, trang sức

Thế Giới Di Động đóng cửa hàng thời trang, trang sức

22:38 - 16/07/2022

Thế Giới Di Động muốn tăng tốc độ mở rộng chuỗi nhà thuốc An Khang lên 800 cửa hàng vào cuối năm nay, đồng thời đóng các cửa hàng thời trang AVAFashion và trang sức AVAJi sau 6 tháng hoạt động.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đang có kế hoạch tăng số cửa hàng của chuỗi nhà thuốc An Khang lên 800 vào cuối năm nay, từ con số 500 ở thời điểm đầu tháng 7. Đây là một trong phần trong những trao đổi của ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, đồng thời là người đứng đầu An Khang ­– với báo chí vào sáng ngày 15/7.

Chuỗi An Khang hiện có quy mô nhỏ hơn các đối thủ Long Châu và Pharmacity.

Chuỗi An Khang hiện có quy mô nhỏ hơn các đối thủ Long Châu và Pharmacity.

MWG mua lại thương hiệu nhà thuốc Phúc An Khang vào năm 2017 nhưng sau đó tụt lại so với các đối thủ như Long Châu của FPT Retail hay Pharmacity. Tập đoàn bán lẻ này đã tập trung phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng. Các nhà thuốc An Khang khi đó chủ yếu được mở bên cạnh các cửa hàng của Bách Hóa Xanh.

Đầu năm nay, ban lãnh đạo tập đoàn quyết định tập trung phát triển mảng bán lẻ dược phẩm. Cuối tháng 2, An Khang có hơn 200 nhà thuốc, trong khi Long Châu và Pharmacity lần lượt có hơn 500 và 800 cửa hàng. Đến nay, thứ tự quy mô thị trường không thay đổi, nhưng khoảng cách được rút ngắn khi số lượng cửa hàng của 3 chuỗi nhà thuốc lần lượt là 518, 691 và 1.147.

Doanh thu bình quân tại mỗi nhà thuốc An Khang khoảng 400-450 triệu đồng/tháng và tập đoàn dự kiến ​​tăng lên 600 triệu đồng/tháng. Nếu mở rộng hệ thống lên 800 cửa hàng vào cuối năm, chuỗi nhà thuốc sẽ có lãi ròng ở cấp độ công ty, tổng doanh thu năm nay khoảng 2.000 tỷ đồng.

Ông Hiểu Em cho biết thị trường dược phẩm Việt Nam có quy mô khoảng 7-8 tỷ USD, với khoảng 60.000 nhà thuốc. Nhưng hệ thống bán lẻ hiện đại chiếm chưa đến 5% nên dư địa thị trường còn rất lớn cho các doanh nghiệp bán lẻ.

Ông cũng cho biết doanh nghiệp đã quyết định đóng các cửa hàng kinh doanh thời trang AVAFashion và trang sức AVAJi sau 6 tháng hoạt động. Lý do cho động thái này là để tránh phân tán nguồn lực, tập trung vào năng lực cốt lõi của tập đoàn là vận hành chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Tuy nhiên, ông cho biết không loại trừ khả năng MWG trở lại với lĩnh vực thời trang trong tương lai.