VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thế Giới Di Động lãi 77 tỷ sau 3 quý, giảm 98% so với cùng kỳ

Thế Giới Di Động lãi 77 tỷ sau 3 quý, giảm 98% so với cùng kỳ

11:38 - 31/10/2023

Lợi nhuận của đại gia bán lẻ này đang bị bào món vì chiến dịch giảm giá nhằm kích cầu mua sắm hàng điện tử, điện máy trong bối cảnh người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) gần như không có lãi trong quý thứ ba liên tiếp, do lợi nhuận bị bào mòn vì chiến dịch giảm giá của đại gia bán lẻ này nhằm kích cầu mua sắm hàng điện tử, điện máy.

Từ tháng 7 đến tháng 9, MWG ghi nhận doanh thu thuần 30.287 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp giảm 37,2% do giá vốn tăng. Doanh thu hoạt động tài chính tăng 78% lên 619 tỷ đồng nhờ lãi tiền gửi tăng. Các chi phí bán hàng, chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp không thay đổi nhiều.

Mặc dù doanh thu tăng 3 tháng liên tiếp và đạt mức cao nhất từ đầu năm vào tháng 9, lợi nhuận trước thuế của MWG vẫn giảm 87% so với cùng kỳ xuống còn 182 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 39 tỷ đồng, giảm 96% so với cùng kỳ.

Quý vừa qua đánh dấu quý thứ ba liên tiếp lãi ròng của MWG ở dưới mức 50 tỷ đồng, mức rất thấp với một doanh nghiệp mà trước năm nay thường đạt lãi ròng hàng quý trên dưới 1.000 tỷ đồng. Sau 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của MWG chỉ đạt 77 tỷ đồng, giảm 98% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh nghiệp này mới chỉ hoàn thành chưa đến 2% kế hoạch lợi nhuận cả năm 4.200 tỷ đồng – mục tiêu gần như chắc chắn không thể đạt được.

Hoạt động kinh doanh của đại gia bán lẻ này bắt đầu suy giảm từ cuối năm 2022 khi kinh tế chậm lại và người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt chi tiêu. Điều này khiến mảng điện tử và điện máy – vốn được xem là hàng hóa không thiết yếu – lao dốc mạnh, trong khi chuỗi cửa hàng thực phẩm Bách Hóa Xanh dù tăng trưởng nhưng vẫn chưa đóng góp lớn vào lợi nhuận.

Trong bối cảnh đó, MWG tung ra một chiến dịch giảm giá quy mô lớn nhằm thu hút khách hàng và bước vào cuộc chiến giá cả với với các nhà bán lẻ điện thoại khác. Điều này khiến biên lợi nhuận gộp của MWG giảm xuống còn 15,3% trong quý III, mức thấp nhất trong 8 năm qua.

Công ty thoát lỗ nhờ doanh thu tài chính tăng mạnh khi lãi suất tiền gửi tăng. Tính đến cuối quý III, MWG có lượng tiền gửi 20.250 tỷ đồng.

Lý giải về sự sụt giảm lợi nhuận, MWG cho rằng sức mua điện thoại, điện máy nói chung vẫn còn yếu và chưa có dấu hiệu phục hồi đáng kể, ngoại trừ một số sản phẩm do yếu tố mùa vụ. Khách hàng vẫn có nhu cầu mua và thay thế sản phẩm hư hỏng nhưng thận trọng hơn trong việc đưa ra các quyết định chi tiêu khi tình hình kinh tế còn nhiều biến động.

Đối với thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, do tính chất là mặt hàng thiết yếu nên MWG cho biết các ngành này đang ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định.

Lũy kế 9 tháng, MWG báo cáo doanh thu thuần 86.858 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ và hoàn thành 64% kế hoạch năm. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 48%, Thegioididong.com đóng góp 23,8%, Bách Hóa Xanh chiếm 25,7%.

Cuối tháng 9, Reuters đưa tin công ty đang đàm phán để bán tối đa 20% cổ phần tại Bách Hóa Xanh, với định giá có thể lên tới 1,7 tỷ USD. Các nhà đầu tư tiềm năng bao gồm quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore và các doanh nghiệp từ Thái Lan.

Trong bối cảnh ảm đạm của ngành điện thoại và điện máy, Bách Hóa Xanh là điểm sáng của MWG với doanh thu ngày càng tăng. Tháng 9/2023, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,65 tỷ đồng, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng kể từ khi tái cấu trúc các cửa hàng. MWG dự kiến doanh thu mỗi cửa hàng sẽ tiếp tục tăng trong tháng 10/2023.