VNReport»Kinh tế»Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn hơn Thái Lan và Singapore

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn hơn Thái Lan và Singapore

13:24 - 03/10/2022

Đó là nhận định của ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Savills.

Nhiều lợi thế để bật cao hơn

Nhờ ứng phó tốt với đại dịch và mở cửa sớm cho hoạt động bay thương mại, Đông Nam Á đang nổi lên là một thị trường tiềm năng đối với các nhà bán lẻ quốc tế. Theo đánh giá của ông Nick Bradstreet, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Savills, Thái Lan và Việt Nam đang là hai thị trường nổi bật tại Đông Nam Á. Nhiều doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu, đặc biệt là các công ty có văn phòng tại Singpapore, đang nghiên cứu cơ hội đầu tư tại hai nước.

Việt Nam đang là thị trường bán lẻ nổi bật tại Đông Nam Á

Tuy nhiên, ngành bán lẻ của Thái Lan đã chịu ảnh hưởng đáng kể do sự sụt giảm trong doanh thu bán lẻ đối với khách quốc tế trong hai năm Covid-19. Trong khi đó, Việt Nam sở hữu nguồn cầu nội địa mạnh mẽ khi ít bị phụ thuộc vào các yếu tố nước ngoài. Hơn nữa, khó khăn trong việc di chuyển quốc tế đã thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt do không thể bay ra nước ngoài nên họ đã làm quen với việc mua sắm trong nước.

Điều này cũng được phản ánh ở các chỉ số tiêu dùng hàng hóa bản lẻ của Việt Nam khi có sự phục hồi bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2021. Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, ông Nick Bradstreet nhận định thị trường Việt Nam đang có lợi thế để bật cao hơn so với những thị trường lớn trong Đông Nam Á như Singapore và Thái Lan. Mặt khác, trong khi từ các hãng bình dân như H&M, Zara đến những nhãn hàng cao cấp như Louis Vuitton, Dior đều đã có 5 đến 6 cửa hàng tại Singapore và Bangkok thì các thương hiệu này chỉ mới mở khoảng 1 đến 2 cửa hàng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Trong khi ước tính của Statista cho thấy thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2022 tăng 34% theo năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng 4% mỗi năm tới năm 2025. Đây chính là cơ hội cho các nhãn hãng, thương hiệu đến Việt Nam và mở rộng thị trường.

Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư ngoại

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến 20/9/2022, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 18,7 tỷ USD, bằng 84,7% so với cùng kỳ năm 2021. Nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 18 ngành trong tổng số 21 ngành kinh tế quốc dân.

Trong đó, bán buôn, bán lẻ là lĩnh vực thu hút vốn lớn thứ tư, sau ngành công nghiệp chế biến, kinh doanh bất động sản và khoa học công nghệ với số vốn đạt trên 617,9 triệu USD. Nếu xét về số lượng dự án thì bán buôn, bán lẻ cũng là một trong 3 ngành thu hút được nhiều dự án nhất với tỷ lệ là 30 % trong tổng số dự án.

Bằng quan sát dễ thấy các thương hiệu quốc tế xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam. Đơn cử Uniqlo, thương hiệu thời trang nhanh đến từ Nhật Bản. Bất chấp những tác động của dịch bệnh, nhãn hàng này tiếp tục theo đuổi chiến lược mở các cửa hàng truyền thống, liên tiếp khai trương thêm những cửa hàng mới tại những vị trí đắc địa ở Hà Nội và TP HCM.

Hay như đối thủ của Uniqlo là H&M, sau 3 năm hoạt động với 9 cửa hàng hiện diện tại 3 thành phố lớn của Việt Nam, đầu năm ngoái, H&M cũng đồng loạt mở thêm hai cửa hàng ở Hạ Long và Cần Thơ, nâng tổng số cửa hàng tại Việt Nam lên 11, trong khi đã vừa phải đóng cửa 250 cửa hàng trên toàn cầu do dịch bệnh

Bên cạnh những cái tên quen thuộc trên, thị trường bán lẻ Việt Nam còn chứng kiến sự mở rộng và gia nhập của nhiều nhãn hàng thời trang quốc tế khác như Pandora, Weekend Max Mara… Ngoài thời trang, Việt Nam cũng là điểm đến của nhiều tập đoàn bán lẻ toàn cầu như: FamilyMart, K-Mart, Lotte, Central Group và Circle K…

Tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới AEON (Nhật Bản) đã có mặt ở 6 tỉnh, thành phố của Việt Nam. AEON đang lên kế hoạch tăng số lượng trung tâm mua sắm tại Việt Nam từ con số 6 trung tâm hiện nay lên 16 trung tâm vào năm 2025.

Sự hiện diện và hoạt động ngày một dày đặc của những thương hiệu quốc tế lớn là một minh chứng rõ rệt cho sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam. Với những tín hiệu trên, có thể thấy, ngành bán lẻ quốc nội đang dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Với quy mô dân số lớn gần 100 triệu dân cùng sự tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng, Việt Nam được đánh giá sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới. Nhận định này cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn có tiềm năng lớn và hứa hẹn tiếp tục là sân chơi hấp dẫn đối với cả nhà đầu tư trong và ngoài nước.