VNReport»Kinh tế»Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng mạnh cuối năm

Thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng mạnh cuối năm

13:40 - 21/11/2022

Thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực với doanh thu tăng trưởng mạnh dịp cuối năm.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ 9 tháng của năm ước đạt 127.511 tỉ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chiếm tỉ trọng 51,5%; sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp chiếm tỉ trọng 16,7%; sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị chiếm tỉ trọng 20,0%; sản phẩm phụ chiếm tỉ trọng 10,3%.

Về tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới toàn thị trường 9 tháng ước đạt 37.677 tỉ đồng, tăng 6,35% so với cùng kỳ năm trước. Dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới là Manulife với 6.863 tỉ đồng, tiếp đến là Prudential với 6.678 tỉ đồng, Dai-ichi Life với 5.172 tỉ đồng…

Về số lượng hợp đồng khai thác mới 9 tháng đầu năm 2022 đạt 2.385.235 hợp đồng (sản phẩm chính). Tổng số lượng hợp đồng có hiệu lực cuối kỳ (sản phẩm chính) là 13.559.473 hợp đồng, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Về cơ cấu số lượng hợp đồng theo sản phẩm, sản phẩm được ưa chuộng và chiếm tỉ trọng cao nhất gồm sản phẩm bảo hiểm liên kết chung (51,3%) và sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp (24,4%).

Cũng theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 9 tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp bảo hiểm đã thực hiện chi trả ước đạt 34.552 tỉ đồng, tăng 57,35% với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam còn nhiều dư địa phát triển

Nhìn chung các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn giữ được thị phần và tốc độ tăng trưởng phí mới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đẩy mạnh hợp tác mở rộng thị trường, giới thiệu ra thị trường nhiều sản phẩm mới, được khách hàng nhiệt tình đón nhận.

Điển hình như MAP Life mới đây đã ký kết hợp đồng hợp tác phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thông qua chuỗi hệ thống phòng giao dịch của Happy Money trên toàn quốc. Trước đó, Shinhan Life Việt Nam và Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng công bố ký kết hợp tác chiến lược, triển khai mô hình kinh doanh bảo hiểm liên kết ngân hàng. FWD Việt Nam cũng giới thiệu giải pháp bảo hiểm liên kết đầu tư mới với tên gọi “FWD Bộ đôi tài sản 2.0”…

Kết quả khảo sát người tiêu dùng của Vietnam Report cho thấy, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm tăng ở tất cả các tiêu chí đánh giá. Với tiêu chí sự hiện diện, mức độ hài lòng của khách hàng đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tăng từ 4,31 lên 4,54 và đối với doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ tăng từ 4,01 lên 4,25. Trong khi mức độ tin cậy của doanh nghiệp bảo hiểm cũng tăng lên đáng kể, đạt 8% (doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ) và 6% (doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ)…

Tuy vậy, bảo hiểm nhân thọ vẫn thường xuyên xảy ra các vụ việc gây tranh cãi. Gần đây nhất như trường hợp một khách hàng tố bị một đại lý bảo hiểm của Manulife giả chữ ký khi tham gia gói bảo hiểm nhân thọ. Hay câu chuyện phân phối bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng cũng là vấn đề gây bức xúc. Theo đó, nhiều trường hợp vay tiền tại ngân hàng bị ép mua kèm gói bảo hiểm nhân thọ.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà (Chủ tịch hãng luật SB Law), bản chất mối quan hệ giữa bên mua bảo hiểm và bên bán bảo hiểm là quan hệ dân sự thông qua việc giao kết hợp đồng. Vì vậy, thường xảy ra những tranh chấp về các nghĩa vụ thanh toán, tranh chấp về thời hạn của hợp đồng hay những tranh chấp xoay quanh tính trung thực của thông tin mà bên mua bảo hiểm phải cung cấp.

Phổ biến nhất là các tranh chấp liên quan đến điều khoản thanh toán, các bên bán bảo hiểm thường có thể “cài cắm” những điều khoản khó hiểu hoặc dài dòng, nhằm đặt những phạm vi, điều kiện bảo hiểm không rõ ràng, rồi nói với người mua rằng đó chỉ là những điều khoản phụ, không quan trọng. Do đó, người mua bảo hiểm cần lưu ý tới những điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm do bên bán thường bám vào các điều khoản này để từ chối thanh toán.

Nhiều ý kiến cho rằng để giải quyết những bất cập thị trường bảo hiểm nhân thọ hiện nay cần tiếp tục hoàn thiện các quy định về chuẩn hoá chương trình đào tạo đại lý bảo hiểm; Tổ chức kiểm soát chặt chẽ công tác đào tạo, thi và cấp chứng chỉ đại lý bảo hiểm; Tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đại lý của các doanh nghiệp bảo hiểm. Các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng cần có quy định, chế tài xử lý đối với những đại lý bảo hiểm vi phạm các quy định, nguyên tắc nghề nghiệp khi thực hiện tư vấn tài chính cho khách hàng để nêu gương.

“Có thể khẳng định, thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam hiện nay vẫn còn rất nhiều dư địa phát triển. Tuy nhiên, để nắm bắt xu hướng này, phát triển bền vững và lựa chọn lối đi chuyển đổi số là việc làm cần thiết đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo hiểm.” – ông Ngô Trung Dũng – Phó Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam nhận định.