VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thị trường bia “chạy đà” đón Tết

Thị trường bia “chạy đà” đón Tết

17:22 - 30/11/2022

Khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Quý Mão 2023 nhưng thị trường bia đã bắt đầu sôi động với các sản phẩm mới và chương trình khuyến mại.

Cùng với các mặt hàng trong ngành F&B, ngành bia chịu ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh Covid-19 diễn ra từ đầu năm 2020, với sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh. Phải đến quý 4/2021, khi dịch bệnh cơ bản được khống chế và các hoạt động tiêu dùng trong nước dần được khôi phục, ngành bia mới ghi nhận tăng trưởng dương trở lại.

Theo số liệu Tổng cục thống kê, trong 11 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 514.200 tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, sản lượng sản xuất bia của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tăng 68% so với cùng kỳ, lên 1.700 triệu lít.

Thị trường bia sôi động dịp sát Tết

Sự hồi phục của ngành bia đã thể hiện rõ rệt trên kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong những quý vừa qua. Thậm chí, kết quả kinh doanh của nhiều nhà sản xuất bia đã tăng vượt cả giai đoạn trước dịch.

Chẳng hạn, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 8.635 tỷ đồng và lãi sau thuế 1.395 tỷ đồng quý 3 năm nay, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm 2021. Lũy kế trong 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp này mang về 4.424 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế cho các ông chủ, tăng 75% so với cùng kỳ và hoàn thành 97% kế hoạch lợi nhuận năm.

Hay như Habeco, trong quý gần nhất, nhà sản xuất bia này cũng ghi nhận 2.440 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi sau thuế 236 tỷ, tăng lần lượt 44% và 72% so với cùng kỳ năm 2021. Tính chung 9 tháng, cả doanh thu thuần và lãi sau thuế của Habeco đều tăng trưởng dương hai con số.

Theo báo cáo mới nhất của Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS), trong quý 4, sản lượng ngành F&B sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong môi trường lạm phát và thu nhập của người tiêu dùng tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, doanh thu của ngành F&B có thể duy trì nhờ giá bán trung bình (ASP) tăng. Đơn cử, Sabeco đã tăng ASP trên 8% so với cùng kỳ trong môi trường lạm phát và nhu cầu phục hồi mạnh mẽ.

Trong quý 4, KIS dự báo lợi nhuận ngành bia ổn định do biên lợi nhuận gộp được cải thiện nhờ việc hưởng lợi nhiều hơn từ giá nguyên liệu đầu vào đã hạ nhiệt.

Trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu khởi sắc, các doanh nghiệp ngành bia đang tăng tốc chạy đà để đón sóng tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Hiện tại, các nhãn hiệu như bia Sài Gòn, Heineken, Tiger, Huda.. đều đã thay đổi diện mạo sản phẩm để chào đón dịp Tết Quý Mão. Trong đó, riêng Sabeco là hãng đầu tiên “đón” Tết với dòng bia Saigon Special Tết 2023 phiên bản giới hạn.

Song song đó, các hãng cũng triển khai rầm rộ hàng loạt hoạt động kích cầu. Đơn cử như Sabeco có chuỗi sự kiện “Happy Chill Year” của thương hiệu Saigon Chill. Heineken tổ chức concert với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ nổi tiếng. Trong khi đó, Tập đoàn Carlbergs với các nhãn hiệu bia Carlbergs, Tuborg, Huda cũng nhân dịp cao điểm này để “Nam tiến” với không ít sự kiện rầm rộ.

Dù bước vào mùa cao điểm khi World Cup đang diễn ra đồng thời Tết đã cận kề, song theo ghi nhận, giá bia tại các siêu thị và tạp hóa vẫn không chênh lệch nhiều. Giá mỗi thùng bia Saigon Lager hiện dao động quanh mức 250.000-260.000 đồng, bia Heneiken 432.000-460.000 đồng, bia Tiger nâu 370.000-380.000 đồng, bia Tiger bạc 389.000-410.000 và bia 333 là 267.000-276.000 đồng…

Các hệ thống bán lẻ như Emart, MM Mega Market, Tops Market, Lotte… cũng đã bắt đầu dành không gian lớn để trưng bày các sản phẩm bia Tết 2023 và triển khai các chương trình khuyến mại từ sớm như với hóa đơn 400.000 đồng sẽ mua được thùng 24 lon rẻ hơn 40.000 so với giá gốc, tặng 1 thùng đá khi mua 2 thùng bia, tặng 1 túi đeo chéo khi mua 1 lốc 6 lon…

Mặc dù năm nay, tình hình kinh tế khó khăn, lượng tiêu thụ bia chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng song Việt Nam là nước tiêu thụ bia nhiều nhất thị trường Đông Nam Á. Năm 2022, lượng bia Việt Nam chiếm 2,2% tổng lượng toàn cầu, với mức cụ thể là 3,8 triệu kilo lít mỗi năm (1 kilô lít tương đương 1.000 lít). Những dấu hiệu trên cho thấy thị trường bia Tết sẽ vẫn diễn ra sôi động, chắc chắn không ảm đạm như 2 mùa Tết gần đây.