VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thị trường hoa, cây cảnh trầm lắng ngày cận Tết

Thị trường hoa, cây cảnh trầm lắng ngày cận Tết

12:59 - 17/01/2022

Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 song sức tiêu thụ các loại hoa, cây cảnh so với mọi năm rất chậm.

Để phục vụ nhu cầu trưng Tết của người dân, thời điểm này, hàng trăm loại hoa, cây cảnh đã đổ bộ các tuyến phố, chợ, kiot… trên khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, dù đã giảm giá so với mặt bằng chung mọi năm, thị trường hoa, cây cảnh vẫn hết sức trầm lắng, sức tiêu thụ ì ạch.

Tại Hà Nội, trên con đường Lạc Long Quân (Hồ Tây), các tiểu thương bắt đầu bày bán hoa, cây cảnh dọc con phố từ ngày mùng 1 tháng Chạp với nhiều chủng loại, hình dáng, kích cỡ để cung ứng cho thị trường Tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhà vườn, tiểu thương đã chủ động giảm giá và số lượng cung ứng, bên cạnh đó gia tăng dịch vụ cho thuê để người dân đến mua nhiều hơn.

Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quá trình vận chuyển hoa – cây cảnh cũng gặp rất nhiều khó khăn. Các mặt hàng hoa, cây cảnh không được đa dạng như mọi năm, chẳng hạn như hoa mai được vận chuyển từ miền Nam ra với số lượng rất ít. Giá cước vận chuyển hàng hóa cũng tăng cao, khiến thương lái từ các tỉnh khác gặp trở ngại khi đem hoa, cây cảnh về bán ở Hà Nội.

Thị trường hoa, cây cảnh vẫn hết sức trầm lắng

Qua khảo sát, tùy thuộc vào kích thước, mỗi cành đào sẽ có giá khác nhau, trung bình từ 80.000 – 300.000/cành. Với những gốc đào cổ thụ, đào thế sẽ có giá giao động từ vài triệu đến chục triệu đồng. Đào Bích năm ngoái thường mức giá sẽ từ 7 – 9 triệu đồng, năm nay giảm còn 4 – 6 triệu. Quất có giá giao động từ 500.000 – 1 triệu đồng, giảm khoảng 30% – 40% so với năm ngoái. Còn với hoa lan hồ điệp được chia thành nhiều phân khúc giá tiền khác nhau. Phân khúc thấp nhất là từ 3 – 5 triệu đồng/chậu; phân khúc trung bình từ 5 – 20 triệu đồng/chậu và phân khúc cao cấp là từ 20 – 100 triệu đồng/chậu.

Dù giá đã giảm và thị trường bước vào cao điểm của mùa hoa, cây cảnh Tết, song theo các thương lái, rất nhiều khách chỉ đến xem và hỏi giá chứ không xuống tiền mua cây. Đa số người dân lựa chọn sử dụng dịch vụ thuê cây với giá thuê chỉ bằng 1/2 hoặc 1/3 giá trị của cây nhằm tiết kiệm chi phí trong thời buổi dịch bệnh khó khăn.

Tại TP HCM, thị trường hoa, cây cảnh cũng chung cảnh ngộ khi đã cận kề ngày Tết nhưng sức tiêu thụ của thị trường vẫn rất chậm. Dù các loại chi phí tăng cao nhưng các nhà vườn vẫn chấp nhận thua lỗ, không tăng giá sản phẩm để thu hút khách mua.

Trên thị trường, mai cảnh loại dưới 1m được bán với giá 500.000-700.000 đồng/cây. Với những cây mai cao cấp chủ yếu là khách thuê về trưng Tết có giá cho thuê 50 triệu đồng, giá bán vào khoảng 350 triệu đồng.

Nhiều nhà vườn cho biết, năm nay kinh tế khó khăn nên nhà vườn chỉ nhập về số lượng bằng 1/3 so với năm ngoái. Giá mai kiểng không thay đổi dù phí vận tải từ miền Trung về TP HCM cao hơn trước rất nhiều. Mặc dù giá bán vẫn giữ nguyên như năm ngoái nhưng sức tiêu thụ đến nay vẫn rất chậm.

Với hy vọng bán hết số cây trước Tết, nhiều tiểu thương còn lựa chọn bán hàng trên các kênh online, hoặc livestream để khách có thể lựa chọn cây cảnh ưng ý. Trong thời buổi đại dịch Covid-19 đang lây lan nhanh như hiện tại, thì đây cũng là một cách vượt khó cho cả người bán và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thế Đông, Giám đốc hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử Dalat Hasfarm cho biết, ngoài bán hoa trên website của công ty, các cửa hàng của doanh nghiệp và các đối tác cũng đẩy mạnh bán hàng trên các fanpage. Năm nay công ty còn triển khai mạnh bán hàng trên Grab và Now. Người mua có thể lựa chọn hoa cắt cành cũng như hoa chậu trên các ứng dụng này. Giá dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng một chậu hoặc một thùng gồm nhiều chậu.

Tương tự, các hệ thống siêu thị ở TP HCM năm nay cũng áp dụng nhiều hình thức bán hoa thông qua các ứng dụng đặt hàng. Hay Vietnam Airlines trước đây chỉ vận chuyển mai, đào vào mỗi dịp Tết Nguyên đán, năm nay cũng lần đầu tiên hãng kiêm luôn việc bán hoa. Khách hàng miền Nam và miền Bắc có thể đặt mua hàng ngay trên sàn thương mại điện tử của hãng. Sau khi đặt hàng thì mai, đào sẽ được giao tận nhà cho khách hàng.

Ngoài ra, nhiều đơn vị còn bán hoa qua hình thức livestream với giá bán ưu đãi cho khách hàng mùa Tết…. Thời điểm này đã bắt đầu bước vào cao điểm của mùa hoa, cây cảnh Tết, nên các chủ vườn, tiểu thương vẫn luôn kỳ vọng vào tín hiệu tích cực từ thị trường.