VNReport»Xe»Kinh nghiệm»Thị trường ô tô Việt Nam dự báo khởi sắc trong quý II và III/2025

Thị trường ô tô Việt Nam dự báo khởi sắc trong quý II và III/2025

10:36 - 14/05/2025

Sau một giai đoạn trầm lắng và đối mặt với nhiều thách thức, thị trường ô tô Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu tích cực, với dự báo về sự khởi sắc rõ rệt trong quý II và III năm 2025.

Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2025 đạt 29.585 xe. Mặc dù con số này giảm 7% so với tháng trước, nhưng lại tăng trưởng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, báo cáo này chưa bao gồm doanh số từ VinFast và Hyundai, do hai hãng này chưa công bố kết quả bán hàng trong kỳ báo cáo. Ngoài hai hãng này, thị trường ô tô Việt Nam còn ghi nhận các thương hiệu khác như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, và Volvo không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chi tiết báo cáo cho thấy, phân khúc xe du lịch đạt 20.766 xe (giảm 7%), xe thương mại đạt 8.619 xe (giảm 7%), và xe chuyên dụng đạt 200 xe (tăng 11% so với tháng trước). Trong tháng 4, xe lắp ráp trong nước đạt 13.890 chiếc (giảm 7%), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc là 15.695 chiếc, cũng giảm 7%.

Đáng chú ý, trong số các thương hiệu của VAMA, Toyota dẫn đầu với 5.566 xe bán ra. Các thương hiệu tiếp theo bao gồm Ford (3.997 xe), Mitsubishi (2.038 xe), THACO Mazda (2.736 xe), và THACO Kia (2.055 xe). Mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường là Mitsubishi Xpander, với doanh số 4.013 xe, tiếp theo là Toyota Vios (3.058 xe) và Ford Ranger (4.164 xe).

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã công bố tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 4/2025 đạt 29.585 xe

Xét theo dòng sản phẩm, xe SUV dẫn đầu với 5.867 xe, tiếp theo là MPV với 3.798 xe và sedan với 3.292 xe. Trong nhóm xe thương mại, xe bán tải và xe tải nhỏ vẫn chiếm ưu thế. Đặc biệt, phân khúc xe hybrid ghi nhận sự tăng trưởng tích cực với 973 xe trong tháng 4, nâng tổng số lên 3.535 xe từ đầu năm, tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2025, toàn thị trường tiêu thụ 101.834 xe, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xe du lịch tăng 22%, xe thương mại tăng 27%, và xe chuyên dụng tăng 49%. Xe nhập khẩu tăng mạnh 35%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 13%.

Dựa trên xu hướng phục hồi kinh tế hiện tại, các chuyên gia dự báo nhu cầu tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng, tạo động lực cho thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc trong quý II và III năm 2025. Để tận dụng đà phục hồi này, các hãng xe đang tích cực triển khai các chiến lược kích cầu, bao gồm việc ra mắt các dòng sản phẩm mới, tăng cường các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và nâng cao chất lượng dịch vụ hậu mãi nhằm thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt, phân khúc xe điện và xe hybrid được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ vào xu hướng tiêu dùng xanh ngày càng phổ biến và các chính sách ưu đãi thuế từ chính phủ.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, thị trường ô tô Việt Nam vẫn còn tồn tại một số yếu tố gây nghi vấn về mức độ cạnh tranh và sự phân chia thị phần thực tế. Hơn nữa, một số thương hiệu lớn như VinFast và Hyundai chưa công bố số liệu bán hàng chính thức khiến cho việc đánh giá toàn diện về sức mua và xu hướng của thị trường trở nên khó khăn hơn.

https://vtv.vn/kinh-te/thi-truong-o-to-viet-nam-du-bao-khoi-sac-trong-quy-ii-va-iii-2025-20250513193417973.htm