VNReport»Công nghệ»Thị trường smartphone Việt ngày càng hấp dẫn

Thị trường smartphone Việt ngày càng hấp dẫn

17:22 - 14/10/2022

Thị trường smartphone Việt Nam ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn tới từ các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ các ông lớn như Apple, Google hay Xiaomi.

Đi ngược đà suy thoái toàn cầu

Trong khi thị trường smartphone toàn cầu đang trên đà suy thoái, thị trường smartphone Việt Nam lại có những dấu hiệu tích cực trong thời gian gần đây. Nhờ sự chuyển đổi từ những mẫu điện thoại hỗ trợ 2G sang những dòng smartphone hỗ trợ 4G/5G cũng như nhu cầu bị dồn nén sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, doanh số smartphone tại Việt Nam đã tăng 11,9% lên 15,9 triệu chiếc vào năm 2021. Dự báo, con số này trong năm 2022 sẽ tăng thêm 25%, theo đơn vị theo dõi dữ liệu thị trường IDC.

Khách hàng Việt Nam xếp hàng mua iPhone 14

Công ty nghiên cứu Counterpoint Research cũng đưa nhận định rằng ngay cả khi các vấn đề về lạm phát và tình trạng thiếu hụt linh kiện đã ảnh hưởng tới thị trường trong quý đầu năm, song việc mở cửa trở lại đã giúp cho hoạt động sản xuất smartphone tại Việt Nam đi lên.

Theo Counterpoint Research, số lượng lô hàng smartphone trong quý II của Việt Nam gần như không đổi, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước. Các con số phản ánh sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam, với áp lực lạm phát vừa phải và chi tiêu của khách hàng tăng lên. Tại Việt Nam, một số nhà sản xuất lớn như Samsung hay Oppo đều chứng kiến mức tăng trưởng. Thậm chí, Apple còn chứng kiến mức tăng trưởng lên tới 115%.

Trong nửa cuối năm 2022, Counterpoint Research nhận định Việt Nam sẽ chịu tác động ở một mức độ nhất định trước các vấn đề vĩ mô như lạm phát hay giá nguyên vật liệu tăng, song vẫn tin tưởng thị trường smartphone Việt sẽ tiếp tục tăng trưởng về số lượng các lô hàng.

Sức hút với các “ông lớn” công nghệ

Nhờ sự tăng trưởng tích cực, thị trường smartphone Việt ngay lập tức thu hút sự chú ý của những ông lớn trên thế giới, tiêu biểu là Apple. Từng chỉ coi Việt Nam là thị trường hạng ba và ít được ưu tiên nhưng mọi thứ dường những đã thay đổi trong thời gian qua. Việc hàng loạt chuỗi đại lý ủy quyền của Apple như ShopDunk, F.Studio hay TopZone xuất hiện đã thay đổi cách nhìn của gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ.

Mới đây, ngân hàng đầu tư JP Morgan nhận định rằng Việt Nam sẽ đóng góp 20% tổng số các sản phẩm iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025. Điều này cho thấy “Táo khuyết” đang đánh giá cao thị trường Việt.

Theo ông Nguyễn Thế Kha – Giám đốc Khối Viễn thông di dộng, Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT, iPhone ghi nhận sự tăng trưởng liên tục trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2022. Với sự tăng trưởng vượt bậc này, Việt Nam đang được Apple ghi nhận là thị trường vượt trội không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn cầu.

Không chỉ Apple, một số thương hiệu nổi tiếng khác cũng đang lên kế hoạch tiến sâu hơn trên thị trường smartphone Việt Nam. Chẳng hạn như Google đang cân nhắc chuyển một phần đơn đặt hàng sản xuất mẫu điện thoại thông minh Pixel 6 sang các nhà máy đối tác tại Việt Nam. Dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh mới của Google tại Việt Nam có thể được thành lập sau năm 2023 và sẽ chịu trách nhiệm về các mẫu máy thế hệ mới.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc là Xiaomi cũng đã xuất xưởng lô sản phẩm đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam trong tháng 7 vừa qua. Các thiết bị điện tử cầm tay của Xiaomi được sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối trong nước, cũng như đến các quốc gia Đông Nam Á khác, bao gồm Malaysia và Thái Lan.

Theo Bộ Công Thương, các nhà sản xuất smartphone đang nỗ lực đa dạng hóa cơ sở sản xuất ra các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, do đó Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi. Chính điều này đã dẫn tới việc thị trường smartphone Việt ngày càng nhận được nhiều sự chú ý hơn tới từ các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là từ các ông lớn như Apple, Google hay Xiaomi.

Theo số liệu do Statista công bố, Việt Nam đang đứng thứ 10 trên toàn thế giới về tỷ lệ người sở hữu smartphone, với hơn 61 triệu thiết bị được bán ra. Báo cáo mới nhất từ Canalys cho thấy, trong quý II năm nay, người Việt đã mua hơn 34.000 điện thoại mới mỗi ngày. Trong số 3,1 triệu smartphone được bán ra, Samsung vẫn là thương hiệu dẫn đầu chiếm tới 41% thị phần, xếp sau là Oppo. Xiaomi và Apple chia sẻ vị trí thứ 3 và thứ 4.