VNReport»Công nghệ»Thị trường ví điện tử Việt Nam bùng nổ

Thị trường ví điện tử Việt Nam bùng nổ

15:37 - 15/12/2022

Ước tính thị trường ví điện tử sẽ có 50 triệu người dùng hoạt động đến tháng 7 năm 2024, 100 triệu vào tháng 5 năm 2026 và 150 triệu vào tháng 7 năm 2030.

Trong thời đại 4.0, các ví điện tử ngày càng được yêu thích nhờ tính tiện lợi, nhanh chóng. Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện nay có 40 ví điện tử đang hoạt động ở thị trường Việt Nam, trong đó ví điện tử có số người dùng lớn nhất là MoMo với 31 triệu khách hàng hiện hữu.

Ngoài Momo, thị trường ví điện tử Việt Nam còn có các đối thủ cạnh tranh lớn khác như: ShopeePay (AirPay), ViettelPay, ZaloPay, Moca và VNPT Pay. Sáu công ty này cùng nhau chiếm tổng cộng 99% thị trường, tạo nên một sân chơi sôi động, canh nhau gay gắt.

Các ví điện tử ngày càng được yêu thích nhờ tính tiện lợi

Theo quan sát của Robocash, trong bốn năm qua, từ năm 2018 đến năm 2022, số lượng người dùng ví điện tử đã tăng một cách ấn tượng từ 12,3 triệu người lên 41,3 triệu người (330%). Hiện nay, khoảng 57% dân số trưởng thành của Việt Nam sử dụng ví điện tử, tăng từ mức 14% vào cuối năm 2018. Như vậy, thị trường ví điện tử nói chung đang tăng trưởng đều đặn 3,1% mỗi tháng.

Với đà tăng trưởng trên, ước tính thị trường ví điện tử Việt Nam sẽ có 50 triệu người dùng hoạt động vào tháng 7 năm 2024, 100 triệu vào tháng 5 năm 2026 và 150 triệu vào tháng 7 năm 2030.

Các chuyên gia dự báo, với sự tham gia sôi động của các ví như trên, thị trường ví điện tử sẽ cạnh tranh khốc liệt và có thể thúc đẩy các nhà cung cấp ví điện tử sáp nhập thành một vài siêu ứng dụng (super app) hàng đầu trong khu vực nhằm thống lĩnh thị trường. Không chỉ thế, nhiều siêu ứng dụng và nhà cung cấp dịch vụ thuộc các nhóm ngành kinh tế khác (như thương mại điện tử, bán lẻ và dịch vụ tài chính) cũng sẽ bắt tay cùng hợp tác.

Chẳng hạn MoMo, để củng cố vị trí siêu ứng dụng dẫn đầu thị trường thông qua việc tăng cường cung cấp dịch vụ tài chính đến 31 triệu khách hàng hiện hữu, mở rộng thị trường thông qua việc cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ (SME), siêu nhỏ (MSME) tại Việt Nam và tiếp tục đẩy mạnh việc đầu tư vào các công ty Việt Nam để mở rộng hệ sinh thái, MoMo đã nhiều lần gọi vốn đầu tư.

Trong khi đó, ShopeePay đang khai thác tốt lợi thế cạnh tranh (USPs) là nền tảng thanh toán tích hợp trong sàn thương mại điện tử dẫn đầu thị trường là Shopee. Đồng thời ví này cũng đã và đang kết hợp với nhiều đối tác kinh doanh để đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng. Cụ thể, ví ShopeePay được tích hợp sử dụng rộng rãi trong mua sắm, thanh toán hóa đơn, nạp điện thoại trên Shopee, chuyển tiền, thanh toán tại cửa hàng, đặt đồ ăn/thức uống trên ShopeeFood và các dịch vụ khác như mua vé máy bay, xe khách và đặt phòng khách sạn thông qua các đối tác của ShopeePay.

Hay VNPAY với thế mạnh của nền tảng cổng thanh toán điện tử sở hữu mạng lưới đối tác liên kết thanh toán rộng lớn, đầu tháng 12/2022 ứng dụng này đã công bố hợp tác với nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam là Saigon Co.op để mở rộng tệp khách hàng. Ngay sau ký kết, VNPAY đã triển khai 200 điểm thanh toán VNPAY-QR và VNPAY-POS cho hệ thống cửa hàng, siêu thị của Saigon Co.op và dự kiến sẽ nâng lên 1.000 điểm thanh toán trong thời gian tới.

Còn ZaloPay cạnh tranh bằng chuyển đổi người dùng trực tiếp trong ứng dụng Zalo Chat. ViettelPay với hệ sinh thái viễn thông cho phép chuyển tiền qua số điện thoại. Moca (GrabPay) với hệ sinh thái thuộc siêu ứng dụng Grab…

Với sự phát triển bùng nổ, thị trường ví điện tử Việt Nam chắc chắn có thể cạnh tranh với ngân hàng truyền thống hoặc ngân hàng số. Các ví điện tử  được cho rằng có rất nhiều tiềm năng để thu hút khách hàng mới không chỉ phạm vi trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới Việt Nam.