VNReport»Xe»Thị trường»Thị trường xe máy Việt Nam bão hòa

Thị trường xe máy Việt Nam bão hòa

08:57 - 18/10/2021

Thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh và thị trường xe máy sẽ không có đột biến trong thập kỷ tới.

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2021, qua đó cho thấy tình trạng suy giảm nghiêm trọng về doanh số.

Số liệu cho thấy, cả 5 thành viên VAMM (bao gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Suzuki Việt Nam, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam) đều chứng kiến việc kinh doanh đình trệ. Tổng số xe bán ra trong giai đoạn từ tháng 7/2021 đến hết tháng 9/2021 là 367.037 xe, giảm tới 45,84% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa

Trước đó, năm 2020, do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, doanh số bán xe máy cũng giảm từ 3,25 triệu chiếc còn 2,84 triệu chiếc, tức là giảm 12,6% so với năm 2019. Từ năm 2010, tỷ lệ giữa số lượng xe máy và ô tô đăng ký tại Việt Nam từ mức 55,9 xe máy/ô tô liên tục giảm xuống tỷ lệ 26,7 vào năm 2020.

Chỉ ra nguyên nhân thị trường xe máy Việt Nam không tăng trưởng đột biến, ABeam Consulting (ABeam Việt Nam) – công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản cho biết điều này xuất phát từ GDP bình quân đầu người của Việt Nam tăng liên tục và đạt 2.785 USD vào năm 2020, tăng đáng kể so với 1.317 USD năm 2010. Không chỉ điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy, mà cơ sở hạ tầng ở Việt Nam cũng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng.

Theo những số liệu mới nhất, trong vòng 10 năm qua, tỷ lệ đường rải mặt toàn quốc tăng từ 64,4% năm 2010 lên 84%, trong đó tỷ lệ này ở khu vực nông thôn tăng từ 37,9% vào năm 2010 lên 68,69%. Tổng chiều dài đường cao tốc cũng tăng hơn 10 lần từ 89km năm 2010 lên 1.163 km vào năm 2020, giúp kết nối các thành phố lớn ở Việt Nam và hỗ trợ cả việc sử dụng ô tô.

Hơn nữa, ngoài lựa chọn xe xăng truyền thống, người tiêu dùng cũng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng xe điện thân thiện với môi trường hơn với giá cả phải chăng của các thương hiệu xe như VinFast hay Pega… nên cũng góp phần làm cho doanh số bán xe máy chạy xăng sụt giảm

Hiện, xe máy vẫn được coi là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam, khi với tổng dân số 98 triệu người đã có hơn 65 triệu xe máy được đăng ký, có nghĩa là cứ 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy vào năm 2020. Song, ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh. Từ đó, thị trường xe máy sẽ phát triển bền vững hơn với những con số ổn định trong tương lai nhưng sẽ không có sự tăng trưởng đáng kể nào trong thập kỷ tới.