VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thời trang second-hand lên ngôi trong thời dịch

Thời trang second-hand lên ngôi trong thời dịch

11:08 - 02/12/2021

Xu hướng mới trong làng thời trang Theo Reuters, do những người mua sắm đang ngày càng trẻ, có ý thức về môi trường và tìm kiếm những mặt hàng cao cấp với giá cả phải chăng nên thị trường túi xách và quần áo xa xỉ đã qua sử dụng (second-hand) đã tăng mạnh trong […]

Xu hướng mới trong làng thời trang

Theo Reuters, do những người mua sắm đang ngày càng trẻ, có ý thức về môi trường và tìm kiếm những mặt hàng cao cấp với giá cả phải chăng nên thị trường túi xách và quần áo xa xỉ đã qua sử dụng (second-hand) đã tăng mạnh trong 3 năm qua. Ước tính, quy mô của thị trường này có thể lên đến 37,2 tỷ USD trong năm nay sau khi tăng trưởng 65% từ năm 2017 đến 2021. Theo dự báo của công ty tư vấn Bain & Company, thị trường second-hand ước tính có thể đạt giá trị 64 tỷ USD trước năm 2025 và chiếm khoảng 20% doanh số của toàn ngành thời trang đến năm 2030.

Prada là cái tên mới nhất của làng mốt thế giới bước chân vào kinh doanh đồ cũ

Trước đó, hồi tháng 8, báo cáo thường niên của The RealReal – công ty lớn nhất thế giới về đồ bán lại và ký gửi các mặt hàng xa xỉ phẩm chính hãng trên nền tảng online, cho thấy số lượng người mua trên thị trường bán lại (réale) đã tăng cao trong phân khúc mặt hàng cao cấp vào năm 2021. Khoảng 43% người mua chia sẻ rằng yếu tố quyết định khi mua sắm trên các website bán lại là do tính bền vững và khoảng 40% người mua cho biết rằng các trang điện tử này đang đóng vai trò thay thế cho thời trang nhanh.

Nhìn thấy cơ hội trong lĩnh vực đang bùng nổ này nhiều nhãn hàng xa xỉ đã và đang bước chân vào thị trường kinh doanh đồ cũ. Vào cuối tháng 10, nhà mốt lâu đời của nước Ý – Valentino lần đầu tiên chính thức gia nhập thị trường resale cao cấp bằng cách thu mua và bán lại các sản phẩm Valentino.

Hay mới đây nhất, thương hiệu thời trang Ý Prada cũng đã có động thái bước chân vào kinh doanh đồ cũ. Người thừa kế Prada cho biết chắc chắn hãng sẽ cung cấp các sản phẩm là hàng cũ trong thời gian tới.

Đầu năm nay, tập đoàn Pháp Kering – tập đoàn sở hữu những thương hiệu xa xỉ nổi tiếng như Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen… đã hoàn thành việc nắm giữ 5% cổ phần của Vestiaire Collective – một nền tảng hàng đầu về quần áo cũ và túi xách. Thương hiệu lớn nhất của Kering là Gucci cũng hợp tác với nền tảng bán lại The RealReal của Mỹ vào năm ngoái.

Theo báo cáo của The RealReal, Gucci và Louis Vuitton đang giữ vị trí là những thương hiệu cao cấp bán chạy nhất trên trang web đồ bán lại và ký gửi này. Qua từng năm, lượng mua hàng của Gucci đã tăng 62% và các lô hàng tăng đến 61%. Theo sau Gucci và Louis Vuitton là Chanel, Prada và Dior.

Hiện có hơn 50 công ty thời trang quốc tế đang đầu tư thường trực vào thị trường đồ cũ. Góp mặt khá đông đảo trong số này là những tập đoàn bán lẻ, nhà mốt lớn như Burberry, Louis Vuitton, Levi’s, Nordstrom, Gucci, GAP và H&M. Với nhu cầu hàng xa xỉ đã qua sử dụng đang không ngừng tăng và sự gia nhập của các ông lớn thời trang, thị trường đồ second-hand thế giới đang sôi động hơn bao giờ hết.

Sức hút tại Việt Nam

Tại Việt Nam, xu hướng mua sắm thời trang đã qua sử dụng cũng không hề kém phần náo nhiệt. Trong một năm đầy khó khăn với tỉ lệ thất nghiệp tăng nhanh và hàng loạt các doanh nghiệp phải đóng cửa thì những hàng thời trang vintage, second-hand được dịp “lên ngôi”. Những ngày gần đây, cứ từ 15h đến tối, không khí mua sắm thời trang giá rẻ ở chợ hàng thùng Đông Tác (quận Đống Đa, Hà Nội) lại trở nên nhộn nhịp. Tại đây, các cửa hàng chuyên đồ “hàng thùng” nối nhau san sát, tập nập người mua kẻ bán.

Chợ hàng thùng Đông Tác chuyên bán đồ thời trang đã qua sử dụng

Một chủ cửa hàng buôn bán hàng thời trang đã qua sử dụng tại chợ Đông Tác cho biết, hiện đang vào vụ cuối năm nên lượng khách nhiều hơn và nhu cầu mua tăng cao, nhất là các bạn trẻ. Đồ cũ ở đây được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là hàng chọn từ Campuchia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Quần áo khi nhập về sẽ được phân loại. Những sản phẩm còn mới, đã qua vệ sinh sẽ được treo lên giá cho khách dễ nhìn. Còn các sản phẩm cũ sẽ đổ đống xuống sàn nhà để người mua tự lựa…

Không chỉ ở Hà Nội, mặt hàng này còn trở thành nguồn thu đắc lực cho nhiều cửa hàng lớn nhỏ tại các thành phố lớn như TP HCM, Bình Dương, Đà Nẵng… Nhiều cửa hàng thời trang phong cách cổ điển mọc lên nhanh chóng thu hút đông đảo người thích thời trang cổ điển độc lạ hoặc có nhu cầu mua đồ hiệu với giá cả phải chăng.

Với điểm thu hút là mức giá cực rẻ, ngoài ra, nếu biết chọn lựa đúng còn có thể nhận được những sản phẩm có chất lượng cực kỳ tốt so với mức giá bỏ ra, thời trang second-hand chắc chắn sẽ là mảnh đất nhiều tiềm năng, là một xu hướng của thị trường thời trang, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như hiện nay.