VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Thu nhập tăng, xu hướng mua hàng Tết 2025 của người tiêu dùng có thay đổi?

Thu nhập tăng, xu hướng mua hàng Tết 2025 của người tiêu dùng có thay đổi?

14:10 - 16/12/2024

Thu nhập bình quân của người lao động 9 tháng năm 2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Với mức thu nhập này, liệu xu hướng mua hàng tết của người tiêu dùng có thay đổi không?

Trong báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2024, dự kiến kế hoạch năm 2025 được Chính phủ gửi tới Quốc hội mới đây, cho biết thu nhập bình quân của người lao động 9 tháng năm 2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519.000 đồng so với cùng kỳ năm trước.

Với thu nhập bình quân có xu hướng tăng như thế này, Chính phủ nhận định sự phục hồi rõ nét của tình hình kinh tế – xã hội khi “tháng sau tích cực hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước”, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra với nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2024 cũng được đánh giá sẽ vượt kế hoạch đặt ra. Dự báo cả năm, GDP sẽ đạt 7,06%.

Kinh tế khởi sắc, thu nhập bình quân của người lao động có xu hướng tăng, liệu điều này có ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của người dân trong dịp Tết 2025 này không?

Theo các chuyên gia, mặc dù thu nhập bình quân của người lao động tăng, nhưng xu hướng sắm Tết 2025 tiếp tục là tiết kiệm và thiết thực, thay vì những mặt hàng xa xỉ.

Người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết,

Theo đó, kết quả nghiên cứu của Kantar Việt Nam công bố gần đây đã chỉ ra rằng, tỷ trọng đóng góp của ngành hàng tiêu dùng nhanh trong 2 tháng trước Tết đang có dấu hiệu giảm dần qua từng năm, do người tiêu dùng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết, mặc cho thu nhập bình quân có xu hướng tăng.

Điều này cũng có thể thấy rõ được qua xu hướng mua hàng của người tiêu dùng vào dịp 12/12 Sale sinh nhật của Shopee vừa qua.

Theo đó, người tiêu dùng có xu hướng mua hàng online kết hợp giải trí bằng các công cụ Livestream và Video. Số sản phẩm bán ra qua Shopee Live và Shopee Video trong ngày 12.12 đều tăng gấp 9 lần so với trung bình ngày thường nhưng chủ yếu ở các mặt hàng làm đẹp và chăm sóc bản thân. Cụ thể, các sản phẩm chăm sóc da mặt và trang điểm nằm trong top 5 ngành hàng bán chạy nhất trong ngày 12.12 với lượng đơn bán ra gấp 7-8 lần ngày thường. Ngoài ra, người dùng còn tăng cường tìm kiếm trang phục và phụ kiện cho mùa thu đông với các từ khóa phổ biến như “khăn quàng cổ”, “áo khoác”, “áo len”. Có thể thấy, dù là dịp Sale lớn trước thềm năm mới nhưng các mặt hàng xa xỉ trên sàn TMĐT không còn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam, nhận định: Người tiêu dùng không còn chờ tới Tết mới mua sắm như trước kia nên việc lựa chọn các sản phẩm sẽ trở nên đơn giản hơn. Thay vào đó, các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn sẽ là những lựa chọn được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa mua sắm Tết 2025.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các hộp quà Tết năm nay tập trung hướng vào sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thân thiện với môi trường với sản phẩm chủ đạo là nông sản, sản phẩm hàng tiêu dùng thiết yếu. Các món quà bình dân, thiết thực như giỏ quà nông sản, rau củ hay trái cây từ các nhà cung cấp uy tín sẽ “được lòng” người tiêu dùng nhờ sự mới lạ và mức giá phải chăng.

Nắm bắt được xu hướng của người tiêu dùng, dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết nhưng ngay từ thời điểm này, nhiều cửa hàng, siêu thị đã nhanh chóng tung ra các giỏ quà Tết bình dân, dễ mua, đáp ứng sự thay đổi. Bên cạnh đó, để chuẩn bị nguồn cung hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Bộ Công Thương cũng ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu trước biến động giá cả có thể xảy ra, Sở Công Thương các tỉnh, đơn vị trực thuộc bộ và doanh nghiệp, tập đoàn có biện pháp ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2025. Với sự đồng lòng của doanh nghiệp, dự kiến, nguồn hàng phục vụ cuối năm và Tết Nguyên đán 2025 sẽ đảm bảo dồi dào, giá bình ổn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

https://vnbusiness.vn/tieu-dung/thu-nhap-tang-xu-huong-mua-hang-tet-2025-cua-nguoi-dan-co-thay-doi-1104169.html