VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo nhu cầu Logistics

Thương mại điện tử bùng nổ kéo theo nhu cầu Logistics

09:57 - 29/11/2024

Thương mại điện tử (TMĐT) chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam năm nay, trở thành một trong hai động lực tăng trưởng chính cùng với du lịch trực tuyến. Sự bùng nổ của TMĐT kéo theo sự tăng trưởng của logistics.

Logistics là khâu trung gian để đưa hàng hoá (sản phẩm hoặc dịch vụ) đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Nó sẽ bao gồm các hoạt động vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, quản trị tồn kho, hoạch định cung cầu. Ngoài ra Logistics cũng sẽ kiêm luôn việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu đầu vào, lập kế hoạch sản xuất, đóng gói sản phẩm, dịch vụ khách hàng.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam ở Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14% – 16%, với quy mô khoảng 40 – 42 tỷ USD/năm. Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam hiện đứng thứ 43/155 nước về hiệu quả logistics và thuộc nhóm 5 nước dẫn đầu ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thái Lan và cùng thứ hạng với Philippines). Với tốc độ phát triển hàng năm đạt từ 14 – 16%, đây là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh và ổn định nhất của Việt Nam trong thời gian qua. Tính chung cả năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt mức 681 tỷ USD, bằng 158% GDP cả nước.

TMĐT phát triển mạnh mẽ như hiện nay thúc đẩy nhu cầu logistics tại Việt Nam.

Theo đó, báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek và Bain & Company cho biết, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam được ước tính đạt 22 tỷ USD trong năm 2024, xếp thứ ba Đông Nam Á sau Indonesia là 65 tỷ USD và Thái Lan là 26 tỷ USD.

TMĐT phát triển mạnh mẽ thúc đẩy nhu cầu logistics tại Việt Nam.

Thị trường đã tăng trưởng 18% so với năm 2023, tốc độ tăng trưởng nhanh thứ ba sau Philippines 23% và Thái Lan 19%. Thị trường của Việt Nam dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng này, trung bình hơn 19% hàng năm và đạt 63 tỷ USD vào năm 2030. Tại thời điểm đó, dự kiến sẽ vượt qua Thái Lan, xếp thứ hai trong khu vực, chỉ sau Indonesia.

Hơn 80% người dùng Internet trong nước chia sẻ có sử dụng hình thức mua sắm trực tuyến, từ đó thúc đẩy mở rộng thương mại điện tử và thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) gia nhập vào lĩnh vực này. Các nền tảng thương mại điện tử bán lẻ, bao gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo, gần đây đã được gia nhập bởi các ông lớn xuyên biên giới như Shein, Temu… mở rộng thêm lựa chọn thị trường.

Với sự bùng nổ này, việc cung cấp các địa điểm phù hợp cho các trung tâm phân phối, trung chuyển trở thành nhu cầu cấp bách.

Báo cáo Tiêu điểm Bất động sản Công nghiệp Việt Nam 2024 của Savills mới công bố gần đây cho biết, tổng nguồn cung nhà xưởng xây sẵn cả nước đạt 15,1 triệu m2, tăng 31% so với năm trước với nguồn cung mới mạnh mẽ tại các tỉnh trọng điểm.

Trong đó, nguồn cung nhà xưởng, nhà kho xây sẵn tại khu vực phía Nam đạt 10,6 triệu m2 (nhà xưởng chiếm 49% và kho bãi chiếm 51%). Tỷ lệ lấp đầy của các phân khúc này đạt 80% với giá thuê trung bình 4,4 USD/m2/tháng.

Tại phía Bắc, nhà xưởng và nhà kho xây sẵn đạt 4,5 triệu m2, chiếm 30% nguồn cung toàn quốc với tỷ lệ phân bổ là 61% nhà xưởng và 39% là tài sản kho bãi. Tỷ lệ lấp đầy chung đạt 80% với giá thuê trung bình ở mức 5% USD/m2/tháng.

Rõ ràng, việc lựa chọn địa điểm cho các trung tâm phân phối, trung chuyển là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của hệ thống logistics.

Thực tế, trong bối cảnh TMĐT bùng nổ như hiện nay, logistics sẽ đảm bảo hàng hóa được giao đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn. Nhờ có hệ thống logistics, khách hàng cũng có thể nhận được sản phẩm đã đặt mua trong thời gian ngắn nhất, từ đó tăng trải nghiệm mua sắm. Hơn nữa, hệ thống logistics còn giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí vận hành. Bằng cách quản lý kho bãi hiệu quả, lựa chọn phương thức vận chuyển phù hợp và tối ưu hóa tuyến đường, doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí logistics, tăng lợi nhuận. Đặc biệt, nó đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chặt chẽ lượng hàng tồn kho, hạn chế tình trạng hàng hoá bị tồn đọng quá nhiều, hoặc thiếu hàng, giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, một dịch vụ logistics chuyên nghiệp, nhanh chóng và đáng tin cậy sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh uy tín trong lòng khách hàng, từ đó tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Vì vậy, việc đầu tư vào xây dựng và phát triển hệ thống logistics là một quyết định đúng đắn của các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Với tiềm năng này, Việt Nam hiện đang tập trung phát triển hạ tầng chiến lược, tạo điều kiện thuận lợi cho logistics. Đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng bởi cơ sở hạ tầng là xương sống của logistics, bao gồm từ thủ tục hải quan đến vận tải đa phương thức, đường sá và sân bay.

https://www.vietnamplus.vn/nhu-cau-bat-dong-san-phuc-vu-thuong-mai-dien-tu-logistics-tang-cao-post996077.vnp