VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Tin lời quảng cáo của KOLs, người tiêu dùng có thể bị thiệt hại nghiêm trọng

Tin lời quảng cáo của KOLs, người tiêu dùng có thể bị thiệt hại nghiêm trọng

11:26 - 27/02/2025

Trong thời đại mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, KOLs (Key Opinion Leaders – người có ảnh hưởng trên mạng xã hội) đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo. Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sản phẩm, hàng hóa theo lời giới thiệu của các KOLs, tuy nhiên, việc tin tưởng tuyệt đối vào lời quảng cáo của KOLs có thể khiến người tiêu dùng phải đối mặt với những rủi ro và thiệt hại nghiêm trọng.

Gần đây, Quang Linh Vlogs đã livestream bán kẹo rau củ và khẳng định: “Mỗi viên như này tương đương một đĩa rau”. Lời quảng cáo này đã thu hút nhiều sự quan tâm và tranh cãi. Nhiều người trên mạng xã hội cho rằng anh đã “thổi phồng” công dụng của sản phẩm, và một số chỉ trích anh vì quảng cáo quá lố.

Đến chiều 24/2 vừa qua, Quang Linh Vlogs đã chính thức lên tiếng trên fanpage có 2,2 triệu người theo dõi. Anh xin lỗi vì đã truyền tải thông tin không chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng khi nói rằng “1 viên tương đương 1 đĩa rau”.

Trước Quang Ling Vlogs, trước đây, nhiều sao Việt đã bị khán giả chỉ trích vì quảng cáo quá lố và phải xin lỗi. Cộng đồng mạng và người tiêu dùng vẫn thường xuyên nhắc nhở người nổi tiếng, KOLs cần cẩn trọng hơn khi nhận quảng cáo để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín cá nhân.

Thực nguồn tin từ Báo điện tử An ninh Thủ đô, báo cáo của Hiệp hội Quảng cáo và Niềm tin toàn cầu Nielsen, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cho biết 92% người tiêu dùng tin tưởng vào lời giới thiệu từ bạn bè và người thân hơn là quảng cáo từ nhà sản xuất. Nguyên nhân là vì thông tin quảng cáo hiện nay quá tràn lan và không chất lượng, khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn với các nội dung quảng cáo sản phẩm.

Quang Ling Vlogs gây tranh cãi vì quảng cáo lố

Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến bùng nổ như hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm kiếm và đọc các nhận xét trước khi quyết định mua hàng. Để đáp ứng tâm lý của người tiêu dùng và tăng độ tin cậy với sản phẩm, việc sử dụng KOLs (người có ảnh hưởng trên mạng) để quảng bá sản phẩm và thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nhiều doanh nghiệp hiện xem đây là kênh hiệu quả nhất cho các chiến dịch ra mắt sản phẩm mới.

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia cũng nhận định rằng, KOLs, với tư cách là những cá nhân cụ thể, có khả năng truyền tải câu chuyện của nhãn hàng một cách dễ dàng và tạo sự đồng cảm. Do đó, thông điệp hoặc chia sẻ về sản phẩm từ KOLs thường không bị người hâm mộ coi là quảng cáo. Bên cạnh đó, nhiều người tin rằng, nếu một sản phẩm được KOLs yêu thích và sử dụng, chắc chắn nó sẽ có chất lượng tốt. Tuy nhiên, không phải tất cả các KOLs đều đưa ra những đánh giá khách quan và trung thực. Một số người có thể nhận tiền để quảng cáo cho các sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là hàng giả, hàng nhái.

Chưa kể, hiện nay xuất hiện tình trạng đăng nhận xét giả (fake reviews) nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua hàng. Hậu quả của việc tin lời quảng cáo từ KOLs có thể rất nghiêm trọng. Người tiêu dùng có thể mua phải những sản phẩm không đúng như quảng cáo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tài chính. Ngoài ra, việc lan truyền thông tin sai lệch từ KOLs cũng có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho xã hội.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 không chỉ quy định trách nhiệm cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh mà còn yêu cầu bên thứ ba (như KOLs và người viết đánh giá) phải cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ.

Hơn nữa, Luật cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp tài liệu và chứng cứ để chứng minh tính chính xác của thông tin. Họ sẽ chịu trách nhiệm liên đới nếu cung cấp thông tin không đúng hoặc không đầy đủ về sản phẩm, trừ khi có thể chứng minh đã thực hiện đầy đủ các biện pháp kiểm tra theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, người làm KOL cũng phải thông báo trước cho người tiêu dùng biết về việc mình được tài trợ khi cung cấp thông tin về sản phẩm để người tiêu dùng có cái nhìn đầy đủ và khách quan trước khi quyết định mua hàng.

Về phía người tiêu dùng, chúng ta cần phải tỉnh táo và có trách nhiệm hơn trong việc tiếp nhận thông tin từ KOLs. Cần tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm, tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau và đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho KOLs về những thông tin chưa rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của mình.

https://www.anninhthudo.vn/tin-loi-quang-cao-cua-kols-nguoi-tieu-dung-co-the-bi-thiet-hai-nghiem-trong-post604338.antd