VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Tổng công ty Đường sắt lên phương án tái cơ cấu, thoát lỗ

Tổng công ty Đường sắt lên phương án tái cơ cấu, thoát lỗ

10:42 - 17/03/2023

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đặt mục tiêu thoát lỗ ngay trong năm 2023, đề xuất không cổ phần hóa đơn vị nào trong giai đoạn 2021-2025.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước vừa có văn bản gửi các bộ, ngành xin ý kiến về phương án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2021-2025, trước khi trình Thủ tướng xem xét và phê duyệt.

Mục tiêu của phương án tái cơ cấu VNR giai đoạn 2021-2025 là thay đổi cơ cấu, quy mô tổ chức, nâng cao hiệu suất quản trị doanh nghiệp, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp và nâng cao năng suất lao động, đảm bảo phát triển theo hướng bền vững và từng bước hiện đại.

VNR cũng đặt mục tiêu phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, bao gồm hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước; đảm bảo đủ việc làm và nâng cao đời sống người lao động.

VNR giảm lỗ từ 407 tỷ đồng năm 2021 xuống 130 tỷ đồng năm 2022.

VNR giảm lỗ từ 407 tỷ đồng năm 2021 xuống 130 tỷ đồng năm 2022.

VNR sẽ tập trung đầu tư vào các ngành nghề kinh doanh chính và tìm giải pháp xử lý những dự án thua lỗ, hướng đến thoát khỏi tình trạng thua lỗ trong năm 2023 và sử dụng lãi để bù đắp khoản lỗ lũy kế của các năm trước.

Với mục tiêu này, VNR đề xuất không cổ phần hóa đơn vị nào trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, tổng công ty sẽ tái cấu trúc các công ty cổ phần và công ty liên kết mà VNR là đơn vị góp vốn.

Theo phương án đề xuất, VNR sẽ tiếp tục là công ty TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ. Ngoài ra, Nhà nước cũng nắm giữ 65% vốn điều lệ của 5 công ty cổ phần và từ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ của 20 công ty cổ phần.

Theo phương án, Nhà nước cũng nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ tại 16 công ty cổ phần, bao gồm thoái toàn bộ vốn tại 13 đơn vị trong số đó.

Hoạt động kinh doanh chính của VNR bao gồm quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và điều hành giao thông vận tải đường sắt quốc gia.

Năm 2022, kết quả kinh doanh của VNR bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid-19. Doanh thu hợp nhất của tổng công ty tăng 14% so với năm 2021 lên hơn 7.700 tỷ đồng, vượt 16% so với kế hoạch. Lỗ ròng giảm 407 tỷ đồng so với năm 2021 xuống khoảng 130 tỷ đồng. Riêng hoạt động kinh doanh vận tải có lãi.