VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh dịp cuối năm

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh dịp cuối năm

14:50 - 17/12/2024

Cuối năm là dịp người tiêu dùng mạnh tay mua sắm để chuẩn bị chào đón năm mới. Từ việc sắm sửa quần áo mới, đồ dùng gia đình cho đến việc chuẩn bị các món ăn đặc biệt, tất cả đều tạo nên một mùa mua sắm nhộn nhịp.

Mới đây, Bộ Công thương đã công bố số liệu tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của 11 tháng năm 2024.

Theo đó, tính chung 11 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.822,3 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,7%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,0%).

Dựa trên các số liệu này, Bộ Công thương đánh giá, tình hình thị trường hàng hóa tháng 11 không có biến động bất thường. Các mặt hàng lương thực, thực phẩm có nguồn cung dồi dào, giá cả tương đối ổn định. Trong khi đó, một số mặt hàng nhóm nhiên liệu năng lượng, giá biến động theo giá thế giới như xăng dầu, LPG.

Riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2024 ước đạt 4.487,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,1% tổng mức và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 5,9%; may mặc tăng 8,1%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 7,4%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 5,6%. Trong đó, một số địa phương có doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng cao so với cùng kỳ năm trước như: Hải Phòng tăng 9,5%; Quảng Ninh tăng 9,3%; Đà Nẵng tăng 7,4%; Hà Nội tăng 6,5%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,2%.

Đặc biệt, đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước tăng cao, do người tiêu dùng có nhu cầu sắm tết.

Theo đó, dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.

Dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước

Với nhu cầu tăng mạnh dịp cuối năm như thế, để chuẩn bị nguồn cung hàng hóa trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30 tháng 10 năm 2023 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Theo đó, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tích cực triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, chính sách nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, hoạt động khuyến mại để kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước…, từng bước thúc đẩy thị trường trong nước phát triển bền vững.

Thực tế, trước đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 29/CT-TTg về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước để đẩy mạnh tiêu dùng trong nước, kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng của ngành dịch vụ.

Đồng thời, các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Ninh Thuận… cũng ban hành kế hoạch thực hiện các chương trình bình ổn thị trường trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2024, trong đó giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa chủ động chuẩn bị nguồn hàng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh, tổ chức các điểm bán hàng cố định, lưu động kết hợp với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng hóa đến tay mọi người dân với giá cả ổn định.

Nhìn chung, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động như hiện nay, cuối năm sẽ là cơ hội để kích cầu tiêu dùng trong nước. Chính vì thế, Chính phủ, Bộ Công thương và các doanh nghiệp đã nhanh chóng có các chỉ đạo, chương trình bình ổn thị trường cũng như khuyến mãi,… để đảm bảo nguồn cung hàng hoá, chất lượng hàng hoá cũng như nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, mặc dù có nhu cầu lớn trong dịp này, nhưng người tiêu dùng cũng cần thận trọng khi “xuống tay” chi tiền để tránh “tiền mất tật oan”.

https://moit.gov.vn/tin-tuc/thi-truong-trong-nuoc/nhu-cau-tieu-dung-va-san-xuat-trong-nuoc-thuong-tang-vao-nhung-thang-cuoi-nam.html