VNReport»Xe»Thị trường»Toyota đặt mục tiêu bán 3,5 triệu ô tô điện vào năm 2030

Toyota đặt mục tiêu bán 3,5 triệu ô tô điện vào năm 2030

11:20 - 15/12/2021

Toyota đầu tư 35 tỷ USD để thúc đẩy quá trình điện hóa các sản phẩm của mình, hy vọng tung ra 30 mẫu ô tô chạy pin từ nay đến 2030.

Toyota cho biết sẽ đầu tư 35 tỷ USD để chuyển hướng sang ô tô điện, với mục tiêu bán 3,5 triệu ô tô chạy pin/năm vào năm 2030. Công ty hy vọng có thể tung ra 30 mẫu ô tô điện đến thời điểm đó bao gồm cả xe thể thao và xe thương mại.

Trước đây, công ty có quan điểm rằng giải pháp giảm phát thải carbon trong tương lai là sự kết hợp giữa ô tô hybrid (hỗn hợp xăng – điện), ô tô điện và ô tô chạy bằng hydro thay vì đặt cược duy nhất vào ô tô điện chạy bằng pin. Nhưng quan điểm trên khiến các nhà đầu tư lo lắng rằng tập đoàn này bị tụt hậu, đặc biệt là khi công nghệ ô tô chạy pin thúc đẩy giá trị thị trường của Tesla tăng vọt.

Nhãn hiệu Lexus sẽ đi đầu trong quá trình điện hóa của Toyota, theo chủ tịch Akio Toyoda.

Nhãn hiệu Lexus sẽ đi đầu trong quá trình điện hóa của Toyota, theo chủ tịch Akio Toyoda.

“Tôi không quan tâm đến ô tô điện của Toyota cho đến bây giờ. Nhưng bây giờ tôi quan tâm đến ô tô điện trong tương lai”, chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết trong một cuộc họp báo.

Bất chấp việc theo sau các đối thủ gồm Volkswagen và General Motors, một số nhà đầu tư cho rằng việc Toyota đẩy mạnh mục tiêu bán xe điện có thể khiến công ty có thể trở nên rất đáng gờm. “Họ không đưa ra những thông báo như thế này trừ khi họ tin rằng họ có thể làm được và muốn làm điều đó. Điều đó cho tôi biết rằng họ có mức độ cam kết cao”, Christopher Richter, nhà phân tích ô tô tại CLSA, cho biết.

Mặc dù con số này kém hơn so với cam kết 52 tỷ euro về ô tô điện từ đối thủ Đức Volkswagen, nhưng nó vượt xa mức 17,7 tỷ USD mà đối thủ đồng hương Nissan đã hứa khi công bố chiến lược ô tô điện dài hạn vào cuối tháng 11.

Số vốn 35 tỷ USD dự kiến được chia đều cho việc phát triển ô tô và tiếp tục đầu tư vào cải tiến pin. Đây cũng là mức tăng đáng kể kể so với lần công bố gần đây nhất vào đầu năm nay. Trước đó, Toyota cho biết hãng đặt mục tiêu bán tổng cộng 2 triệu ô tô chạy điện và pin nhiên liệu vào năm 2030 và chi 13 tỷ USD cho phát triển pin.

Chủ tịch Toyoda cho biết thương hiệu xe sang Lexus của công ty sẽ đi đầu trong nỗ lực thúc đẩy phát triển pin. Theo đó, hãng đặt mục tiêu tất cả các mẫu ô tô này chạy thuần điện vào năm 2035. Công ty có kế hoạch nhắm đến khách hàng ở Mỹ và Trung Quốc, nơi thương hiệu này được ưa chuộng. Toyota hy vọng khách hàng của Lexus chuyển sang sử dụng điện sớm hơn các mẫu ô tô khác. Nhà phân tích Richter của CLSA cho biết: “Ô tô chạy pin sẽ đắt đỏ và những người có khả năng tốt nhất để mua chúng bây giờ là những người sở hữu xe Lexus, không phải Corolla”.

Tuy nhiên, công ty không đặt cược toàn bộ vào ô tô điện. Họ cho rằng không thể dự đoán chính xác sự phát triển của công nghệ hay tốc độ áp dụng công nghệ. “Toyota không thể quyết định khách hàng sẽ chọn thực đơn nào, vì vậy chúng tôi muốn mở rộng phạm vi lựa chọn mà chúng tôi có”, ông Toyoda cho biết. “Để lại các lựa chọn cho mọi người và theo giải pháp đúng đắn ngay khi chúng tôi phát hiện ra. Đó là cách chúng tôi có thể cạnh tranh và tồn tại”.

Đầu tháng này, Toyota thông báo rằng từ năm 2035, hãng sẵn sàng chỉ bán các loại ô tô ở Tây Âu không thải ra khí carbon dioxit. Nhưng điều này dựa trên giả định rằng vào thời điểm đó, sẽ có đủ công suất năng lượng tái tạo và cơ sở hạ tầng sạc điện và tiếp nhiên liệu hydro ở Châu Âu, nơi chiếm khoảng 10% doanh số toàn cầu của Toyota.