VNReport»Xe»Thị trường»Toyota, Honda cảnh báo khủng hoảng chip kéo dài

Toyota, Honda cảnh báo khủng hoảng chip kéo dài

09:20 - 05/08/2021

Lợi nhuận của 2 hãng xe lớn nhất Nhật Bản vượt kỳ vọng trong quý II/2021. Nhưng Toyota và Honda cảnh báo cuộc khủng hoảng chip toàn cầu sẽ tiếp diễn.

Toyota đã công bố lợi nhuận theo quý kỷ lục và Honda đã nâng dự báo lợi nhuận hàng năm của mình vào thứ Tư khi doanh số bán hàng sau phong tỏa tăng đột biến. Tuy nhiên, 2 hãng xe này đã cùng các nhà sản xuất ô tô khác cảnh báo rằng tình trạng thiếu chip toàn cầu sẽ tiếp diễn.

Sự trở lại của Covid-19 cũng đang gây khó cho Toyota và Honda.

Sự trở lại của Covid-19 cũng đang gây khó cho Toyota và Honda.

Sự tăng trở lại số ca nhiễm Covid-19 cũng đang làm gián đoạn nguồn cung cấp linh kiện và hoạt động sản xuất tại các công ty ô tô. Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất tại Trung Quốc. Hôm thứ Tư, nước này đã báo cáo số ca nhiễm Covid-19 lây lan trong nước nhiều nhất kể từ tháng 1.

Phó chủ tịch điều hành Honda Seiji Kuraishi nói với các phóng viên rằng công ty đã tạm ngừng sản xuất tại nhà máy của mình ở Vũ Hán vào ngày 3/8 do một cụm ca nhiễm Covid-19 lây lan tại một nhà cung cấp. Ông nói thêm rằng việc tạm dừng được cho là sẽ không kéo dài.

Toyota đã đình chỉ sản xuất tại một dây chuyền lắp ráp ở Quảng Châu do hãng này hợp tác với đối tác liên doanh Trung Quốc là Guangzhou Automobile Group, một người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters. Người này, giấu tên vì lý do bảo mật, không thể cho biết việc đình chỉ bắt đầu khi nào, kéo dài bao lâu, cũng như những mẫu xe nào bị ảnh hưởng.

Ở Thái Lan, Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số, đã phải tạm ngừng sản xuất vào tháng trước tại 3 nhà máy do tình trạng thiếu phụ tùng liên quan đến đại dịch.

Tuy nhiên, công ty vẫn duy trì dự báo bán được 8,7 triệu xe trong năm kết thúc vào tháng 3/2022 và cho biết doanh số bán hàng trong quý đầu tiên đã phục hồi lên gần mức năm 2019.

Cổ phiếu Toyota giảm tới 2% và đóng cửa giảm 0,9%, do một số nhà đầu tư thất vọng vì công ty đã không nâng dự báo lợi nhuận mặc dù vượt ước tính thị trường trong quý đầu tiên.

Honda, nhà sản xuất ô tô số 2 Nhật Bản, đã hạ triển vọng doanh số xuống 4,85 triệu xe từ mức 5 triệu xe nhưng nâng dự báo lợi nhuận cả năm sau khi đạt mức lợi nhuận kinh doanh quý đầu tiên cao gấp đôi kỳ vọng của các nhà phân tích.

“Chúng tôi đã điều chỉnh giảm triển vọng sản lượng bán hàng của mình do sự trỗi dậy của COVID trên khắp thế giới nhưng tập trung ở châu Á, cũng như tác động từ sự thiếu hụt chip”, Kuraishi nói với các phóng viên. “Tuy nhiên, chúng tôi quyết định điều chỉnh dự báo lợi nhuận kinh doanh cho năm hiện tại… bởi vì chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể hấp thụ những tác động tiêu cực đó bằng cách tiếp tục cắt giảm chi phí”.

“Bất chấp tất cả những khó khăn – từ sự thiếu hụt chip, đến sự hồi sinh Covid ở Đông Nam Á, sự tăng trưởng nhu cầu ở Trung Quốc chậm lại, cũng như chi phí nguyên liệu tăng mạnh – đây là một quý mạnh mẽ”, Masayuki Kubota, Giám đốc chiến lược của Rakuten Securities, nhận xét về Toyota. Ông nói thêm rằng Toyota có thể sẽ điều chỉnh lại triển vọng trong năm của mình sau nửa đầu năm.

Lợi nhuận kinh doanh của hãng xe này đã tăng vọt lên 997,49 tỷ yên (9,15 tỷ USD) trong 3 tháng kết thúc vào ngày 30/6, vượt ước tính trung bình của các nhà phân tích là 752 tỷ yên.

Toyota đã đối phó tốt hơn các đối thủ trong cuộc khủng hoảng chip nhờ vào kho dự trữ chip lớn. Công ty Nhật Bản được hưởng lợi từ kế hoạch kinh doanh liên tục, được phát triển sau trận động đất ở Fukushima năm 2011, theo đó yêu cầu các nhà cung cấp dự trữ chip,

Công ty tư vấn AlixPartners cho biết vào tháng 5 rằng đợt thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô mất 110 tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Hôm thứ Ba, BMW và Stellantis đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài sang năm sau, ảnh hưởng đến sản xuất và doanh số ngay cả khi nhu cầu ô tô bùng nổ ở các thị trường như Mỹ. Hôm thứ Ba, General Motors cho biết họ sẽ đóng cửa một số nhà máy ở Bắc Mỹ vì tình trạng thiếu hụt.