VNReport»Kinh tế»Bất động sản»TP HCM cần hơn 550.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông trong 5 năm tới

TP HCM cần hơn 550.000 tỷ đồng cho hạ tầng giao thông trong 5 năm tới

14:34 - 17/05/2021

Đây là một phần của dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2020 – 2030 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 970 nghìn tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã xác định danh mục các công trình, dự án trọng điểm cụ thể, cấp bách sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021-2025. Tổng vốn đầu tư của các dự án trong giai đoạn này ước tính khoảng 553.515 tỷ đồng.

Theo Sở, đây là một phần của dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (đường bộ, đường sắt, cầu, nút giao thông lớn…) trên địa bàn thành phố trong giai đoạn 2020 – 2030 có tổng mức đầu tư dự kiến ​​khoảng 970.654 tỷ đồng.

Riêng trong năm 2021, các công trình, dự án trọng điểm cấp bách dự kiến ​​hoàn thành là: 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, sửa chữa nâng cấp tỉnh lộ 9 (Đặng Thúc Vịnh), cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè), xây mới cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp), cầu Thủ Thiêm 2 (nối thành phố Thủ Đức và quận 1)…

Các dự án kết nối vùng cụ thể được liệt kê gồm: cầu Cát Lái, đường trên cao đi dọc theo tỉnh lộ 25C qua sông Đồng Nai; trục động lực kết nối TP.HCM – Long An – Tiền Giang; nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa; đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài…

Đường Vành đai 3 được Sở GTVT TP.HCM coi là ưu tiên số một

Đường Vành đai 3 được Sở GTVT TP.HCM coi là ưu tiên số một

Theo Sở GTVT TP.HCM, về tính liên kết vùng, việc đầu tư và hoàn thiện đường Vành đai 3 là ưu tiên số một. Đây là tuyến đường kết nối vùng và có vai trò hết sức quan trọng đối với thành phố. Nếu Vành đai 3 không được phát triển, Quốc lộ 1 qua TP.HCM sẽ quá tải nghiêm trọng từ phía Đông sang phía Tây, và tạo ra điểm nghẽn trong giao thương của vùng. Điều này vô tình làm giảm hiệu quả của các tuyến đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Trung Lương, Bến Lức – Long Thành – Dầu Giây, TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành…

Ngoài ra, nhiều dự án trọng điểm, cấp bách đã được lập và trình phê duyệt thông qua chủ trương đầu tư trong năm 2021, gồm: đường Vành đai: đoạn 2 (từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng); đoạn 4 (từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh); cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Nguyễn Văn Bứa); dự án xây dựng mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh); nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (đoạn từ nút giao Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu).

Sở GTVT cũng đề xuất đầu tư 6 nút giao trong giai đoạn 2021-2025 gồm: An Phú, Mỹ Thủy, Gò Dưa, Linh Xuân, ngã tư Bốn xã và nút giao ngã sáu Công trường Dân Chủ.

Đồng thời, một số cây cầu quy mô lớn qua sông cũng sẽ được xây dựng gồm cầu Thủ Thiêm 3 (nối quận 2 và quận 4), Thủ Thiêm 4 (nối quận 2 và quận 7), cầu Cần Giờ (nối huyện Nhà Bè và Cần Giờ).

Hai tuyến đường trên cao sẽ được kêu gọi đầu tư gồm: đường trên cao số 1 (từ nút giao Cộng Hòa, quận Tân Bình đến đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh); đường trên cao số 5 (nút giao trạm 2 – An Sương).

Đến cuối năm 2020, tổng chiều dài cầu đường của TP.HCM đạt hơn 4.500 km, mật độ hơn 2 km/km2 (so với tiêu chuẩn 10-13 km/km2) và chỉ có 1.800 km hay 44% có chiều rộng lòng đường hơn 7 m. TP.HCM hiện quản lý hơn 8,3 triệu phương tiện (gần 7,5 triệu xe máy và hơn 785.000 ô tô).