VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Trái cây ngoại nhập giá rẻ tràn ngập thị trường

Trái cây ngoại nhập giá rẻ tràn ngập thị trường

10:35 - 04/03/2025

Thị trường trái cây Việt Nam đang chứng kiến sự “đổ bộ” của các loại trái cây nhập ngoại với giá rẻ bất ngờ. Ngay sau Tết Nguyên đán đến nay, ghi nhận tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, hay các cửa hàng tiện lợi hiện nay, hàng loạt mặt hàng trái cây nội và ngoại đã được “chạy” chương trình giảm giá, khuyến mãi luân phiên.

Một trong những trái cây nhập ngoại đang “phủ sóng” thị trường hiện nay là táo.

Theo đó, tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP. Thủ Đức), nhiều loại táo nhập khẩu từ Pháp đang được bán với giá chỉ 49.000 đồng/kg. Trong đó, táo màu nhạt được ưa chuộng hơn vì có vị giòn và chua ngọt, trong khi táo đỏ đậm có vị ngọt nhẹ nhưng xốp hơn. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing của MM Mega Market chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy rằng, trong các đợt khuyến mãi lớn, giá táo nhập từ Mỹ và châu Âu thậm chí còn xuống dưới 40.000 đồng/kg, dẫn đến mức tiêu thụ cao.

Thực tế táo là loại trái cây nhập khẩu rất được lòng người tiêu dùng Việt Nam. Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2024, táo là loại trái cây tươi nhập khẩu nhiều nhất với giá trị lên tới 275,3 triệu USD, tăng 18% so với năm 2023. Trung bình mỗi tháng, người Việt chi khoảng 23 triệu USD (hơn 576 tỷ đồng) cho táo nhập khẩu. Các loại trái cây nhập khẩu khác đứng sau táo là nho (161,2 triệu USD), quýt (90,9 triệu USD), lê (53,3 triệu USD) và cherry (48,5 triệu USD).

Ông Nguyễn Xuân Hải, Tổng Giám đốc Klever Fruit, nhận định rằng táo có nhiều yếu tố làm nên sức cạnh tranh mạnh mẽ. Trước tiên, táo là loại quả phổ biến, gần như ai cũng ăn được, và được trồng rộng rãi trên thế giới với sản lượng lớn. Chưa kể, công nghệ bảo quản táo cũng rất tốt, cho phép chúng “ngủ đông” từ 6 đến 8 tháng mà vẫn giữ được chất lượng như mới hái, giúp táo có mặt trên thị trường quanh năm và được vận chuyển bằng đường biển với chi phí thấp.

Nhiều loại táo nhập khẩu từ Pháp đang được bán với giá chỉ 49.000 đồng/kg.

Bên cạnh táo thì những ngày gần đây, cherry cũng xuất hiện tại thị trường Việt Nam với mức giá “mềm” chưa từng thấy. Không chỉ có mặt tại các siêu thị và cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu, mà ngay cả trên các “chợ mạng”, cherry Chile cũng xuất hiện với mức giá chỉ nhỉnh hơn 100.000 đồng/kg.

Đại diện Saigon Co.op cho biết hệ thống siêu thị này đã bán được khoảng 100 tấn cherry Chile trong gần 1 tháng từ ngày 17/1 đến 14/2. Đáng chú ý, cherry được bán với giá 199.000 đồng/kg với nhiều trọng lượng cho khách hàng lựa chọn từ 300 gr đến 2,5 kg, 5 kg. Mức giá này rẻ hơn rất nhiều so với các loại cherry nhập khẩu từ Australia, New Zealand hay Mỹ.

Chia sẻ về lý do giá cherry Chile giảm mạnh gần đây, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết rằng tàu Saltoro đã chở 1.300 container cherry từ Chile đến Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường này trong dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, một sự cố kỹ thuật bất ngờ đã xảy ra, khiến tàu bị chậm và chỉ cập bến Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ. Sự cố này khiến một lượng lớn cherry Chile tràn vào thị trường Trung Quốc, gây ra tình trạng dư thừa. Một phần trong số đó đã được nhập khẩu vào Việt Nam, làm giá mặt hàng này giảm xuống mức rất thấp như hiện tại.

Ngoài yếu tố khách quan, ông cũng lưu ý rằng các nhà kinh doanh đã chủ động thực hiện các chương trình giảm giá sâu sau Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng giảm, nhằm nhanh chóng tiêu thụ hàng tồn kho và tránh hư hỏng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong năm 2024, Việt Nam đã chi gần 48,5 triệu USD để nhập khẩu cherry. Ông Nguyên nhận định rằng cherry, với hương vị thơm ngon và sự mới lạ, luôn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng mỗi khi vào mùa. So với các loại trái cây nhập khẩu khác như kiwi (21,9 triệu USD) và dâu tây (11,9 triệu USD), con số này phản ánh sức hút mạnh mẽ của cherry trên thị trường Việt Nam.

Nhìn chung, đây có thể coi là năm đầu tiên cherry có mức giá rẻ đến thế. Song, so với cherry nhập khẩu từ Mỹ, New Zealand hay Australia, cherry Chile có phần kém hơn về hình thức và hương vị.

Cam quýt Australia cũng đang “ra mắt” người tiêu dùng Việt với mức giá khá rẻ. Theo đó, loại quả này đang được bày bán la liệt với giá dao động chỉ 35.000 – 40.000 đồng/kg. Nguyên nhân là do đang vào mùa nên cam quýt Australia có giá siêu rẻ. Thậm chí, một số trái bị rụng cuống hoặc có lớp vỏ không đẹp còn được “sale” với giá chỉ 25.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, tại TP.HCM, một số mặt hàng trái cây nhập khẩu có giá như sau: nho đỏ đang khuyến mãi còn 169.000 đồng/kg, nho đen không hạt giá 179.000 đồng/kg, và táo gala giá 49.000 đồng/kg. Đặc biệt, tại hệ thống MM Mega Market đang tổ chức Lễ hội kiwi, với giá ưu đãi cho kiwi xanh từ 45.000 – 69.000 đồng/kg và kiwi vàng từ 65.000 – 109.000 đồng/kg.

Mặc dù giá nhiều loại trái cây đang giảm, nhưng sức mua tại các siêu thị và chợ truyền thống vẫn khá chậm. Nguyên nhân là do người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm chi tiêu và giảm nhu cầu mua trái cây để trưng bày và cúng Tết. Nhu cầu trái cây cho các sự kiện và tiệc tùng cũng giảm so với những tháng trước.

Với kim ngạch 454 triệu USD, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế hoàn toàn so với các thị trường khác. Người tiêu dùng Việt Nam chủ yếu tiêu thụ nấm, táo, quýt, nho và cà rốt từ Trung Quốc. Giá của một số loại trái cây từ Trung Quốc cũng cạnh tranh hơn so với hàng nhập khẩu từ các thị trường khác.

https://vneconomy.vn/trai-cay-ngoai-nhap-gia-re-tran-ngap-thi-truong.htm