VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Triển vọng kinh tế toàn cầu xấu hơn

Triển vọng kinh tế toàn cầu xấu hơn

16:00 - 09/09/2022

Nhu cầu hàng hóa toàn cầu sụt giảm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt và lạm phát tăng đang báo hiệu về một cuộc suy thoái toàn cầu.

Tăng trưởng xuất nhập khẩu của Trung Quốc giảm tốc

Tháng 8/2022, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm tốc nhanh hơn dự kiến và nhập khẩu cũng đình trệ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 8 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, tốc độ chậm nhất kể từ khi Thượng Hải phong tỏa vào tháng 4. Trong khi đó, nhập khẩu chỉ nhích nhẹ 0,3%.

Sự giảm tốc của xuất nhập khẩu Trung Quốc đang tạo ra tác động lan tỏa trên toàn thế giới. Tăng trưởng xuất khẩu thấp phản ánh tác động của lạm phát tới người tiêu dùng trên thế giới. Mặt khác, nhập khẩu của Trung Quốc đình trệ là tín hiệu xấu tới các nước sản xuất hàng hóa lớn như Australia và Brazil.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất sản phẩm chế tạo như Đức và Hàn Quốc cũng ghi nhận sự suy yếu của nhu cầu từ Trung Quốc. Nhu cầu của thế giới dành cho hàng hóa Trung Quốc cũng đang giảm trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu vì lạm phát. Các nhà máy tại châu Âu và các nước khác ở châu Á cũng dần thu hẹp sản xuất, tờ Bloomberg cho biết.

Theo ông Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, Trung Quốc không thể duy trì tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hai chữ số như trong quá khứ do nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, đặc biệt là bởi tình hình rắc rối tại châu Âu. Trong thời gian tới, tăng trưởng dưới 10% là kịch bản khả dĩ hơn với Trung Quốc.

Giá cước vận tải liên tục lao dốc

Theo số liệu mới nhất của S&P Global Market Intelligence, giá cước vận tải toàn cầu đang tiếp tục lao dốc. Giá thuê container và tàu chở nguyên liệu thô, hàng rời đã sụt giảm trong 3 tháng qua, sớm hơn dự kiến của giới quan sát. Mô hình Dự báo Giá cước của S&P Global cũng cho rằng Chỉ số Baltic Dry – một thước đo giá vận chuyển các loại nguyên liệu thô bằng đường biển sẽ giảm 20%-30% trong năm và sẽ chỉ phục hồi nhẹ vào 2024.

Theo nhóm nghiên cứu, giá cước vận tải sụt giảm một phần do tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng thuyên giảm. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu nằm ở nhu cầu đối với container và tàu chở hàng sụt giảm vì ít hàng hóa cần vận chuyển hơn.

Nếu nhìn về mặt tích cực, áp lực đối với chuỗi cung ứng đã nhẹ bớt phần nào. Tuy nhiên, sự sụt giảm trong giá cước vận tải chưa hẳn là tín hiệu vui khi các chuyên gia cho rằng điều này tiềm ẩn nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong báo cáo mới được công bố của Tổ chức Thương mại Toàn cầu (WTO) cho thấy, trong quý I, khối lượng thương mại hàng hóa thế giới tăng trưởng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức tăng 5,7% của quý cuối năm ngoái. Tăng trưởng thương mại chậm lại được cho là một phần do xung đột ở Ukraine và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc để đối phó với đại dịch.

S&P Global Market Intelligence cho rằng sẽ có những sự cải thiện trên thị trường hàng rời khô trong những tháng tiếp theo. Tuy nhiên, giá cước sẽ giảm đi trong ngắn hạn do sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản tại Trung Quốc cũng như tình trạng tắc nghẽn giảm bớt. Tuy nhiên, bất cứ thay đổi nào trong chính sách Zero Covid của Trung Quốc hoặc thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine cũng có thể tác động tới giá cước vận tải.

Và mặc dù WTO dự đoán rằng thương mại toàn cầu sẽ tăng trưởng trong năm nay, tuy nhiên thực tế dự báo này vẫn chưa thể chắc chắn bởi xung đột đang diễn ra tại Ukraine, áp lực lạm phát gia tăng và hoạt động thắt chặt chính sách tại các nền kinh tế phát triển.