VNReport»Kinh tế»Trực tiếp cạnh tranh với TikTok Shop, YouTube Shopping sắp ra mắt tại Việt Nam

Trực tiếp cạnh tranh với TikTok Shop, YouTube Shopping sắp ra mắt tại Việt Nam

10:54 - 23/09/2024

YouTube và Shopee mới đây vừa thông báo sẽ ra mắt dịch vụ mua sắm trực tuyến với tên gọi YouTube Shopping. Đặc biệt, 2 nền tảng này còn có kế hoạch sẽ mở rộng sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam. Những tín đồ mua sắm rất hào hứng với kế hoạch đầy hứa hẹn này của 2 ông lớn YouTube và Shopee.

 

YouTube Shopping là dịch vụ mua sắm trực tuyến thông qua sự kết hợp của YouTube và Shopee. Ảnh: Tạp chí Thương gia

Được biết, YouTube ra mắt người dùng vào năm 2005 do 3 kỹ sư tài năng Chad Hurley, Steve Chen và Jawed Karim tạo ra với ý tưởng ban đầu là tạo ra một nền tảng cho phép người dùng dễ dàng tải lên, chia sẻ và xem video. Sau khi chính thức ra mắt vào tháng 11/2005, YouTube đã đạt được tốc độ phát triển rất nhanh chóng. Chưa đầy 1 năm sau đó, tháng 7/2006 công ty tự hào thông báo rằng đã có hơn 65.000 video mới đang được tải lên YouTube mỗi ngày, và đồng thời trang web này cũng đã “bỏ túi” hơn 100 triệu lượt xem video sau mỗi 24 tiếng – đây thực sự là thành tích cực kỳ ấn tượng đối với một nền tảng trực tuyến non trẻ như YouTube vào thời điểm bấy giờ. Hiện nay, YouTube là một trong những nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới với hàng triệu người sáng tạo nội dung trên toàn cầu.

Trong khi đó, Shopee ra mắt người dùng lần đầu vào năm 2015. Đây là một sản phẩm từ công ty Garena – nhà cung cấp nền tảng Internet hàng đầu tại Singapore. Ứng dụng này cho phép người dùng Việt Nam thực hiện mua bán trên điện thoại di động chỉ trong 30 giây, hỗ trợ người mua nhắn tin cho người bán để được tư vấn, trả giá và giao dịch nhanh chóng. Không chỉ thế, Shopee còn tổ chức các khóa huấn luyện bán hàng cho chủ cửa hàng trên ứng dụng, một hình thức kiến tạo cộng đồng độc đáo với sàn thương mại điện tử.

Trong những năm gần đây, sự bùng nổ của thương mại điện tử với các sàn TMĐT đã chứng minh TMĐT tiếp tục là kênh phân phối quan trọng, góp phần phát triển chuỗi cung ứng và lưu thông trong và ngoài nước. Theo đó, số liệu báo cáo từ Bộ Công Thương cho biết, doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 13,2 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo thống kê của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric, 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, gồm: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop ước đạt 156.000 tỷ đồng. Thị trường thương mại điện tử tiềm năng của Việt Nam đã kéo các doanh nghiệp nước ngoài vào hoạt động kinh doanh.

Chỉ tính riêng quý 2 năm 2024, tổng giao dịch của Shopee đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm đến 71,4% thị phần. Xếp thứ hai là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, tương đương 22%. Tổng giá trị hai sàn còn lại như Lazada và Tiki lần lượt là 5.160 tỷ đồng (5,9%) và 584 tỷ đồng (0,7%).

Đặc biệt, luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng giao dịch của Shopee lên đến 116.120 tỷ đồng, chiếm 69,7% trong khi Tiktok là 37.600 tỷ đồng, chiếm 22,6%. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện đang là cuộc đua giữa Shopee và TikTok Shop.

Giữa bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực còn phức tạp, song thương mại điện tử Việt Nam luôn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, thậm chí còn có tốc độ tăng trưởng cao, và Việt Nam được ghi nhận có tốc độ phát triển thương mại điện tử dẫn đầu khu vực Đông Nam Á, thông tin YouTube kết hợp với Shopee được đánh giá là thương vụ hợp tác đầy hứa hẹn.

Cụ thể, theo thông báo từ hai nền tảng, sắp tới người dùng có thể mua hàng trên Youtube thông qua các đường link Shopee. Lãnh đạo hai nền tảng này tiết lộ họ đang có dự định mở rộng dịch vụ này sang Thái Lan và Việt Nam trong vài tuần tới. Hiện YouTube Shopping đã hoạt động tại Hàn Quốc và Mỹ.

Hình thức mua sắm trên Youtube Shopping được đánh giá là tương tự TikTok Shop

Về tính năng hoạt động, trên YouTube sẽ có phần gắn giỏ hàng để người xem tiếp cận thị trường mua sắm, tương tự như việc gắn giỏ hàng trên TikTok Shop hiện nay nhưng tại YouTube chỉ chấp nhận sản phẩm từ Shopee. Đây chính là cách để hai ông lớn mạng xã hội và thương mại điện tử kết hợp với nhau để cạnh tranh với TikTok Shop trong giai đoạn nền tảng này đang ngày càng lớn mạnh.

Chia sẻ thêm về quy mô hợp tác với Shopee, ông Ajay Vidyasagar, Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương của YouTube cho biết, đây là một thỏa thuận “rất quan trọng” nhưng từ chối cung cấp số liệu cụ thể. Đồng thời, ông cũng tiết lộ rằng YouTube Shopping sẽ dần dần mở cửa cho các đối tác khác ngoài Shopee.

Theo: https://thuonggiaonline.vn/thi-truong-viet-nam-sap-don-lan-song-thuong-mai-dien-tu-moi-tu-youtube-shopping-post554767.html