VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Trung Quốc tiêu thụ hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới

Trung Quốc tiêu thụ hàng xa xỉ nhiều nhất thế giới

10:55 - 25/01/2022

Bất chấp hoạt động đi lại toàn cầu khó khăn dó Covid-19, thị phần hàng xa xỉ Trung Quốc vẫn tăng đáng kể trong năm 2021 và dự kiến trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Trong khi doanh số bán lẻ nói chung tại Trung Quốc không ngừng giảm suốt từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào năm 2020 thì tăng trưởng doanh số bán hàng hóa xa xỉ vẫn tăng lên. Theo số liệu của công ty tư vấn Bain & Company, người tiêu dùng Trung Quốc đang chi tiêu nhiều hơn vào hàng hóa xa xỉ ngay tại thị trường nội địa ngay cả khi họ không thể du lịch nước ngoài do các biện pháp hạn chế thời kỳ đại dịch Covid-19.

Doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân ở Trung Quốc đại lục trong năm ngoái đạt 471 tỷ nhân dân tệ (73,59 tỷ USD), tăng 36% so với năm 2020. Con số này cao gấp đôi so với mức 234 tỷ nhân dân tệ trong năm 2019, thời điểm trước đại dịch. Trung Quốc cũng trở thành điểm đến không thể bỏ qua của các thương hiệu quốc tế.

Trung Quốc đang vươn lên thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới

Thị phần của thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc đã tăng lên mức khoảng 21% trong năm 2021, cao hơn so với mức 20% vào năm 2020. Các chuyên gia tin rằng sự tăng trưởng này sẽ vẫn tiếp diễn và Trung Quốc đang trong con đường trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới vào năm 2025, bất chấp việc hoạt động đi lại toàn cầu có suôn sẻ hay không.

Kết quả này đến từ việc mức tăng trưởng của thu nhập khả dụng của người dân Trung Quốc hiện vẫn cao hơn lạm phát và tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang không ngừng tăng lên.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần mang đến sự tăng trưởng cho thị trường hàng xa xỉ chính là chuỗi các cửa hàng miễn thuế mới tại khu vực miền Nam Trung Quốc. Trong vòng 2 năm gần đây, chính quyền địa phương đã có các chính sách giảm thuế hay nhiều biện pháp thân thiện với doanh nghiệp nhằm biến khu vực này thành khu vực tự do thương mại và tiêu dùng quốc tế.

Bên cạnh đó, nhiều hãng kinh doanh hàng xa xỉ đã chuyển khỏi Hồng Kông sang Hải Nam và nhiều khu vực khác tại Trung Quốc bởi những rắc rối chính trị tại khu vực này cũng góp phần thúc đẩy thị trường xa xỉ tại Trung Quốc phát triển.

Doanh số bán hàng xa xỉ tại nhiều cửa hàng xa xỉ tại Hải Nam và nhiều khu vực khác ghi nhận mức tăng trưởng theo năm lên đến 85%, đạt 60 tỷ nhân dân tệ. Nhóm các cửa hàng này chiếm khoảng 13% doanh số bán hàng xa xỉ tại Trung Quốc trong năm ngoái, cao hơn so với mức 9% trong năm 2020 và 6% trong những năm trước đó.

Các chuyên gia phân tích tại Bộ phận Tình báo Kinh tế thuộc Economist (EIU) cho rằng các chính sách mới của chính phủ sẽ giúp cho quy mô của thị hàng miễn thuế nội địa tăng quy mô gần gấp 4 lần lên 258 tỷ nhân dân tệ trong khoảng thời gian từ năm 2021 cho đến năm 2025. Tuy nhiên, điều đó vẫn còn tùy thuộc vào việc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại quốc tế và các biện pháp miễn thuế của chính phủ Trung Quốc.

Tổng chi tiêu toàn cầu vào hàng hóa xa xỉ toàn cầu đã hồi phục đáng kể trong năm 2021, ước tính đạt 283 tỷ euro tức 320,6 tỷ USD, cao hơn ngưỡng của năm 2019 là 281 tỷ euro. Các chuyên gia phân tích dự báo thị trường hàng xa xỉ toàn cầu sẽ tăng trưởng ở tốc độ kiềm chế hơn trong năm 2022.