VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2023

Trung Quốc trở thành nguồn khách du lịch lớn thứ hai của Việt Nam trong năm 2023

12:58 - 30/05/2023

Thị trường khách Trung Quốc đang cho thấy sự hồi phục sau khi nước này cho phép khách du lịch theo tour đến Việt Nam từ giữa tháng 3.

Du khách Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nguồn lớn thứ hai của du lịch Việt Nam, sau Hàn Quốc, trong khoảng thời gian 5 tháng đầu năm.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 5, có hơn 146.000 khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, tăng 23% so với tháng trước.

Kể từ khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa lại biên giới vào giữa tháng 1, Việt Nam đã đón tổng cộng 398.000 lượt khách từ nước này. Trung Quốc cho phép khách du lịch theo tour đến Việt Nam từ giữa tháng 3.

Hàn Quốc tiếp tục là nguồn khách du lịch lớn nhất với hơn 1,3 triệu lượt trong 5 tháng đầu năm. Mỹ đứng thứ ba với 307.000 lượt.

Trong tháng 5, Việt Nam đón hơn 916.000 lượt khách du lịch quốc tế, giảm 6,9% so với tháng trước.

5 tháng đầu năm nay, cả nước đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 12 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng hơn một nửa so với mục tiêu 8 triệu lượt khách đặt ra hồi đầu năm nhưng mới đạt 63% so với cùng kỳ trước đại dịch.

Trung Quốc là nguồn khách nước ngoài lớn nhất của Việt Nam vào năm 2019 với 5,5 triệu lượt, chiếm 30% trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta vào năm đó.

Các nhà phân tích của ngân hàng HSBC dự đoán Việt Nam có thể đón từ 3 đến 4,5 triệu lượt khách từ Trung Quốc trong năm nay, tương đương 50-80% so với trước đại dịch.

Tháng tới, Quốc hội sẽ bỏ phiếu để tăng thời gian hiệu lực tối đa của thị thực điện tử (visa) từ 30 ngày lên 3 tháng, và cho phép nhập cảnh nhiều lần.

Các nước khác ở Đông Nam Á cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong phục hồi du lịch. Ví dụ, Thái Lan đón 9,47 triệu lượt khách nước ngoài từ đầu năm đến nay, so với 11,15 triệu khách trong cả năm 2022.

Trong số 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 5 tháng, 88% đến bằng đường hàng không, 10,9% bằng đường bộ và 1,1% bằng đường biển.

Doanh thu từ dịch vụ du lịch tăng trưởng 89,4% so với cùng kỳ, với doanh thu từ dịch vụ khách sạn và nhà hàng tăng 22,1%. Tổng cục Thống kê cho rằng sự tăng trưởng này một phần nhờ những kỳ nghỉ lễ trong 5 tháng đầu năm.