VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Tư vấn Pháp đưa ra 16 khuyến cáo an toàn với đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Tư vấn Pháp đưa ra 16 khuyến cáo an toàn với đường sắt Cát Linh – Hà Đông

18:44 - 09/06/2021

Theo tư vấn ACT của Pháp, đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đảm bảo an toàn một số hệ thống phục vụ khai thác thương mại theo tiêu chuẩn châu Âu.

Liên danh tư vấn Apave-Certifier-Tricc (ACT) của Pháp cho rằng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro châu Âu, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Theo ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông không đảm bảo an toàn hệ thống đầu kéo và phanh điện. Hệ thống không sẵn sàng xử lý các tình huống khẩn cấp khi vận hành, và khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống thì 8 quy trình không đạt. Tổng thầu EPC – Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến an toàn vận hành hệ thống. Hệ thống an toàn phòng cháy chữa cháy của nhà ga trên tuyến chưa đảm bảo. Độ an toàn của hệ thống cầu cạn cũng chưa đảm bảo.

Qua đánh giá 76 nguy cơ, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong khai thác thương mại tuyến đường sắt này.

ACT nhấn mạnh, nếu vận hành hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban quản lý dự án đường sắt) phải chấp nhận rủi ro và hậu quả tương ứng.

ACT cảnh báo chủ đầu tư sẽ phải chấp nhận rủi ro nếu vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

ACT cảnh báo chủ đầu tư sẽ phải chấp nhận rủi ro nếu vận hành tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Nhưng trong báo cáo hoàn thành dự án trình Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng 16 cảnh báo của tư vấn ACT đều xuất phát từ những sai lệch về tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn trong đầu tư, khai thác và vận hành hệ thống metro giữa Châu Âu và Trung Quốc.

Theo giải trình của Bộ, 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Mỗi đoàn tàu trong quá trình vận hành thử nghiệm đã chạy hơn 1.500km, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã cấp giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy cho hệ thống. TÜV đã cấp chứng nhận chất lượng an toàn cho hệ thống phanh và lực kéo điện. Tổng thầu EPC Trung Quốc và nhà sản xuất đoàn tàu BSR đã cam kết đảm bảo chất lượng và an toàn kỹ thuật của các đoàn tàu. Và Metro Hà Nội đã thuê tư vấn Trung Quốc hỗ trợ 1 năm vận hành hệ thống quản lý an toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Bộ GTVT cũng thừa nhận tư vấn ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc nên có nhiều tiêu chuẩn không đảm bảo.

Ví dụ, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu cầu đánh giá và chứng nhận an toàn tín hiệu chứ không yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống phanh điện và điện kéo, trong khi tiêu chuẩn châu Âu phải đánh giá an toàn cả ba hệ thống.

Tuy nhiên, tại hội nghị an toàn giao thông do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức vào tháng 11/2019, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Metro Hà Nội, đã từng khẳng định đường sắt Cát Linh – Hà Đông tương thích với các tiêu chuẩn châu Âu mặc dù sử dụng công nghệ Trung Quốc.

Mới đây, để vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Công ty Metro Hà Nội đã cử hàng loạt cán bộ, chuyên gia đến Công ty Metro Bắc Kinh, Metro Thâm Quyến để đào tạo kỹ năng vận hành hệ thống theo tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Trong quá trình vận hành thử tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Metro Hà Nội đã tổ chức diễn tập 63 quy trình xử lý sự cố với sự hỗ trợ của các chuyên gia Trung Quốc. Ngoài ra, một số khuyến cáo của tư vấn ACT cũng đã được các bên liên quan giải quyết.

1 bình luận
    Bình luận của bạn