VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Tuyến metro đầu tiên của TP HCM khai trương

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM khai trương

10:34 - 23/12/2024

17 năm kể từ khi được phê duyệt, dự án metro số 1 TP HCM trị giá 47 nghìn tỷ đồng đã đi vào hoạt động từ ngày 22/12.

Sau nhiều năm chậm tiến độ và đội chi phí, ngày 22/12, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM đã mở cửa để phục vụ 9 triệu cư dân.

Hàng nghìn người dân thành phố chen chúc trên các toa tàu để chụp ảnh trong ngày đầu tuyến metro số 1 chính thức hoạt động.

Người dân TP HCM chen chúc trong ngày hoạt động đầu tiên của tuyến metro số 1. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP.

Người dân TP HCM chen chúc trong ngày hoạt động đầu tiên của tuyến metro số 1. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP.

Thời gian xây dựng quá lâu khiến các máy bán vé tự động bị lỗi thời một phần: chúng có thể nhận tiền xu hiện không còn lưu hành. Hành khách cũng có thể thanh toán bằng tiền giấy và thẻ ngân hàng.

Tuyến metro dài 19,7 km – bao gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao – được được phê duyệt vào năm 2007 với ước tính chi phí ban đầu khoảng 17 nghìn tỷ đồng. Đến năm 2011, vốn đầu tư được tăng lên hơn 47 nghìn tỷ đồng, dự kiến đi vào vận hành thương mại năm 2018.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, dự án khởi công vào năm 2012 có phần lớn nguồn vốn là vay từ chính phủ Nhật Bản. Chủ đầu tư dự án – Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM – đã bị nhà thầu Nhật Bản Hitachi khiếu nại đòi chi phí phát sinh gần 4 nghìn tỷ đồng do chậm tiến độ.

Tuyến metro số 1 chạy từ Chợ Bến Thành ở Quận 1, trung tâm thành phố, qua TP Thủ Đức ở ngoại ô và đến Công viên Suối Tiên ở Quận 9, đi qua tổng cộng 14 nhà ga. Giá vé cho từng chuyến đi dao động từ 6.000 đồng đến 20.000 đồng. Trong 30 ngày chính thức hoạt động đầu tiên kể từ ngày 22/12/2024 đến ngày 20/1/2025, tuyến metro này sẽ phục vụ miễn phí.

Vận hành hàng ngày từ 5h đến 22h, tuyến metro số 1 bao gồm 200 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến kéo dài khoảng 30 phút và thời gian giữa hai chuyến từ 8 đến 12 phút.

17 đoàn tàu sẽ phục vụ tuyến. Mỗi đoàn gồm 3 toa tàu có tổng sức chứa 930 hành khách, bao gồm 147 hành khách ngồi và 783 hành khách đứng.

Tốc độ tối đa có thể đạt đến là 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h ở đoạn ngầm.

TP HCM cũng khai trương 17 tuyến xe buýt điện mới nhằm kết nối các điểm cư dân với các nhà ga metro.

Sau nhiều năm chờ đợi, người dân thành phố vốn mệt mỏi với tình trạng giao thông đông đúc đã phấn khích chào đón tuyến metro khai trương. Ngay cả trước khi tuyến chính thức mở cửa, cuối tuần trước, hàng trăm người đã xếp hàng trước ga ở Bến Thành để chờ đi thử miễn phí.

Trong một thành phố có hơn 8 triệu xe máy cùng với số lượng ô tô ngày càng tăng làm tắc nghẽn các con phố hẹp, những tuyến vận tải công cộng nhanh như metro số 1 là rất cần thiết.

TP HCM dự định xây thêm 6 tuyến metro nữa. Năm ngoái, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã kêu gọi Chính phủ tìm giải pháp để thành phố có nguồn vốn xây dựng hệ thống metro với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 26 tỷ USD.