VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Vận tải hàng không: Hãng Việt e dè, doanh nghiệp ngoại hào hứng

Vận tải hàng không: Hãng Việt e dè, doanh nghiệp ngoại hào hứng

11:17 - 05/12/2022

Trong khi IPP Air Cargo gần đây bỏ kế hoạch trở thành hãng hàng không chở hàng đầu tiên trong nước, Lufthansa Cargo bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

IPP Air Cargo gần đây hủy bỏ kế hoạch trở thành hãng hàng không chở hàng đầu tiên của Việt Nam, nhưng Lufthansa Cargo của Đức đang mở rộng hoạt động.

Vào cuối tháng 10, IPP Air Cargo hủy đơn đăng ký khai trương hãng hàng không chở hàng đầu tiên của đất nước, mặc dù công ty đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay vận tải chuyển đổi Boeing 737 800BCF.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch công ty mẹ của IPP Air Cargo là Imex Pan Pacific Group – nói rằng nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không toàn cầu đang giảm do tình trạng khó khăn của kinh tế thế giới. Đồng thời, ông cho biết công ty muốn khôi phục kế hoạch khi thị trường ổn định trở lại.

IPP Air Cargo hủy đăng ký hoạt động với lý do nhu cầu thấp.

IPP Air Cargo hủy đăng ký hoạt động với lý do nhu cầu thấp.

Trong khi đó, Lufthansa khai trương chuyến bay thẳng đầu tiên từ Frankfurt đến Hà Nội vào tháng trước. Trước đó, hãng hàng không của Đức đã khai thác 2 chuyến bay/tuần từ Đức đến TP HCM trước khi chuyển hướng khai thác sang Thái Lan.

CCO Ashwin Bhat cho biết hãng hàng không của ông không thể bỏ qua thị trường Việt Nam, nơi 30% mặt hàng xuất khẩu là đồ điện tử và hàng công nghệ cao. Ông Bhat cho biết Lufthansa bị thu hút bởi các hiệp định thương mại của Việt Nam với các thị trường lớn, đặc biệt là châu Âu. Ông nói thêm rằng sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của đất nước sau đại dịch Covid 19 cũng khiến Lufthansa – một trong những hãng hàng không lớn nhất của châu Âu – quan tâm.

Theo thống kê của chính phủ, tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không tại Việt Nam tăng 2,5 lần trong vòng 10 năm qua. Con số này được dự báo sẽ tăng lên 4,1 triệu tấn vào năm 2030.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), thị phần giao nhận hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ chiếm 12%, trong khi gần 30 hãng nước ngoài nắm giữ phần còn lại.

Chủ tịch VLA Lê Duy Hiệp cho biết việc IPP Air Cargo rút khỏi thị trường là đáng tiếc vì các doanh nghiệp logistics trong nước đang rất cần các hãng hàng không nội địa. Theo ông Hiệp, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trị giá hơn 700 tỷ USD vào năm 2022, với hơn một nửa là xuất khẩu. Hơn 2 triệu tấn hàng hóa được xuất khẩu bằng đường hàng không từ Việt Nam mỗi năm.

Các nhà phân tích cho rằng những yếu tố này làm cho tiềm năng của thị trường hàng hóa Việt Nam trở nên rõ ràng đối với Lufthansa Cargo. Ông Hiệp cho biết Việt Nam nên có các hãng hàng không chở hàng với thị phần lớn hơn, nhưng lưu ý rằng điều này đòi hỏi đầu tư nhiều hơn và mạng lưới đại lý và khách hàng rộng hơn.