VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Việt Nam chính thức có thêm 1 sàn thương mại điện tử, danh tính ông lớn “đỡ đầu” là điểm cộng uy tín cho các mặt hàng chuyên biệt

Việt Nam chính thức có thêm 1 sàn thương mại điện tử, danh tính ông lớn “đỡ đầu” là điểm cộng uy tín cho các mặt hàng chuyên biệt

09:39 - 13/05/2025

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam vừa đón nhận thêm một “tân binh”, nâng tổng số sàn giao dịch trực tuyến lên một con số mới đầy cạnh tranh.

Vinachem vừa giới thiệu sàn TMĐT mới mang tên VinachemMart, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa ngành công nghiệp hóa chất và hàng tiêu dùng tại Việt Nam. Ứng dụng đã có mặt trên App Store và Google Play, cùng với website vinachemmart.co.

Đặc biệt, khác với các nền tảng TMĐT tổng hợp như Shopee hay TikTok Shop, VinachemMart được thiết kế riêng để phục vụ nhu cầu mua sắm các sản phẩm hóa chất công nghiệp, phân bón, hàng tiêu dùng hóa chất, pin – ắc quy, săm lốp cho xe, và nhiều sản phẩm thiết yếu khác.

Các sản phẩm trên sàn được cung cấp trực tiếp từ 8 thương hiệu thành viên của Vinachem, bao gồm DRC, CASUMINA, SRC, PINACO, LIX, HASO, CFC và VIIC. Việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng giúp giảm thiểu khâu trung gian, từ đó đem lại mức giá cạnh tranh và đảm bảo nguồn gốc sản phẩm minh bạch.

VinachemMart đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược số hóa ngành công nghiệp hóa chất và hàng tiêu dùng tại Việt Nam

Chia sẻ tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Hữu Tú, Tổng Giám đốc Vinachem, chia sẻ rằng VinachemMart được định hình với mục tiêu kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Điều này giúp giảm thiểu khâu trung gian, từ đó mang lại mức giá hợp lý và trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng. Ứng dụng VinachemMart hiện đã có mặt trên App Store dành cho hệ điều hành iOS, Google Play, và trên website vinachemmart.co.

Theo Bộ Công Thương, ngành hóa chất chiếm khoảng 10%-11% giá trị GDP của ngành công nghiệp cả nước và sử dụng gần 10% lực lượng lao động trong ngành này. Vinachem được xem là một “ông lớn” trong lĩnh vực hóa chất tại Việt Nam khi sở hữu 34 đơn vị sản xuất kinh doanh trên toàn quốc. Sản phẩm của Vinachem đã được xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia, với doanh thu hàng năm đạt trên 50.000 tỷ đồng và đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

VinachemMart ra đời trong bối cảnh thị trường TMĐT Việt Nam dự báo sẽ đạt quy mô 63 tỷ USD vào năm 2030, cao gần gấp ba lần so với năm 2024, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company. Tuy nhiên, thị trường hiện nay đang bị thống trị bởi nhiều “ông lớn” như Shopee, chiếm 62% thị phần, và TikTok Shop, chiếm 35% thị phần. Trong khi đó, Lazada chỉ còn 3% và Tiki không đủ thị phần để được ghi nhận trong báo cáo của Metric quý I/2025.

Trước sự ra mắt của VinachemMart, Việt Nam đã có một số sàn TMĐT chuyên biệt, tức là các nền tảng tập trung vào một ngành hàng hoặc lĩnh vực cụ thể, khác với các sàn tổng hợp như Shopee hay Lazada. Một số ví dụ điển hình bao gồm Foodmap, Postmart, và Voso (tập trung vào nông sản và đặc sản vùng miền), Selly (bán hàng qua cộng tác viên trong lĩnh vực thực phẩm, đồ dùng, mỹ phẩm), cũng như Ecomedic, Medigo, Jio Health, và eDoctor (chuyên về thiết bị y tế và dược phẩm).

Sự ra đời của VinachemMart mở ra khả năng định hình một phân khúc mới trong TMĐT, tập trung vào các mặt hàng công nghiệp và hóa chất – lĩnh vực vốn ít được số hóa so với hàng tiêu dùng.

https://nguoiquansat.vn/viet-nam-chinh-thuc-co-them-1-san-thuong-mai-dien-tu-danh-tinh-ong-lon-do-dau-la-diem-cong-uy-tin-cho-cac-mat-hang-chuyen-biet-217356.html