VNReport»Kinh tế»Tài chính»Việt Nam có 11 đại diện trong top 500 thương hiệu ngân hàng toàn cầu

Việt Nam có 11 đại diện trong top 500 thương hiệu ngân hàng toàn cầu

17:21 - 11/02/2022

Tổng giá trị thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam tăng 49% trong một năm qua. Tốc độ tăng mạnh nhất thuộc về MB và ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất tiếp tục là Agribank.

Công ty tư vấn định giá thương hiệu toàn cầu Brand Finance vừa công bố bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất toàn cầu (Brand Finance Banking 500) năm 2022.

Việt Nam có 11 ngân hàng lọt vào danh sách này, gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank, Techcombank, VPBank, BIDV, MB, ACB, Sacombank; riêng HDBank và SHB là những cái tên mới lọt vào top 500.

Agribank là ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam, xếp thứ 157 toàn cầu, tăng 16 bậc so với năm trước. Tiếp theo là Vietcombank ở vị trí 162, tăng 18 bậc. Tất cả các ngân hàng Việt Nam đều tăng bậc trong bảng xếp hạng năm nay.

Các ngân hàng Việt Nam trong top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới. Nguồn: Brand Finance.

Các ngân hàng Việt Nam trong top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới. Nguồn: Brand Finance.

Theo Brand Finance, MB là ngân hàng có tốc độ tăng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong top 500, cao hơn 113% so với năm trước lên 642 triệu USD. MB tiếp tục đổi mới, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số, bằng việc hợp tác với công ty công nghệ hàng đầu Software AG để cung cấp các dịch vụ trực tuyến tốc độ cao cho khách hàng.

Giá trị thương hiệu của Techcombank tăng 80% lên 945 triệu USD. Ngân hàng này đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng đám mây, như một phần của chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm.

Theo Brand Finance, ở cấp độ quốc gia, với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu tổng thể 49%, ngành ngân hàng Việt Nam có tốc độ tăng nhanh nhất thế giới. Đơn vị này đánh giá năm 2022 là một năm rất thành công của các ngân hàng Việt Nam khi tài sản, nguồn vốn và kết quả kinh doanh đều tăng trưởng. Điều này được củng cố bởi sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau đại dịch.

Sự tăng trưởng của ngành ngân hàng Việt Nam đã đưa 2 cái tên mới vào top 500 năm nay là HDBank (tăng 53% lên 248 triệu USD) và SHB (tăng 63% lên 211 triệu USD).

Theo Brand Finance, giá trị của 500 thương hiệu ngân hàng hàng đầu thế giới đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1,380 tỷ USD, cao hơn 9% so với năm 2019 – thời điểm trước khi đại dịch xảy ra.

Trước đó, giá trị thương hiệu của các ngân hàng lớn nhất thế giới đã giảm 2% vào đầu năm 2020 (1.330 tỷ USD) và 4% nữa vào năm 2021 (1.270 tỷ USD). Đây là kết quả của sự bấp bênh về kinh tế và biến động của lãi suất, càng trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Tuy nhiên, khi các quốc gia dần thích ứng với Covid-19 và nền kinh tế phục hồi, các khoản dự phòng rủi ro ít đáng kể hơn nhiều so với dự báo ban đầu của các chuyên gia trong ngành. Quá trình số hóa, cùng với sự can thiệp tích cực của chính phủ và đà phục hồi kinh tế trên toàn thế giới, dẫn đến lợi nhuận toàn ngành tốt hơn mong đợi trong năm 2021.

Trong bảng xếp hạng của Brand Finance, các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu, chiếm 1/3 tổng giá trị thương hiệu với 454,4 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của ICBC tăng 3% lên 75,1 tỷ USD, tiếp tục là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới và là thương hiệu có giá trị thứ 8 trên toàn cầu trong danh sách Brand Finance Global 500 năm 2022. Các ngân hàng Mỹ chiếm gần 1/4 tổng giá trị thương hiệu trong bảng xếp hạng top 500 với 313,7 tỷ USD.