VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Việt Nam có thể mất thị trường xuất khẩu hồ tiêu vì chi phí vận chuyển cao

Việt Nam có thể mất thị trường xuất khẩu hồ tiêu vì chi phí vận chuyển cao

16:10 - 23/07/2021

Chi phí logistics ngày càng tăng khiến hồ tiêu của Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như châu Âu và Mỹ.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), Việt Nam có nguy cơ bị thua thiệt trên các thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn do chi phí logistics ngày càng tăng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ước đạt 155.000 tấn, thu về 500 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu giảm 7% về lượng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên tăng 41% về giá trị do giá xuất khẩu cao hơn, VPA cho biết.

Sản lượng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong nửa đầu năm là 155.000 tấn, kim ngạch 500 triệu USD.

Sản lượng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong nửa đầu năm là 155.000 tấn, kim ngạch 500 triệu USD.

Bên cạnh sản lượng hồ tiêu giảm trong năm nay do đại dịch Covid-19, các chi phí logistics là nguyên nhân dẫn đến việc giảm sản lượng hồ tiêu xuất khẩu.

Chi phí logistics bao gồm hai phần chính: phí cầu cảng (bao gồm xếp dỡ hàng hóa, cũng như các thủ tục hành chính) và chi phí liên quan đến vận chuyển container bằng đường biển.

Các doanh nghiệp trong nước cho biết, chi phí vận chuyển hồ tiêu từ Việt Nam sang các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ và EU tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2021. Xu hướng tăng này chưa có dấu hiệu chậm lại, theo Hiệp hội.

VPA cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa cho các tuyến từ Việt Nam đến Mỹ và EU đã tăng mạnh từ 1.500-2.000 USD cho một container 40 feet sau mỗi 2 tuần.

Chi phí vận chuyển hàng hóa hiện nay là khoảng 13.500 USD cho một container 40 feet từ Việt Nam đến Mỹ, cao hơn nhiều so với mức 2.000-3.000 USD vào năm 2020. Vào năm 2020, chi phí này ổn định ở mức 800-1.200 USD cho một container 40 feet vận chuyển đến EU, nhưng nó đã tăng mạnh kể từ đầu năm 2021 lên hơn 11.000 USD hiện nay.

Theo Hiệp hội, các hãng tàu cho biết chi phí vận chuyển hàng hóa cao hơn là do thiếu container rỗng. Tuy nhiên, số lượng container qua các cảng của Việt Nam trong quý I/2021 đã tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu của Việt Nam cũng tăng trong 5 tháng đầu năm 2021. “Như vậy, thông tin thiếu container rỗng từ các hãng tàu đưa ra là không chính xác”, VPA khẳng định với baochinhphu.vn.

VPA cũng cho biết cước vận chuyển container từ các nước châu Á khác như Ấn Độ đến Mỹ và EU không tăng nhiều như cước vận chuyển container từ Việt Nam. Việc tăng cước này là bất hợp lý và bất thường do giá dầu và chi phí vận tải cơ bản đang ở mức thấp hơn nhiều so với trước đây.

Điều này đã khiến các nhà nhập khẩu của Mỹ và EU chuyển sang mua hồ tiêu của Brazil vì chi phí vận chuyển chỉ bằng 1/3 so với hàng Việt Nam sang Mỹ và sang EU chỉ bằng 1/10. Ngoài ra, chất lượng của hồ tiêu Brazil cũng tương tự. Hiệp hội cho biết các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam buộc phải cắt giảm lợi nhuận, thậm chí chấp nhận lỗ để giữ 2 thị trường quan trọng này.

Cùng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong 2 năm qua, chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao đã đẩy nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong nước vào cảnh khó khăn. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu trong nước là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài chính yếu nên đứng trước nguy cơ phá sản, giải thể rất cao.

VPA đã báo cáo tình hình này với Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tổng cục Hải quan Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam với mong muốn Chính phủ có giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó khăn này.